22 novembre 2020

Tổng thống thua cuộc Donald Trump đang thực hiện chiến lược “Tiêu thổ Kháng chiến”

Linda Thanh Thảo, Ngày 20 Tháng 11, 2020

Cali Today News – Như một gã say mê quyền lực tại các nước độc tài vùng vẫy cưỡng lại lá phiếu của người dân, Tổng thống thua cuộc Donald Trump đang thực hiện chiến lược “Tiêu thổ Kháng chiến” theo đúng tinh thần “được làm vua, thua làm giặc” để lật ngược kết quả bầu cử, bất kể những tác hại khôn lường cho đất nước và tai tiếng của một kẻ “thua cuộc cay đắng (sore loser)”, bất chấp sự phẫn nộ của dư luận và hy vọng mong manh của nỗ lực phi đạo nghĩa.

US President Donald Trump holds a Make America Great Again rally as he campaigns at Orlando Sanford International Airport in Sanford, Florida, October 12, 2020. (Photo by SAUL LOEB / AFP) (Photo by SAUL LOEB/AFP via Getty Images)


Chiến lược này bao gồm:

1.   Ông Trump tự nhận mình thắng cuộc nhưng thành quả đã bị “cướp”, và liên tục tấn công vào hệ thống bầu cử uy tín của Mỹ với những cáo buộc gian lận không hề có bằng chứng. Loan truyền các thuyết âm mưu tà mị, hoang tưởng được các bộ óc phong phú nhất của những thành phần vô lương tâm ngụy tạo để không chỉ biện minh là mình đã không thua, mà còn bôi nhọ tính chính danh của đối thủ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã thắng một cách vinh quang với số phiếu áp đảo 306 phiếu đại cử tri và hơn ông Trump tới 6 triệu phiếu phổ thông, qua một cuộc bầu cử trong sáng, an toàn nhất mà các lãnh đạo tình báo và an ninh mạng (CISA và GCC) do chính ông Trump bổ nhiệm đã lên tiếng khẳng định. Hai cơ quan giám sát quốc tế được mời tham dự (OSCEvà OAS) cho biết không hề thấy dấu hiệu gian lận nào. Các giới chức bầu cử, cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ, khắp 50 tiểu bang cũng đã lên tiếng ca ngợi tính chất vẹn toàn của cuộc bầu cử 2020 ngoài những lỗi nhỏ, bình thường của hàng chục nghìn nhân viên và tình nguyện viên khắp nước, làm việc ngày đêm trong bối cảnh đe dọa của đại dịch và bạo động, với số lượng người đi bầu đông chưa từng thấy trong lịch sử.

2.   Ông Trump nộp hàng loạt đơn kiện tại các tiểu bang chiến địa với những vu cáo hoang tưởng, do đó đã thua hàng loạt hoặc phải rút lui hầu hết trong số 31 vụ kiện; chỉ có 1 vụ thắng nhỏ ở Pennsylvania không ảnh hưởng gì tới kết quả bầu cử nơi ông Joe Biden hơn đối thủ gần 82.000 phiếu. Các vụ kiện này đã thiếu cơ sở tranh tụng như chỉ dựa trên các lời đồn đãi hoặc nhân chứng gian khiến các chánh án thụ lý hồ sơ đã mất kiên nhẫn, lên tiếng mỉa mai gay gắt và hủy bỏ các vụ kiện một cách nhanh chóng; trong khi đó 3 tổ hợp luật sư và nhiều luật sư giúp ông Trump đã rút lui vì sợ uy tín của mình bị bôi nhọ và trở thành trò cười cho dư luận.

3. Sa thải hàng loạt các giới chức có lương tâm của bộ Quốc Phòng, bộ Nội An, và thay thế bằng người thân tín của mình. Vụ sa thải mới đây và bị chống đối nặng nhất là trường hợp của giám đốc An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) thuộc bộ Nội An, ông Christopher Krebs, vì ông đã dám tuyên bố sự thực về cuộc bầu cử trước những vu cáo của ông Trump như sau: “Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào đã bị xóa hoặc mất phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu, hoặc bị xâm phạm.” Sau khi bị sa thải bằng tweet của ông Trump ngày 17/11/2020, ông Krebs đã tweet: “Vinh dự được phục vụ. Chúng ta đã làm đúng. Phòng thủ Hôm nay, An toàn Ngày mai. #Protect2020.”             

4. Ông Trump cũng ra lệnh rút quân từ Afghanistan và Iraq vào ngày 15/1/2021, chỉ 5 ngày trước lễ đăng quang của tân tổng thống Biden và chỉ vài ngày sau khi sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper (9/11/2020), cũng bằng tweet. Ông Esper đã ngăn cản ông Trump về ý định tấn công nhà máy nguyên tử của Iran trước khi ông bị sa thải.

5.   Ông Trump đã ngăn chặn việc chuyển tiếp chính phủ cho ông Biden theo truyền thống quy định, và cấm nhân sự của các bộ, ngành liên lạc với đội ngũ chuyển tiếp của ông Biden. Trong giai đoạn đất nước đang phải đương đầu với đại dịch gia tăng ở mức kỷ lục, “việc ngăn cản này sẽ khiến có thêm nhiều người chết,” ông Biden và các giới chức y tế cảnh báo. Các giới chức an ninh cho biết nền an ninh quốc gia cũng bị đe dọa trước những kẻ thù đang rình rập kể cả các thành phần khủng bố trong nước.

6.   Ông Trump sử dụng mọi biện pháp và phương tiện của chính phủ, tiền thuế của dân và những thành phần thân cận để thao túng kết quả bầu cử. Ngoài việc khai thác vị trí tổng thống để liên tục tuyên bố và tweet ra những điều thất thiệt gây hoang mang cho quần chúng, ông Trump còn trực tiếp chiêu dụ hoặc áp lựccác giới chức bầu cử địa phương để không công bố kết quả bầu cử. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh cật ruột của ông Trump, đã bị tố gọi điện thoại tới áp lực Bộ trưởng Nội vụ của tiểu bang Georgia, ông Brad Raffensperger,hủy bỏ các phiếu bầu qua đường bưu điện. Âm mưu này đã bị ông Raffensperger,một đảng viên lão thành của đảng Cộng Hòa (GOP), tố cáo. Giới chức lương tâm và can đảm này cũng cho biết gia đình ông đã bị đe dọa về tính mạng; ông cũng từng được mua chuộc mời vào làm thành viên danh dự trong ủy ban tranh cử của ông Trump, nhưng ông đã từ chối vì tính chất xung đột lợi ích bất hợp pháp.  

7.   Ông Trump cũng đang vận động một số lãnh đạo GOPtrong các chính phủ tiểu bang để chọn ra các đại cử tri bỏ phiếu cho ông Trump thay vì cho ông Biden theo kết quả phiếu phổ thông của tiểu bang. Tuy nhiên, âm mưu này đã bị phản ứng mạnh trong dư luận, và lãnh đạo GOP của 4 tiểu bang chiến địaArizona, Wisconsin, Pensylvania và Michigan đều đã tuyên bố sẽ chọn đại cử tri theo ý hướng của người dân.

Hơn hai tuần sau cuộc bầu cử với kết quả không thể chối cãi là ông Biden đã thắng vẻ vang, ông Trump vẫn không chịu nhận mình thua cuộc và chuyển giao quyền lực êm thắm theo đúng truyền thống của Mỹ mà 44 đời tổng thống trước ông đã làm. Trong bối cảnh dầu sôi lửa bỏng của đại dịch (giết chết 2.000 người Mỹ mỗi ngày), và của nền kinh tế gần như tê liệt, dư luận Mỹ đã lên án ông Trump vô lương tâm và vô trách nhiệm. Ngoài việc tiếp tục đánh golf, xem truyền hình, tweet ra những cáo buộc thất thiệt là ông đã thắng nhưng bị đảng Dân Chủ đánh cắp, thì ông còn làm tất cả mọi điều có thể, dù tác hại đến đâu đi chăng nữa, hầu bám chặt vị trí quyền lực mà ông không hề có khả năng,  ý thích và ý thức trách nhiệm hoàn thành.

Nhiều vị cựu lãnh đạo và cựu giới chức đảng Cộng Hòa cùng đảng viên GOP các cấp đã đồng loạt lên tiếng, cùng với một số ít ỏi các nghị sĩ GOP đương quyền, kêu gọi ông Trump ngưng vở tuồng “vu cáo, đổ tội” và “kiện cáo lố bịch” để chấm dứt chia rẽ đất nước và ngưng tác hại lên nền tảng dân chủ Mỹ, tức ngưng tấn công vào uy tín của cuộc bầu cử công bằng, trong sáng đã được người dân tin tưởng suốt hơn hai trăm năm qua.

Màn kịch đã hạ màn, ông Trump hãy chấp nhận trò chơi dân chủ và rút lui trong danh dự.

Những người ủng hộ Trump hãy ngưng đồng lõa với ông, ngưng tiếp tay loan tải tin bịa đặt và thuyết âm mưu giả tưởng. Hãy cùng ngồi lại với nhau trong đại gia đình Mỹ, Việt, và cộng đồng nhân loại, để cùng bắt tay giải quyết những vấn nạn trong cuộc sống, mà trước mắt là đại dịch COVID-19. Có sức khỏe, còn sinh mạng, còn có nhau thì chúng ta mới có cơ hội để chung sức củng cố nền dân chủ Mỹ và đem lại ước mơ dân chủ cho quê hương Việt Nam.

Hãy cùng thực hiện truyền thống tốt đẹp tại Mỹ sau mỗi kỳ bầu cử: “khiêm tốn trong chiến thắng và hòa nhã, lịch sự trong thất bại.”

https://www.baocalitoday.com/binh-luan/tt-trump-va-chien-luoc-tieu-tho-khang-chien.html