22 janvier 2017

Ông Donald Trump phớt lờ yêu cầu của Trung Quốc

Ông Trump là người có quan điểm cứng rắn trong quan hệ với Trung Quốc




  Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã không trả lời yêu cầu "cấm cửa" phái đoàn Đài Loan tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 45 của Mỹ.
 




Quan hệ giữa chính quyền mới của ông Trump và Trung Quốc lại thêm căng thẳng khi một phái đoàn 5 thành viên của Đài Loan đến tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ.

Đối với Trung Quốc, hành động này là không thể chấp nhận được vì Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là lãnh thổ ly khai của mình.

Ngày 18.1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khuyến cáo rằng Washington không nên cho phép phái đoàn Đài Loan đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump. "Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các bên liên quan ở Mỹ không cho phép chính quyền Đài Loan gửi một phái đoàn sang Mỹ tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống và không mở các kênh liên lạc chính thức với Đài Loan", bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh phản đối bất kỳ hành động nào được cho là "can thiệp hoặc gây tổn hại quan hệ Trung - Mỹ".

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại khi lễ nhậm chức chính thức của ông Trump chỉ còn vài giờ nữa được tiến hành thì nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống mới đắc cử vẫn không trả lời yêu cầu "cấm cửa" phái đoàn Đài Loan của Trung Quốc.

Điều đó có nghĩa nếu không có sự thay đổi nào vào phút cuối, phái đoàn nói trên của Đài Loan sẽ tham dự buổi lễ trái với yêu cầu từ Trung Quốc.


Thiên Hà (theo Express)


Trưởng đoàn Đài Loan tới Mỹ chỉ trích Trung Quốc 'nhỏ mọn'


 
Cựu lãnh đạo Đài Loan Yu Shyi-kun



  Trưởng đoàn đại biểu Đài Loan tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ gọi hành động của Bắc Kinh yêu cầu Washington không cho phái đoàn này tham gia lễ nhậm chức là "nhỏ mọn".

Bất chấp sự cản trở của Trung Quốc, đoàn đại biểu của Đài Loan vẫn được đến tham dự lễ nhậm chức của ông Donald Trump. Sau khi buổi lễ kết thúc, Associated Press đã gặp lãnh đạo đoàn đại biểu này phỏng vấn.

Ông Yu Shyi-kun một cựu lãnh đạo tại Đài Loan nói với Associated Press rằng ông và đoàn đại biểu của mình đã có một chỗ ngồi tốt để theo dõi trực tiếp buổi lễ nhậm chức của ông Trump.

"Thật khó có thể để tin rằng đất nước với 5.000 lịch sử và những vinh quang của mình lại tập trung chú ý đến chi tiết nhỏ này (đoàn đại biểu Đài Loan tới dự lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ). Điều này chỉ cho thấy rằng họ quá nhỏ mọn", ông Yu nói.

Mỹ hiện không có quan hệ chính thức với Đài Loan cũng như công nhận chính sách "một Trung Quốc" nhằm bảo vệ quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Tuy nhiên, hai bên duy trì mối quan hệ thân thiết và khắn khít trong nhiều năm qua. 

Washington thường xuyên bán vũ khí cho Đài Loan xây dựng lực lượng phòng vệ của mình. Đài Loan cũng thường xuyên gửi phái đoàn đến tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ.

Trung Quốc cho biết họ muốn Washington loại đoàn Đài Loan ra khỏi buổi lễ nhậm chức của ông Trump để phản đối bất kỳ hành động nào được cho là "can thiệp hoặc gây tổn hại quan hệ Trung - Mỹ". Tuy nhiên, hành động của Trung Quốc chủ yếu xuất phải từ việc ông Trump cho thấy nhiều dấu hiệu muốn xác định lại chính sách "một Trung Quốc".

Hồi tuần trước, ông Trump nói rằng ông muốn thỏa thuận lại "chính sách một Trung Quốc" do Washington công nhận hồi năm 1979. Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng bác bỏ khả năng này vì "vấn đề chủ quyền lãnh thổ là không thể đàm phán".


Thiên Hà (theo AP)