07 novembre 2020

Nội bộ đảng Cộng hòa 'tự cách ly' với các tuyên bố của ông Trump

6/11/2020

Thượng nghị sĩ Mitt Romney của bang Utah bày tỏ lo ngại về những chỉ trích nhắm vào quy trình bầu cử của Mỹ. Ảnh: New York Times.

Tổng thống Trump liên tiếp cáo buộc phiếu bầu bị gian lận, nhưng tuyên bố của ông không nhận được sự ủng hộ từ các nhân vật cấp cao trong đảng Cộng hòa.

Theo New York Times, một số nhân vật đảng Cộng hòa đang "tự cách ly" với những tuyên bố gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump về gian lận bầu cử. Nhiều chính trị gia trong đảng đã lên tiếng phản đối tổng thống hoặc không ủng hộ góc nhìn của nhà lãnh đạo.


"Đếm đủ phiếu bầu là trái tim của nền dân chủ", Thượng nghị sĩ Mitt Romney của bang Utah gián tiếp phản pháo ông Trump.

Nhà lãnh đạo Mỹ đêm 5/11 yêu cầu dừng kiểm phiếu ở những bang mà ông đang dẫn trước đối thủ.

"Hãy có niềm tin vào nền dân chủ, vào hiến pháp của chúng ta, và vào nhân dân Mỹ", ông Romney nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Pat Toomey nhấn mạnh mọi phiếu bầu "đúng với luật pháp Pennsylvania phải được kiểm, dù quy trình này kéo dài bao lâu đi nữa".

Ông bày tỏ lo ngại quá trình kiểm phiếu "thiếu minh bạch", nhưng cũng đồng ý rằng "mọi bên liên quan phải chấp nhận kết quả bầu cử dù họ thắng hay thua".



Trong khi đó, Thống đốc Maryland Larry Hogan thẳng thắn lên án các phát biểu của ứng viên đảng Cộng hòa.

"Không còn gì để biện minh. Các phát biểu phía tổng thống đêm nay đang hạ thấp quy trình dân chủ của chúng ta. Không có cuộc bầu cử hoặc cá nhân nào quan trọng hơn nền dân chủ", ông tuyên bố.

Ở chiều ngược lại, không lâu sau bài phát biểu mới nhất của Tổng thống Donald Trump, Phó tổng thống Mike Pence đã tuyên bố ủng hộ nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, ông Pence không đề cập những cáo buộc gian lận và thuyết âm mưu mà tổng thống đề cập.

"Tôi sát cánh với tổng thống. Chúng ta phải kiểm mọi phiếu bầu HỢP PHÁP", ông Pence viết trên Twitter.

Ngoài ra, nhiều nhân vật cấp cao trong đảng Cộng hòa cũng nhận định Tổng thống Trump đưa ra cáo buộc mà không có bằng chứng.

"Nếu một ứng viên cho rằng một bang sai luật bầu cử, họ có quyền kiện ra tòa và cung cấp bằng chứng cho tuyên bố của mình", Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida nhận định.

Trước đó một ngày, ông Rubio nhấn mạnh việc kiểm phiếu mất nhiều thời gian không có nghĩa gian lận đã xảy ra.

Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger của bang Illinois cũng có quan điểm tương tự. Ông nhấn mạnh "người nào có lo ngại chính đáng về gian lận cần cung cấp bằng chứng và ra tòa".

Ông gián tiếp chỉ trích tổng thống Mỹ với lời kêu gọi: "Chấm dứt ngay việc lan truyền thông tin sai lệch đã bị vạch trần".

https://zingnews.vn/noi-bo-dang-cong-hoa-tu-cach-ly-voi-cac-tuyen-bo-cua-ong-trump-post1150152.html