18 novembre 2020

Georgia cáo buộc đảng Cộng hòa gây áp lực buộc loại bỏ phiếu hợp lệ

Dân trí

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger cáo buộc Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và các nghị sĩ đảng Cộng hòa khác gây áp lực buộc ông phải loại bỏ các phiếu bầu hợp lệ trong cuộc bầu cử.

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger (Ảnh: AJC)

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Washington Post, ông Raffensperger, một thành viên của đảng Cộng hòa, cáo buộc ông Graham - Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ - đã gây áp lực với ông nhằm loại bỏ những phiếu bầu hợp lệ trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Cụ thể, ông Graham đã hỏi ông Raffensperger về vấn đề chữ ký của cử tri khi nói về chủ đề này.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Graham hỏi ông Raffensperger rằng liệu Tổng thư ký Georgia có quyền bỏ bớt các phiếu bầu ở các hạt có tỉ lệ cao những lá phiếu có chữ ký không khớp hay không. Ngoài ra, ông Graham cũng hỏi ông Raffensperger rằng các nhân viên kiểm phiếu có chấp nhận những lá phiếu có chữ ký không trùng khớp vì thiên vị chính trị hay không.  

Ông Raffensperger cho biết ông "sốc" vì câu hỏi của ông Graham, và cáo buộc đây là cách mà ông Graham gợi ý ông để tìm cách bỏ đi các phiếu bầu hợp lệ. "Rõ ràng là ông ấy muốn dùng cách đó", ông Raffensperger nói. 

Ông Graham vào cùng ngày đã bác bỏ cáo buộc từ ông Raffensperger rằng ông đang tìm cách loại bỏ phiếu bầu hợp lệ. Ông Graham giải thích ông đang cố gắng tìm hiểu về cách phiếu bầu được xác nhận và ông nghĩ Georgia “có một số biện pháp bảo vệ mà một số bang khác có thể không có”.

“Điều mà tôi tìm hiểu là cách xác nhận chữ ký với các phiếu bầu qua thư tại các bang đó. Tôi nghĩ đó là một cuộc trò chuyện hữu ích. Tôi bất ngờ khi ông ấy lại mô tả nó như vậy”, ông Graham nói.

Ông Raffensperger cho biết ông và vợ đã nhận được những thông điệp dọa dẫm liên quan tới tính mạng trong thời gian gần đây và ông cho rằng những nỗ lực nhằm khiến ông loại bỏ các phiếu bầu hợp lệ khiến ông “bối rối”.

“Thay vì tức giận, tôi lại cảm thấy ngạc nhiên, nhất là khi các động thái tới từ phía của tôi (ám chỉ phe Cộng hòa)”, ông Raffensperger nói.

Trong khi đó, Nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Georgia Doug Collins cũng chỉ trích ông Raffensperger, cáo buộc ông “về cùng phe” với phía đảng Dân chủ vì ông không ủng hộ cáo buộc gian lận bầu cử một cách nhiệt tình.

Đáp trả cáo buộc, ông Raffensperger nói: “Tôi là một kỹ sư. Tôi nhìn vào các con số. Tôi nhìn vào dữ liệu. Tôi không thể tránh khỏi việc bị một ứng cử viên thất bại như Doug Collins chỉ trích. Ông ta là một kẻ nói dối”. 

Trước đó, ông Collins đã thất bại trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ năm nay nhưng ông đã nhận thua và chưa bao giờ lên tiếng phản đối kết quả bầu cử.

Ông Raffensperger tuyên bố mọi cáo buộc gian lận bầu cử nên cần được điều tra, nhưng nhấn mạnh hiện không có đủ chứng cứ để chứng minh gian lận quy mô lớn xảy ra. Điều này dẫn tới việc các dự đoán rằng ông Joe Biden thắng ở Georgia vẫn không có gì thay đổi.

Georgia đang kiểm lại phiếu bằng tay và dự kiến họ sẽ hoàn tất vào ngày 20/11. Khoảng cách giữa ông Biden và Tổng thống Donald Trump hiện là 14.000 phiếu, tương đương 0,3 điểm phần trăm.

Đức Hoàng

Theo The Hill

https://dantri.com.vn/the-gioi/georgia-cao-buoc-dang-cong-hoa-gay-ap-luc-buoc-loai-bo-phieu-hop-le-20201117164938765.htm