11 novembre 2020

Những lãnh đạo quốc tế nào chưa chúc mừng Joe Biden?


Nguồn hình ảnh, Mikhail Svetlov/Getty Images

Với việc Joe Biden được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ hôm thứ Bảy, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã nhanh chóng chúc mừng chiến thắng của ông.

Nhưng không phải ai cũng quan tâm đến vậy - trên thực tế, sự vắng mặt của một số lãnh đạo đã dễ dàng bị phát hiện.

Dưới đây là một số nhân vật quốc tế quan trọng đã không gửi thông điệp ủng hộ hoặc tỏ ra hờ hững trong lời chúc mừng của họ.


Một số thậm chí còn đi xa hơn, chúc mừng Trump hoặc ủng hộ những tuyên bố không có cơ sở của ông Trump về gian lận cử tri.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Tập đã gửi lời chúc mừng đến ông Trump năm 2016 chỉ một ngày sau khi ông Trump giành chiến thắng.

Nhưng lần này Trung Quốc vẫn trì hoãn không đưa ra bất kỳ phản ứng nào đối với kết quả bầu cử Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nhắc đến tuyên bố chiến thắng của ông Biden trong cuộc họp giao ban hôm thứ Hai, nhưng nói rằng Bắc Kinh sẽ theo dõi trong khi "luật pháp và thủ tục của Hoa Kỳ" được tuân thủ.

Ông Biden được cho là sẽ chừng mực và tinh tế hơn trong cách tiếp cận với Trung Quốc trong khi vẫn giữ lập trường cứng rắn.

Ông Trump đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc về virus corona và tham gia vào một cuộc chiến thương mại, áp thuế lên nhiều mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un

Nguồn hình ảnh, Reuters

Không có phản hồi nào về kết quả bầu cử từ ông Kim, thay vào đó, vào sáng thứ Hai, truyền thông của Bắc Hàn im lặng về cuộc bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên, Bắc Hàn không đề cập đến chiến thắng năm 2016 của Donald Trump cho đến hai ngày sau khi ông đắc cử.

Ông Trump và ông Kim đã có một mối quan hệ đầy sóng gió, mặc dù họ duy trì liên lạc qua ba cuộc gặp mặt trực tiếp lịch sử.

Tuy nhiên, ông Biden đã mô tả ông Kim là một tên côn đồ và nói rằng ông không quan tâm đến bất kỳ hoạt động ngoại giao cá nhân nào với ông Kim. Nhà lãnh đạo Bắc Hàn đã gọi ông Biden là "kẻ ngốc vì chỉ số IQ thấp".

Tổng thống Nga Putin

Nguồn hình ảnh, Reuters

Mối quan hệ giữa Washington và Moscow lạnh giá khi Phó Tổng thống Biden gặp Tổng thống Putin năm 2011

Bốn năm trước, ông Putin là một trong những người đầu tiên chúc mừng Donald Trump về chiến thắng trong cuộc bầu cử, nhưng không có tweet, điện tín hay cuộc gọi điện thoại nào cho ông Biden lần này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói lý do của sự trì hoãn là những thách thức pháp lý đang được đưa ra bởi chiến dịch tranh cử của Trump.

"Chúng tôi tin rằng điều đúng đắn cần làm là chờ đợi kết quả bầu cử chính thức", ông nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, phóng viên BBC Steve Rosenberg ở Moscow nói có nghi ngờ rằng việc không có lời chúc mừng phản ánh thực tế là Moscow không hào hứng với kết quả này.

Ông Biden là người lên tiếng chỉ trích Moscow và gần đây xác định Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ.

Ông Trump hiếm khi chỉ trích Nga hoặc ông Putin, và Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 để khiến ông Trump đắc cử.

Thủ tướng Slovenia Janez Jansa

Nguồn hình ảnh, Reuters

Ông Jansa đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Trump trong quá khứ

Ông Jansa đã không giấu giếm sự ủng hộ của mình đối với ông Trump, thậm chí còn gửi lời chúc mừng tới tổng thống đương nhiệm hôm thứ Tư, rất lâu trước khi cuộc kiểm phiếu sắp hoàn tất.

Kể từ đó, ông đã lặp đi lặp lại các cáo buộc về gian lận cử tri do đảng Dân chủ thực hiện.

Hôm thứ Bảy, ông tỏ ra hòa nhã hơn, mô tả Mỹ là đối tác chiến lược của Slovenia và nói rằng các mối quan hệ hữu nghị sẽ vẫn duy trì cho dù ai là tổng thống.

Nhưng ông vẫn chưa gửi lời chúc mừng nào đến ông Biden.

Ông Jansa, thuộc Đảng Dân chủ Slovenia chống nhập cư cực hữu, là đồng minh của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Trump trong quá khứ.

Vợ ông Trump, Melania là người Slovenia.

Các nhà lãnh đạo Slovenia khác, bao gồm Tổng thống Borut Pahor, đã chúc mừng ông Biden, cũng như ông Orban.

Bộ trưởng Nội vụ Estonia Mart Helme

Ông Helme tuyên bố từ chức hôm thứ Hai sau khi ông và con trai ông, Bộ trưởng Tài chính Martin Helme, đưa ra cáo buộc về gian lận trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ trên một chương trình nói chuyện trên đài phát thanh hôm Chủ nhật.

Ông Helme bố cũng lặp lại các cáo buộc tham nhũng không có căn cứ chống lại ông Biden và con trai ông Hunter.

Con trai ông nói rằng "tất cả những người bình thường nên lên tiếng" về những hành vi bị cáo buộc.

Ông nói thêm: "Sẽ không có ích gì khi nói về bất kỳ hình thức dân chủ hay pháp quyền nào nếu các cuộc bầu cử có thể diễn ra gian lận một cách thô bạo, trắng trợn và ồ ạt như vậy."

Cả hai là thành viên của Đảng Nhân dân Bảo thủ cực hữu, trong đó ông Helme con cũng là lãnh đạo. Đảng này liên minh với Đảng Trung tâm và một đảng cánh hữu khác,

Thủ tướng Juri Ratas đã chỉ trích hai chính trị gia và chúc mừng ông Biden.

Tuy nhiên, giới chỉ trích lập luận rằng ông không sa thải họ bởi vì ông dựa vào sự ủng hộ của đảng họ để giữ quyền lực.

Ông Helme bố nói ông sẽ từ chức vì "lời vu khống" mà ông phải đối mặt trên các phương tiện truyền thông Estonia.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

Ông Bolsonaro thường được coi là đồng minh của ông Trump, đến nỗi ông được ví là "Trump của vùng nhiệt đới".

Do đó, việc nhà lãnh đạo Brazil không chúc mừng ông Biden cho đến nay không có gì ngạc nhiên.

Trong quá khứ, ông đã từng tranh cãi với cựu phó tổng thống Biden, mô tả lời kêu gọi của ông trong cuộc tranh luận bầu cử Mỹ nhằm thúc đẩy Brazil bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon tốt hơn là "thảm họa và không cần thiết".

Truyền thông Brazil trích dẫn các nguồn tin chính phủ cho hay ông Bolsonaro dự định đợi cho đến khi các thách thức pháp lý của ông Trump được hoàn thành trước khi nêu ra vấn đề.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador

Ông Lopez Obrador là một nhà lãnh đạo Mỹ Latinh khác đã cố gắng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với ông Trump, bất chấp những căng thẳng về chính sách cứng rắn của Tổng thống Mỹ đối với người di cư và đặc biệt là cam kết xây dựng bức tường dọc biên giới hai nước.

Do đó, nhà lãnh đạo Mexico tỏ ra thận trọng về cuộc bầu cử ở Mỹ và hôm Chủ nhật cho biết ông sẽ đợi "mọi vấn đề pháp lý" được giải quyết.

Ông nói tại một cuộc họp báo: "Chúng tôi không muốn tỏ ra thiếu thận trọng. Chúng tôi không muốn hành động thiếu thận trọng", đồng thời cho biết Mexico có "mối quan hệ rất tốt" với cả hai ứng cử viên.

Quan điểm không rõ ràng của ông Lopez Obrador đã bị một số đảng viên Đảng Dân chủ Hoa Kỳ cấp cao chỉ trích, trong đó Nghị sĩ bang Texas Joaquin Castro mô tả đó là "thất bại ngoại giao đáng kinh ngạc".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Nguồn hình ảnh, Reuters

Ông Netanyahu nói Joe Biden là người bạn lớn của Israel

Ông Netanyahu là một nhà lãnh đạo thế giới khác chưa bao giờ che giấu mối quan hệ của mình với ông Trump.

Và trong khi ông chúc mừng ông Biden, giới quan sát đã lưu ý sự vắng mặt của các từ "tổng thống đắc cử" và "phó tổng thống đắc cử" trong thông điệp của ông.

"Tôi muốn mở đầu bằng lời chào đến Joe Biden và Kamala Harris. Trong gần 40 năm, tôi đã có một mối quan hệ cá nhân, lâu dài và nồng ấm với Joe Biden và tôi biết ông ấy như một người bạn lớn của nhà nước Israel, "ông nói trong một tuyên bố video.

Ông Netanyahu kết thúc thông điệp bằng cách bày tỏ lòng biết ơn đối với ông Trump vì tình bạn của ông đối với Israel và cá nhân ông, đồng thời cảm ơn ông đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đảo ngược chính sách hàng thập kỷ của Mỹ và vì lập trường cứng rắn của ông đối với Iran.

Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi

Thái tử Ả Rập Saudi đã chúc mừng ông Biden về chiến thắng trong cuộc bầu cử - nhưng chỉ vào Chủ nhật, 24 giờ sau khi tin tức được đưa ra. Các nhà lãnh đạo Trung Đông khác đã chúc mừng hôm thứ Bảy.

Người ta chỉ ra rằng Mohammed bin Salman đã nhanh chóng chúc mừng Tổng thống Tanzania John Magufuli tái đắc cử vào ngày hôm đó.

Ông Biden đã tuyên bố sẽ đánh giá lại quan hệ với Ả Rập Sadi, đặc biệt là về vụ sát hại nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi và cuộc nội chiến ở Yemen.

https://www.bbc.com/vietnamese/54851992