04 novembre 2020

Muốn tiến xa phải vượt qua cái gần


Thiện Tùng

03/11/2020

Cũng như người leo thang, muốn leo lên những nấc thang trên phải bắt đầu từ những nấc thang dưới. Không theo trình tự tự ấy, nhảy phóc lên những nấc cao, té lọi họng có ngày?!

Có lần, tôi chứng kiến cảnh con chim con chưa đủ lông cánh, khi thấy chim me bay, nó vọt bay theo, rớt từ trên cao xuống dập bộng cứt.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 - Ảnh: Cổng GTĐT Hà Nội
Theo VOV 5, Tham dự Đại hội có 497 đại biểu, đại diện cho 45 vạn đảng viên trong toàn Đảng bộ Hà Nội.

 Dầu Thiên và Nhân tai liên tiếp gây ra bão lũ miền Trung, làm thiệt hại nặng nề về người và của, nhưng  lãnh đạo Thủ đô Hà Nội cũng tranh thủ mở Đại hội Đảng bộ lần thứ 17 vào những ngày 11.12 và 13/10/2020, nhầm chỉnh đốn lại đội ngũ lãnh đạo, kiểm điểm việc làm nhiệm kỳ qua, vạch ra phương hướng nhiệm vụ mới, thúc đẩy Thủ đô ngàn năm Văn hiến tiến nhanh về phía trước, đẫn đầu cã nước, sớm gia nhập vào hàng ngũ những thủ đô đồ sộ, nguy nga vốn có trên thế giới.

Cũng như Đại hội Đảng bộ lần thứ 16, có cải tiến đôi chút cho sát hợp với Hội nghị TW Đảng lần thứ 13 vừa diễn ra trên mảnh đất thiêng Hà Thành, Đại hội Đảng bộ Thủ đô lần thứ 17 nầy diễn ra: “Nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”. Đánh giá và thảo luận: “kỹ lưỡng, khoa học, khách quan, toàn diện, sâu sắc, đánh giá đúng, thống nhứt cao… về mọi mặt:

1/ phần Đánh giá tình hình nhiệm kỳ qua (2015-202 -  Nghị quyết siết nguyên băng:“Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, với nhiều cách làm sáng tạo và quyết liệt; nỗ lực, quyết tâm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thủ đô và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố đi vào cuộc sống. Thành ủy đã triển khai kịp thời, hiệu quả 8 chương trình công tác lớn toàn khóa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá và đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện, có nhiều dấu ấn nổi bật. Thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 16/16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, có 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch, trong đó có 3 chỉ tiêu hoàn thành sớm 2 năm (chỉ tiêu tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo)…”.

 Phần 1 về đánh giá tình hình nầy, tôi thấy: Nghị quyết tổng quát cao xa, quá chung chung, chỉ nói định tính chớ không nói định lượng. Do vậy, tôi không  có khả năng tiếp thu, không thể bình vì sợ trật.

2/ Phần Hạn chế, yếu kém – Nghị quyết vẫn siết nguyên băng: Lĩnh vực phát triển kinh tế chưa tạo được các “đột phá lớn” và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thành phố. Ngành dịch vụ tăng trưởng dưới tiềm năng, thấp hơn mức tăng GRDP chung, đóng góp trong cơ cấu GRDP có xu hướng giảm. Năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm chủ lực chưa cao. Sản xuất nông nghiệp chưa ổn định, hiệu quả còn thấp; nông nghiệp công nghệ cao còn ít; chuyển dịch cơ cấu nội ngành chưa theo kịp yêu cầu. Chuyển dịch cơ cấu lao động chưa đồng bộ với chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư, nhất là đầu tư công, còn chậm. Việc sắp xếp, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước chưa đạt mục tiêu. Khu vực kinh tế tư nhân chưa thực sự là một động lực của nền kinh tế. Kinh tế hợp tác, hợp tác xã quy mô còn nhỏ năng lực tiếp thu tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới còn hạn chế. Nhiều hoạt động liên kết kinh tế vùng chưa thật hiệu quả. Các chỉ số SIPAS và PAPI còn ở vị trí thấp so với cả nước.

 

Phần 2 về hạn chế, yếu kém nầy, tôi thấy: Nghị quyết nói quá chung chung, gần như toàn những điều người ta không cần hay không muốn biết. Những điều hệ trọng công chúng muốn biết thì nghị quyết lại không đề cặp đến như:

 

- Bộ Chính trị lựa chọn, bố trí người thế nào mà hai ông Hoàng Trung Hải, Nguyễn Đức Chung – Bí thư, Chủ tịch Hà Nội, người thì bị kỷ luật mất chức, người thì phạm tội phải ngồi tù khi chưa hết nhiệm kỳ.

 

- Vụ án Đồng tâm căng thẳng suốt 3 năm (từ 2017 đến 2019) sao Nhà cầm quyền Hà Nội không dùng giải pháp thương lượng hòa giải hay xử lý bằng luật pháp (Tòa án) mà dùng sức mạnh bạo lực trấn áp dân, gây chết người cả đôi bên, khiến cho dư luận trong ngoài nước đã và đang bàn tán, quyết không thể bỏ qua?.

 

- Ai làm thầy dùi, ai chủ trương, ai nhận thầu mà đường cao tốc Cát Linh – Hà Đông đình đốn hết năm nầy qua năm khác

 

-  Chì có việc nhỏ là RÁC và NƯỚC SẠCH cho Thủ đô mà hết năm nầy qua năm nọ, thậm chí hơn cả thập niên qua mà không giải quyết được, gây ô nhiễm môi trường, môi sinh. Cứ ngồi đó ảo vọng, nhìn bâng quơ mà không nhìn vào rác và nước cho dân tình  khỏi khốn khổ, bộ mặt Thủ đô đỡ oen ố. (mời xem hình ảnh rác, nước ở phần sau).

 

 3/ Phần Bài học kinh nghiệm – bắn liền 5 phát:

 

 Thứ nhất, luôn quán triệt và chấp hành nghiêm túc, đồng thời vận dụng sáng tạo, có hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tiễn của Thủ đô; chủ động, tích cực tranh thủ sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành.

 

Thứ hai, kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm của Đảng bộ; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

 

Thứ ba, coi trọng đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn trúng và đúng những vấn đề quan trọng của Thành phố.

 

Thứ tư, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội gắn liền với kỷ cương, gắn bó mật thiết, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng.

 

Thứ năm, chú trọng công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, thường xuyên sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng, nhân rộng gương điển hình; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu và của cán bộ, đảng viên.

 

Về bài học kinh nghiệm, tôi lấy làm lạ: Sao nghị quyết lại bỏ qua những sai phạm, thiếu sót quá lớn của lãnh đạo Hà Nội, gần xa ai mà không biết, khiến dư cho luận xã hội thêm tò mò – đừng quên, con người, vốn cốt khỉ hay vượn gì đó, có thuộc tình tò mò, họ thích xem cái che hơn cái khoe. Dầu cố che thế nào, giấu đầu sớm muộn gì cũng lòi đuôi. 

4/ Mục tiêu tổng quát - ấn định 3 tầm nhìn:

 

Đến năm 2025xây dựng Đảng bộ Thành phố có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP/người/năm đạt 8.300-8.500 USD.

 

Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; GRDP/người/năm đạt 12.000-13.000 USD.

 

Đến năm 2045Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là Thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, GRDP/người/năm đạt trên 36.000 USD.

 

Như tựa bài bài viết nầy: “Muốn tiến xa phải vượt qua cái gần. Cứ ngước mặt nhìn xa, không để ý chướng ngại dưới chưn mình, không sớm thì muộn, vấp phải chướng ngại té sặc máu mũi.

 

100% đại biểu tham dự Đại hội đã nhất trí thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025

RÁC

Cận cảnh đường phố Hà Nội "ngập" rác thải sau 2 ngày bãi Nam Sơn bị dân chặn

Biển Ngọc      

bandoc@baogiaothong.vn

26/10/2020 14:24- Báo

Sau hơn 2 ngày không được chuyển đi, rác thải ở nội thành Hà Nội lại bị ùn ứ, gây ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Từ tối 23/10, người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) không cho ô tô vận chuyển rác vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn. Điều này đã khiến nội thành Hà Nội ùn ứ lượng rác thải lớn.

Theo ghi nhận của PV trong sáng 26/10/2020, nhiều tuyến phố trên địa bàn quận Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình... rơi vào tình trạng ngập trong rác thải, ảnh hưởng đến khu dân cư.

Tại phố Thái Thịnh, hàng chục xe rác đầy ắp vẫn chưa được đem đi xử lý, bốc mùi hôi thối.

Cách đó không xa, trên đường Hoàng Cầu, người tham gia giao thông cũng cảm thấy khó chịu khi đi qua những xe rác xếp dài dưới lòng đường.

Một nữ công nhân vệ sinh môi trường tại đây cho hay, trong hơn 2 ngày qua, mới chỉ có 1 chuyến xe vận chuyển rác đi. Tuy nhiên, chỉ sau một đêm, rác lại trở nên quá tải, thậm chí không đủ xe thu gom.

Tại nút giao giữa đường Cầu Giấy với Đê La Thành và Kim Mã, rác thải tập kết nhiều ngày mà chưa được đưa đi .

Hằng ngày, lượng rác thải dồn ra gần khu vực chợ Linh Lang (Ba Đình, Hà Nội) mỗi lúc một nhiều hơn.

Rác chất thành đống lớn nhỏ, tràn xuống cả lòng đường gây ô nhiễm và cản trở giao thông trong khu vực.

Sau hơn 2 ngày, những xe rác đang dần chất cao hơn ở con ngõ nhỏ đầu đường Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy).

Người dân bịt mũi mỗi khi phải đi qua dãi xe rác kéo dài hàng chục mét.

Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm, bãi rác Nam Sơn bị dân chặn. Trước đó, vào giữa tháng 7/2020, bãi rác Nam Sơn bị chặn trong 5 ngày, thành phố phân luồng rác lên bãi Xuân Sơn (Sơn Tây) và các bãi tạm nhưng nhiều nơi trên địa bàn Thủ đô, rác vẫn ùn ứ.


NƯỚC

Hà Nội: Nghịch lý nước sạch cấp tận nhà nhưng người dân không dùng!

Hôm nay đã bước sang ngày thứ năm, hàng ngàn hộ dân sống trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Trì...hoang   mang  khi nhận thấy rõ mùi khét lẫn với mùi thuốc sát khuẩn clo trong nước sinh  hoạt của mình

Một cư dân chung cư HH Dương Nội chụp ảnh nước máy cấp cho căn hộ nhà mình hôm 12/10/2020.
    

Cơ quan chức năng TP.Hà Nội chưa có khuyến cáo nào trong khi người dân vẫn phải sống chung với nước sinh hoạt nặng mùi hóa chất. Ảnh TP.

Đường ống dẫn nước sông Đà lập kỷ lục, đến tháng 10/2020 - Theo Báo Chất lương&Cuộc sống

 Nước sông Đà vỡ, người Hà Nội lao đao vì thiếu nước sạch - Ảnh Dân Trí

Được biết:

- Chuyên gia Nhựt giúp Việt Nam xử lý nước ô nhiễm miễn phí, có hiệu quả, nhưng Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cà nanh, giành cho công ty sân sau của mình, làm mãi chẳng đâu tới đâu,  nước ô nhiễm càng ô nhiễm.

Cha con, dòng họ: Vinaconex, Viwaco, Ptro Tines… có nguồn góc Trung Quốc thầu làm đường ống “Sông Đà” cấp nước sạch cho nội ngoại thành Hà Nội. Ống dẫn xuất xứ từ Trung Quốc, vỡ tới vỡ lui liên tù tì – từ đầu đến tháng 10/2020 vỡ đến 21 lần. Mỗi lần vỡ, không phải chỉ có dân, mà bất cứ ai ở nội ngoại thành Hà Nội, không phải điêu đứng một ngày, mà nhiều ngày. Đó là chưa nói chất lượng nước quá kém,  thậm chí độc hại.

- Khi Đại hội Đảng bộ Hà Thành lần thứ 16 năm 2015, đường ống cấp nước Sông Đà vỡ đến lần thứ 15. Năm năm sau - hết nhiệm kỳ Đại hội 16 nầy,  đường ống cấp nước Sông Đà vỡ thêm 6 lần nữa (tổng cộng là 21 lần), đặc biệt năm 2020 vỡ 4 lần.

Vinaconex là chủ đầu tư của hệ thống cấp nước sạch Sông Đà - Hà Nội, đây là một phần quan trọng của Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông. Dự án được đầu tư tới hơn 1.500 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn với công suất lên đến 600.000m3/ngày đêm.

Thôi không nói nữa! – Tiêu cực, nhảm nhí… ở Việt Nam ngày nay, dù có cố, cũng không thể nói hết được?!.     -/-