24 janvier 2017

Trung Quốc khuyến cáo Nhật Bản không được xen vào chuyện Đài Loan




Hệ thống tên lửa chống hạm Nhật Bản ở căn cứ Naha, Okinawa. Ảnh ngày 11/11/ 2013.TORU YAMANAKA / AFP



Bình luận về cuộc tập trận của quân đội Nhật Bản, theo kịch bản Đài Loan bị Trung Quốc tấn công, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 22/01/2017 yêu cầu Tokyo không nên nhúng tay can thiệp vào « chuyện nội bộ của Trung Quốc ». Đài Loan cũng đang tiến hành một cuộc tập trận bằng đạn thật « với qui mô lớn nhất » theo kịch bản chận đánh một cuộc đổ bộ từ Hoa Lục.

Theo Kyodo, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh yêu cầu Nhật Bản « thận trọng trong lời nói và hành động » vì Đài Loan là « chuyện nội bộ » của Trung Quốc. Tokyo không nên có « động thái phá hoại hoà bình ».

Hãng Kyodo, trong bản tin ngày 18/01 cho biết, từ ngày 22 đến 26/01, bộ Quốc Phòng Nhật sẽ tiến hành một cuộc diễn tập, nhưng trên máy tính, chiến thuật đối phó với tình huống xảy ra đụng độ giữa Trung Quốc và Đài Loan, để nâng cao khả năng bảo vệ an ninh quốc gia.

Trước khi bộ Ngoại Giao Trung Quốc phản ứng, bộ Quốc Phòng nước này cho biết « kiên quyết chống lại mọi hành động khiêu khích » làm hại quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan.

Không hẹn mà gặp, cả Nhật Bản và Đài Loan đều tiến hành tập trận đương đầu với Trung Quốc.

Theo AFP,  Đài Loan huy động hải lục không quân, nhảy dù, thiết giáp, hỏa tiển phòng không, tên lửa chống hạm. Hàng chục ngàn quân nhân trừ bị cũng tham gia. Cuộc tập trận bằng đạn thật, được thông báo « lớn nhất từ 10 năm nay » bắt đầu từ thứ tư tuần trước, tiếp theo một loạt động thái biểu dương lực lượng của Bắc Kinh bày tỏ bất bình trước thái độ trọng thị của lãnh đạo mới tại Washington đối với tổng thống Thái Anh Văn


Nguồn: Theo RFI