07 novembre 2020

VỤ KỶ LUẬT NGUYỄN VĂN BÌNH VÀO LÚC NÀY NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?

Ngàn Hương

Nguyễn Văn Bình
Tạm gác qua sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ đang làm cho nhiều người  đau tim vì quá gây cấn và kịch tính, hạ hồi phân giải. Hãy quay về tình hình trong nước, khi  sự kiện nóng nhất trong mấy ngày qua, làm rúng động chính trường VN, và  được dư luận hết sức quan tâm. Ấy là việc Ủy viên BCT, Trưởng ban Kinh tế TƯ Nguyễn Văn Bình(NVB) bị đề nghi kỷ luật ngay trước thềm ĐH 13 của ĐCSVN. 


Việc Bình ruồi (hay Bình tẩy) bị kỷ luật thì không làm ai ngạc nhiên. Vì lẽ ra NVB  phải bị vào lò trước Đinh La Thăng mới đúng. Những sai phạm của Bình là từ lúc còn làm Thống đốc NHNH là chất cao như núi. Đến nỗi ông Trần Đại Quang lúc còn là Bộ trưởng CA đã nói, tội của thằng Bình xử bắn 5 lần vẫn chưa hết tội. Thế mà “sự tài tình và sáng suốt”của đảng đã để cho “con lạc đà chui qua lỗ kim”. Chẳng những NVB không bị kỷ luật, mà còn ung dung ngồi vào ghế BCT và giữ chức Trưởng ban Kinh tế TƯ. Và đến nay, khi đã gần hết nhiệm kỳ, thì Bình mới bị…lên thớt.

Mối dây lên kết giữa Ba X và Nguyễn Văn Bình:

Trước thềm ĐH11, khi NVB còn làm Phó Thống đốc NHNN, Bình không có tên trong danh sách nhân sự của Đại hội 11. Thế nhưng chỉ sau một đêm, Ba X, “bằng các biện pháp nghiệp vụ”, đã đưa NVB vào danh sách để bầu và trúng vào BCHTƯ, để sau đó Bình giữ chức Thống đốc NHNN.

Trả ơn Ba X.

Vụ án Vinashin là vụ án kinh tế lớn nhất trong lịch sử nước ta. Hàng loạt quan chức đã phải tra tay vào còng. Lẽ ra  người phải chịu trách nhiệm chính phải là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Thế nhưng lúc đó thế lực của Ba X còn rất mạnh, ông Trọng dù muốn kỷ luật Ba X mà cũng chịu thua. Đến nỗi tại phiên bế mạc HNTƯ 6 đầu tháng 10/2012, trong diễn văn bế mạc, ông Trọng đã phải khóc nếu máo, vì “BCHTƯ không kỷ luật một đồng chí UVBCT”.

Con số thất thoát của Vinashin không phải là 4 tỷ, mà là khoảng 6 tỷ USD. Nhưng NVB đã ép các ngân hàng phải khoanh nợ rồi xóa nợ cho Vinashin với lời hăm dọa rằng, các anh mà không xóa nợ cho họ thì không sống nổi với tôi đâu. Và hơn 10 ngân hàng đã phải ngậm đắng nuốt cay xóa nợ cho Vinashin hơn 20 ngàn tỷ. Trong đó có 3 ngân hàng đi đến khánh kiệt, cuối cùng bị bắt buộc NHNN  mua lại với giá 0 đồng để “tái cơ cấu”, là Ngân hàng Xây dựng (VNCB); Ngân hàng Đại Dương (OceanBank); và Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP Bank).

Hai là vụ Ngân hàng Bản Việt(Viet Capital Bank) của công chúa Nguyễn Thanh Phượng, con gái Ba X, với vốn điều lệ là 3000 tỷ VND.

Có người hỏi rằng, Nguyễn Thanh Phượng lấy tiền đâu cả ngàn tỷ mà đầu tư vào ngân hàng này. Một số kẻ cho rằng, chồng Phượng là Nguyễn Bảo Hoàng, Việt kiều Mỹ mang tiền về đầu tư. Nhưng việc đưa gần nửa tỷ đô từ Mỹ  về VN đâu phải chuyện đơn giản, cá nhân không thể làm được. Để cho Nguyễn Thanh Phượng có ngân hàng này, NVB đã ép các bố già như Trần Bắc Hà, Nguyễn Đức Kiên(Kiên đầu bạc) và Phạm Huy Hùng rót tiền vào, sau đó NVB và Ba X đã “linh động giải quyết” cho những ngân hàng này bằng cách định giá một số tài sản công cho họ được mua lại với giá rẻ như bèo.

Sợ thấp phiếu trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm các thành viên chính phủ vào tháng 5/2013,  NVB  bắt các ngân hàng các cấp, kể cả ngân hàng tư nhân, đóng góp cả ngàn tỷ, với lý do lo cho cái gọi là “an sinh xã hội”, để lo lót cho các lãnh đạo các tỉnh, trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm các thành viên chính phủ. Với tội trạng tày trời, nhưng nhờ có lo lót, NVB chỉ  số phiếu tín nhiệm trung bình 3 loại là 56,63%, quá bán. Nếu không có đồng tiền đi trước” thì NVB nguy lúc đó rồi.

Ai chống lưng cho NVB?

Về lý do NVB “sống sót” cho đến hôm nay, người ta nhắc đến câu nói nổi tiếng của ông Trọng  là “Đánh chuột đừng làm vỡ bình”. Phải chăng câu nói này ẩn ý là NVB đã đươc bảo kê?

Một  điều lạ là án đã treo trên đầu Bình ruồi, vậy mà Đảng lại cử ông này vào mấy tỉnh Tây Nguyên để chỉ đạo đại hội Đảng và chém gió tưng bừng.

Với Kết luận của UBKTTƯ : “ Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Văn Bình là nghiêm trọng”, cho thấy mức độ kỷ luật đối với NVB, có thể sẽ như Hoàng Trung Hải, là chặn bước tiến vào ĐH 13 mà thôi.

Ai được lợi nếu loại được NVB?

Nếu tất cả những người quá tuổi theo quy định để về hưu đến ĐH 13, thì số người đủ tuổi cơ cấu chỉ còn 8 người, là Phạm Bình Minh(1959); Tô Lâm(1957); Võ Văn Thưởng(1970); Phạm Minh Chính(1958); Vương Đình Huệ(1957); Trương Thị Mai(1958); Nguyễn Văn Bình(1961) và Hoàng Trung Hải(1959). Nay Hoàng Trung Hải chắc chắn đã bị loại khỏi cuộc đua, chỉ còn lại 7 người, thì khả năng rất lớn là chức Tứ trụ hoặc Bí thư Hà Nội khó trượt khỏi  tay NVB. Nay loại được NVB thì Tứ trụ chỉ là cuộc chạy đua 4/5, (trừ Võ Văn Thưởng) .

Vậy phải chăng đây là kế hoạch để cho “trường hợp đặc biệt” được tính đến, là Nguyễn Xuân Phúc và Trần Quốc Vượng, để “giữ sự ổn định trong đảng”?

Vậy việc NVB bị kỷ luật nói lên điều gì?

Một là nó cho thấy, bất kể quan chức nào trong bộ máy cầm quyền , từ UVBCT cho đến BCHTƯ, đều có thể vào lò bất cứ lúc nào, vì chẳng có ai là sạch cả. Chỉ có điều là họ thuộc phe nào, và “sức khỏe” của những kẻ chống lưng ra sao.

Hai là chứng tỏ cuộc đấu đá giành ghế tại ĐH13 đã đến hồi rất quyết liệt. Giờ này không biết ông Trọng ở đâu mà để cho đàn em thân thiết của mình bị đập tơi tả như vậy. Chúng nó đang cố ý đập cho vỡ Bình đó ngài Tổng-Tịch ạ. Chẳng lẽ lò tôn của ông vốn chỉ quen đốt củi phe địch, nay NVB đã quy hàng rồi mà nó chẳng tha, hóa ra nó đang đốt…phe ta?

 Chú thích:

((https://tuoitre.vn/de-nghi-xem-xet-ky-luat-uy-vien-bo-chinh-tri-nguyen-van-binh-20201103173026077.htm)