06 novembre 2020

Trump và Cộng hoà đưa ra thông điệp mâu thuẫn về kiểm phiếu, miễn có lợi


(Business Insider) – Tổng thống Donald Trump vào thứ Tư đệ đơn kiện lên toà ở Pennsylvania, Georgia và Michigan, nhằm ngăn chặn các tiểu bang chiến địa tiếp tục kiểm số phiếu còn lại. 

Bên cạnh đó, ông Trump và đồng minh Cộng hoà nhấn mạnh cần phải tiếp tục kiểm phiếu ở Arizona và Nevada – nơi đang bị đối thủ Joe Biden dẫn  trước – với hy vọng kết quả cuối cùng sẽ tăng thêm phiếu cử tri đoàn tại đây.


Đáng chú ý, vị trí dẫn trước ban đầu của Tổng thống tại những tiểu bang nơi ông muốn ngưng kiểm phiếu hiện đã bị Biden thu hẹp khoảng cách hoặc vượt qua. Vào chiều thứ Tư, Biden thắng Michigan. 

Những người ủng hộ ông Trump biểu tình bên ngoài trung tâm kiểm phiếu ở Detroit, Michigan, họ hô lớn “Ngưng kiểm phiếu, ngưng kiểm phiếu.” Trong khi đó, bên ngoài cơ sở kiểm phiếu ở quận Maricopa, Arizona, thì những người ủng hộ Tổng thống lại hô lớn “Kiểm phiếu, kiểm phiếu.” 

Tại Michigan và Pennsylvania, chiến dịch của ông Trump đang kêu gọi được truy cập vào toàn bộ thủ tục kiểm phiếu với lý do không có đủ phương tiện giám sát kiểm phiếu và quan sát những lá phiếu đã được kiểm.

Việc kiểm phiếu chậm trễ xảy ra ở nhiều tiểu bang là do lượng phiếu khiếm diện tăng cao trước tình trạng đại dịch virus corona. Nhưng tại một số tiểu bang, trong đó có Pennsylvania, ngành lập pháp tiểu bang do Cộng hoà kiểm soát từ chối thông qua hoặc ngăn chặn dự luật cho phép giới chức bầu cử tiểu bang bắt đầu thủ tục kiểm phiếu khiếm diện và phiếu bỏ sớm trước ngày bầu cử. 

Một số cơ quan truyền thông chỉ ra mâu thuẫn trong thông điệp về kiểm phiếu của Cộng hoà. 

November 4, 2020

Hương Giang (Theo Business Insider) 

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-va-cong-hoa-dua-ra-thong-diep-mau-thuan-ve-kiem-phieu-mien-co-loi.html