14 novembre 2020

PHÁT HIỆN BẤT NGỜ VỀ THỦ PHẠM PHÁ RỪNG TẠI VIỆT NAM!

Ngàn Hương

 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT  Nguyễn Xuân Cường phát hiện: Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 77 triệu lít thuốc hóa học do Mỹ thả xuống đã hủy hoại 2 triệu ha rừng ở miền Trung và Tây Nguyên. Đó là nguyên nhân chính gây nên nạn lũ lụt và sạt lở đất hiện nay.

Trong mấy chục năm qua, hễ cứ đến mùa mưa lũ là tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, nạn lũ ống, lũ quét và sạt lở đất lại xảy ra, gây ra không biết bao nhiêu thảm trạng đau lòng cho người dân nơi đây. Có những ngôi làng bị xóa sổ hoàn toàn. Nhiều gia đình bị dập tan trong lũ hoặc bị chôn vùi dưới  đất đá, gây thiệt hại về người và của vô cùng to lớn cho người dân.


Đặc biệt là trong năm nay, mưa lũ và sạt lở đất đã gây nên thảm họa tại Rào Trăng 3 và xóa sổ thêm một ngôi làng ở Trà Leng, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), đã làm chấn động dư luận trong và ngoài nước.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra: Vì sao nạn lũ quét, lũ ống và nạn sạt lở đất lại xảy ra kinh hoàng tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên ?

Có người đổ lỗi cho việc làm thủy điện nhỏ tràn lan đã phá hoại hàng chục ngàn ha rừng nguyên sinh, là nguyên nhân chính. Cũng có người đổ cho việc chuyển đổi hàng trăm ngàn ha rừng nguyên sinh tại Tây Nguyên để trồng thông và cao su là nguyên nhân.v.v.

Nhưng gần đây, một Tiến sĩ Nông nghiệp xuất sắc, sau một thời gian dài nguyên cứu chuyên sâu, đã phát hiện ra thủ phạm chính phá hoại rừng tại miền Trung và Tây Nguyên.

Thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 3/11/2020, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT  Nguyễn Xuân Cường nói: Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 77 triệu lít thuốc hóa học do Mỹ thả xuống đã hủy hoại 2 triệu ha rừng ở miền Trung và Tây Nguyên. Đó là nguyên nhân chính gây nên nạn lũ lụt và sạt lở đất hiện nay.

(http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Bo-truong-Nguyen-Xuan-Cuong-Co-gang-vuot-bac-trong-30-nam-qua/412890.vgp)

Vậy mà một số ĐBQH và báo chí đã có những phát ngôn và bài viết không chuẩn mực, gây hiểu lầm và nghi ngờ trong dư luận.

Vì vậy đề nghị  QH cần xem xét tư cách đại biểu của ba vị sau đây:

 Bà Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn Hà Nội) khi nói rằng, đợt thiên tai lũ lụt vừa qua ở miền Trung, nguyên nhân chủ quan là “con người đang phá huỷ môi trường .”  Bà Mai dẫn báo cáo của Chính phủ cho biết hiện cả nước có 3.400 giấy phép khai thác tài nguyên rừng tự nhiên.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nói rằng: “Chúng ta hô hào trồng rừng nhưng vẫn cho phép những đại dự án phá rừng, hay thuỷ điện vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, hoặc thậm chí còn được cấp phép mới.”

Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp, khi nghe báo cáo về tổng diện tích rừng tự nhiên là 10,3 triệu ha, tăng lên là 1,3 triệu ha, đã nói: "Con số Bộ trưởng đưa ra là vô lý và có gì đó thực sự là sai sai. Làm gì có chuyện rừng tự nhiên lại có thể tăng lên được?

Một số báo chí cũng đang làm tay sai cho đế quốc Mỹ và thế lực thù địch, như báo Tiền Phong ra ngày 23/06/2017 đặt câu hỏi rất ngớ ngẩn rằng: Ai phá rừng Tây Nguyên?

Bài báo  đã quy kết tằng, lãnh đạo các tỉnh đã  giao cho các công ty lâm nghiệp trồng cao su và trồng thông, do buông lỏng quản lý, thậm chí cán bộ tiếp tay cho lâm tặc, nên đã mất hàng ngàn ha rừng.

Báo Lao Động ra ngày 9/11/2020  thì viết :”Lâm tặc phá 1 thì địa phương phá 9”.

Mới nhất: Báo Thanh Niên ra hôm qua(12/11/2020) viết: “Rừng nguyên sinh còn nguyên vẹn của Việt Nam chỉ còn 0,25%.

Theo đó: “Việt Nam đạt 14,6 triệu ha đất có rừng vào năm 2019 với độ che phủ ước đạt gần 42%. Nhưng trên toàn lãnh thổ Việt Nam, những khu rừng nguyên sinh còn nguyên vẹn chỉ có 0,25%.

Thật không thể hiểu nổi các nhà báo được đào tạo bài bản và trang bị kiến thức vững vàng như thế mà lại đi viết bậy bạ. Nếu báo chí nói như vậy hóa ra ông Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường là đồ láo toét sao?

Vụ phá rừng pơ mu ở Quảng Nam, hàng loạt cán bộ bị kỷ luật: Bốn cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang, người đứng đầu Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang và Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung đã bị kỷ luật sau vụ phá rừng quy mô lớn ở Quảng Nam. Chứng tỏ đế quốc Mỹ đã cài cắm và mua chuộc những người này nên chúng bị thoái hóa biến chất, và phá rừng.

Vụ hàng triệu mét khối gỗ quý sau mưa lũ đã trôi về lấp kín mặt nước hồ thủy điện Đăk Mi 4 và Sông Tranh 2. Nên biết rằng đế quốc Mỹ là nước có nền khoa học phát triển hàng đâu thế giới. Vì thế vào những năm sáu mươi của thế kỷ trước, khi chúng rải hóa chất xuống rừng nước ta, chúng đã cài sẵn hệ điều hành trong hóa chất ấy. Để rồi năm sáu chục năm sau, khi những cây gỗ quý này có đường kính hàng mét, thì khi gặp mưa to gió lớn, chúng sẽ bị gãy đổ theo từng khúc ba bốn mét dài như người cưa. Và chúng bị bong ra từng phiến như người xẻ vậy. Mục đích của chúng là hy vọng quay lại VN, chúng sẽ vận chuyển những thứ gỗ quý này về Mỹ hoặc bán ra thị trường.

Nhân nói đến chất độc hóa học, cũng cần phê bình các chuyên gia VN tham gia phiên tòa tại Mỹ. Khi tòa hỏi chất độc da cam màu gì? Thay vì nói màu trắng như thực tế của nó, họ lại nói có màu da cam. Đó là một trong những nguyên nhân bị tòa bác bỏ vụ kiện này. Hơn nữa lẽ ra VN nên kiện chính phủ Mỹ, kẻ đã rải chất độc ấy xuống rừng VN, thì VN lại kiện các công ty sản xuất hóa chất, chẳng khác nào không kiện kẻ cầm dao chém người, lại đi kiện kẻ sản xuất dao.

Không có chuyện  ông Khổng Trung, Chi cục trưởng Kiểm Lâm tỉnh  Quảng Trị, lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để hợp tác với lâm tặc phá rừng, để làm nhà hết 80 m3 gỗ quý . Ông ấy đã giải trình rằng, số gỗ này ông mua từ Lào, Cămpuchia, và  tận Nam Mỹ. Vì ông ấy là một cán bộ đảng viên gương mẫu, mấy chục năm học tập và rèn luyện và làm theo  tấm gương đạo đức HCM. Và có ai bắt được quả tang ông ấy phá rừng đâu?

Thiết nghĩ với phát minh vĩ đại này của ngài Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, nhà nước VN nên lập hồ sơ đề nghị trao giải Nobel cho ông ấy. Và rất có thể trong ĐH13 sắp tới, ông Nguyễn Xuân Cường sẽ là ứng viên sáng giá cho một ghế Tứ trụ. Nếu vậy thì đó là hồng phúc của dân tộc.

Vì vậy cần đập tan âm mưu đổ cho thủy điện hay con người phá rừng gay nên lũ lụt và lở đất nhé. Và VN cần dựng bia căm thù, để ghi tâm khắc cốt tội ác này của đế quốc Mỹ. Hãy bắt tay thân thiện với anh Bạn Vàng Bốn Tốt “môi hở răng lạnh”, để biến Hiệp ước Thành Đô thành hiện thực như mong muốn của một số người.

Thế mới là: “Bên ni biên giới là mình

Bên kia biên giới cũng tình quê hương”(Tố Hữu)