26 janvier 2017

Trung Quốc phản ứng về quan điểm mới nhất của Hoa Kỳ liên quan đến Biển Đông


Hồng Thủy



(GDVN) - Người Trung Quốc nhận ra thông điệp của Mỹ hiện nay còn lộn xộn. Họ đang chờ đợi một chính sách rõ ràng xuất hiện. Hành động sẽ mạnh hơn lời nói. 


The Telegraph ngày 24/1 đưa tin, trong cuộc họp báo thường kỳ chiều thứ Ba, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phản ứng về những phát biểu mới nhất của Mỹ về BIển Đông:

"Hoa Kỳ không phải là một bên trong tranh chấp Biển Đông. Chúng tôi hối thúc Hoa Kỳ nên tôn trọng sự thật, nói năng và hành động thận trọng, tránh làm tổn hại đến hòa bình và ổn định ở Biển Đông.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Hoa Xuân Oánh, ảnh: Postkota News.




Hành động của chúng tôi ở Biển Đông là 'hợp lý và công bằng'. Không có vấn đề gì với những thay đổi xảy ra ở các nước khác, họ nói và làm gì, quyết tâm của Trung Quốc để bảo vệ (cái gọi là) chủ quyền và quyền hàng hải ở Biển Đông không đổi".

Phản ứng này được Bắc Kinh đưa ra sau khi người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết: Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích quốc tế ở Biển Đông, đảm bảo vùng biển quốc tế nơi có đảo nhân tạo sẽ không nằm trong tay một nước.

Tiến sĩ Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế cho biết, bà cảm nhận thấy Bắc Kinh "kiềm chế" trong phản ứng với chính quyền Mỹ:

"Tôi nghĩ rằng, người Trung Quốc nhận ra thông điệp của Mỹ hiện nay còn lộn xộn. Họ đang chờ đợi một chính sách rõ ràng xuất hiện. Hành động sẽ mạnh hơn lời nói". [1]

Tuy nhiên, ngay trong giới truyền thông Mỹ cũng có nhiều quan điểm hoài nghi về chính sách của Donald  Trump ở Biển Đông. Họ lo sợ một cuộc đối đầu quân sự Mỹ - Trung có thể xảy ra.

The Washington Post ngày 24/1 cho biết, các chuyên gia ban đầu nghĩ rằng ông Rex Tillerson chỉ "lỡ miệng" khi phát biểu trước Thượng viện, Mỹ phải ngăn chặn Trung Quốc truy cập các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

Nhưng phát biểu của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer làm tăng khả năng chính quyền mới ở Mỹ thực sự xem xét nghiêm túc vấn đề này. [2]


Tài liệu tham khảo:




Hồng Thủy





Nguồn: Theo GDVN