04 septembre 2014

TQ ngang nhiên đưa 200 du khách ra Hoàng Sa

Nguồn: Theo VietNamNet

Thái An (theo ECNS, wantchinatimes)

Báo ECNS (TQ) dẫn Tân hoa xã cho biết, chiều hôm qua, hơn 200 du khách xếp hàng ở cảng Tam Á chờ lên tàu Coconut Princess ra thăm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Tàu Coconut Princess. Ảnh: THX
Diệp Vĩ, Phó Tổng giám đốc công ty Hainan Strait Shipping chịu trách nhiệm vận hành tàu Coconut Princess trắng trợn tuyên bố, lộ trình du lịch từ Tam Á ra quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN mất khoảng 12h. 


Trong hành trình, hơn 200 du khách sẽ được vãn cảnh, ngắm mặt trời lặn trên biển, xem phim và tham gia các hoạt động giải trí khác. Họ sẽ được thăm thú 3 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa trong chuyến đi đầu tiên.
Chuyến đi kéo dài 4 ngày, 3 đêm với giá từ 4.000 nhân dân tệ (650 USD) đến hơn 10.000 nhân dân tệ tùy thuộc vào tiện nghi.
Tân hoa xã còn nhấn mạnh, việc thúc đẩy du lịch ở quần đảo Hoàng Sa (mà TQ gọi là Tây Sa) đã nằm trong chương trình nghị sự của chính phủ TQ nhiều năm nay. Hội đồng nhà nước TQ vào cuối năm 2009 đã tuyên bố rằng, Hải Nam sẽ phát triển để trở thành điểm đến của du lịch quốc tế bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa.
Ở một tin tức liên quan đến việc TQ củng cố sự hiện diện tại khu vực tranh chấp Biển Đông, báo Wantchinatimes hôm qua dẫn nguồn tin từ Tạp chí quốc phòng Jane's International Defence Review tại London cho biết, TQ đang mở rộng đường băng và xây dựng lại một bến cảng trên đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
TQ gọi đảo Phú Lâm là đảo Vĩnh Hưng. Hiện trên đảo này, TQ đã lập một đơn vị đồn trú quân sự, các cơ sở phòng thủ ven biển, một đường băng, bốn nhà chứa máy bay cỡ lớn, một cơ sở thông tin liên lạc và trụ sở của cái gọi là chính quyền thành phố Tam Sa. TQ bất chấp sự phản đối của các láng giềng, đã đơn phương lập ra "Tam Sa" nhằm quản lý toàn bộ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và bãi Macclesfield.
Nhiều hình ảnh mới cho thấy, bắt đầu từ tháng 10/2013, TQ đã tiến hành công việc cải tạo đất quy mô lớn, tái xây dựng lại bến cảng và những công trình cơ sở hạ tầng trên đảo, trong đó có việc mở rộng đường băng từ dài 2.400m lên 2.800m đủ để cho không quân hay hải quân TQ vận hành các máy bay lớn như máy bay ném bom chiến lược Xian H-6 hay máy bay vận tải Ilyushin Il-76 từ đảo này.
Theo giới phân tích, đây là động thái nhằm củng cố mục đích sử dụng chiến lược của hòn đảo như một căn cứ quân sự cho quân đội TQ để phô trương sức mạnh ra Biển Đông.
Jane's International Defence Review cho rằng, TQ có thể sẽ sử dụng đảo này như căn cứ cho các hoạt động thực thi pháp luật, gồm cả việc đơn phương áp đặt quy định đánh bắt hay chặn tàu đi qua khu vực. Tuy nhiên, theo tạp chí này, TQ có thể chưa hoàn tất được mục đích này trong ngắn hạn hay trung hạn.
 
Thái An (theo ECNS, wantchinatimes)