22 janvier 2017

Trong lễ nhậm chức của Trump, mũ "Make America Great Again" là hàng "Made in Vietnam"



Trong lễ nhậm chức của Trump, mũ "Make America Great Again" là hàng "Made in Vietnam"
Một chiếc mũ Trump sản xuất tại Việt Nam được nhà báo Steve Krafft của kênh Fox10 (Mỹ) chụp và đăng trên Twitter.




Những chiếc mũ với khẩu hiệu "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" (Make America Great Again) của Donald Trump được sản xuất ở Việt Nam, Trung Quốc và Bangladesh.

Một trong những câu được nhấn mạnh nhất trong diễn văn nhậm chức của Tổng thống Donald Trump là lời kêu gọi "mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ".



Thế nhưng, theo Reuters, nhiều người trên Quảng trường Quốc gia vỗ tay khi nghe ông nói câu này lại đội những chiếc mũ bóng chày được sản xuất tại Trung Quốc, Việt Nam và Bangladesh. Và đó là chiếc mũ với câu slogan tranh cử nổi tiếng của Trump "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Những chiếc mũ bán trên trang web vận động tranh cử chính thức của Trump được sản xuất tại Mỹ, có giá từ 25 đến 30 USD, theo nhãn mác bên trong mũ. 

Nhưng loại mũ này đắt hơn các phiên bản giá 20 USD bán dạo trên đường phố Washington vào ngày thứ Sáu (20/1 khi tân Tổng thống nhậm chức. 

Trong lễ nhậm chức của Trump, mũ Make America Great Again là hàng Made in Vietnam - Ảnh 1.

Một số người tỏ ra bất ngờ khi biết được rằng những chiếc "mũ Trump" này gia công tại nước ngoài.

Joshua Rojas, 25 tuổi và Alyssa Young, 28 tuổi đã đi từ Texas tới đây để theo dõi buổi lễ nhậm chức. Cô Young đội chiếc mũ Trump màu hồng.

"Vừa nhìn thấy là tôi thích nó ngay. Tôi mua của một trong những người bán rong phía kia với giá 20 USD," cô nói. 

Vậy có phải chiếc mũ đó sản xuất tại Mỹ?

"Thật ra tôi cũng không biết mũ này sản xuất ở đâu," Young nói. "Để tôi xem." Cô kiểm tra nhãn mác bên trong mũ. "Ôi không," cô kêu lên. "Nó sản xuất tại Việt Nam!"

Austin Araco, 22 tuổi và đến từ Arkansas, đang lần đầu tiên tham gia lễ nhậm chức và đội một chiếc mũ Trump. 

"Tôi mua chiếc mũ này vào hôm ông ấy đắc cử," Araco nói. "Dĩ nhiên là mua trên trang web của ông ấy rồi. Tôi muốn chắc chắn là đang ủng hộ vào quỹ của ông ấy. Tôi không muốn mua hàng nhái. Tôi mua mũ này mất 30 USD, bao gồm cả phí vận chuyển."

Victoria Scott, 13 tuổi cùng em trai Andrew Scott 12 tuổi mua hai chiếc mũ như vậy trước lễ nhậm chức. Mũ của Victoria giá 25 USD - và được sản xuất tại Trung Quốc. Còn mũ của Andrew sản xuất tại Bangladesh.

Diễn văn của Trump thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của tân Tổng thống đối với chủ nghĩa bảo hộ.

"Kể từ giờ phút này, nước Mỹ sẽ là ưu tiên hàng đầu," ông tuyên bố. "Chúng ta sẽ tuân thủ hai quy luật đơn giản: Mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ."

theo Trí Thức Trẻ

Nguồn: Theo Soha