14 janvier 2017

Tù lương tâm Đặng Xuân Diệu đi Pháp ‘chữa bệnh’


 
Ông Đặng Xuân Diệu. (Hình: VN HumanRights Defenders)


BÀ RỊA-VŨNG TÀU (NV) – Tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu, một trong 14 thanh niên Công Giáo thuộc Giáo Phận Vinh, được thả sớm trước hạn tù để sang Pháp chữa bệnh vì sức khỏe suy yếu trầm trọng.

Thân nhân của ông từ Nghệ An cho hay, Đặng Xuân Diệu, 37 tuổi, được đưa thẳng từ nhà tù Xuyên Mộc, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tới phi trường Tân Sơn Nhất để đi Pháp trong đêm Thứ Năm, 12 Tháng Giêng, 2017. Công an chỉ báo cho biết vào lúc 10 giờ sáng cùng ngày, cho phép gia đình đến gặp ông Diệu ở nhà tù Xuyên Mộc lúc 11 giờ sáng, thì không cách nào kịp.



Ông bị bắt ngày 30 Tháng Bảy năm 2011, cùng một đợt với một số thanh niên công giáo khác thuộc Giáo Phận Vinh. Đến Tháng Giêng năm 2013, ông Diệu bị tòa án tỉnh Nghệ An kết án 13 năm tù vì bị vu cho tội “Hoạt động nhằm lật đổ” theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự CSVN trong khi họ chỉ dùng các blog, trang mạng xã hội bầy tỏ chính kiến, vận động dân chủ hóa Việt Nam.

Ông Diệu, ông Paulus Lê Văn Sơn và ông Hồ Đức Hòa là ba người bị kết án nặng nhất, 13 năm tù, trong số 14 người bị lôi ra tòa vì bị cáo buộc các hoạt động chống phá chế độ. Một số người, trong đó có ông Đặng Xuân Diệu, còn bị cáo buộc là đảng viên “Việt Tân.”

Theo lời ông Đặng Xuân Hà, anh ruột ông Đặng Xuân Diệu, đại diện Liên Âu tại Hà Nội đã thông báo cho gia đình tin ông sẽ được thả sớm trước hạn tù từ một tháng trước nhưng không nói rõ lý do.

Trong số 14 thanh niên Công Giáo bị kết án, đến nay đã có 12 người được trả tự do. Hai người còn lại đó là anh Hồ Đức Hòa và chị Nguyễn Đặng Minh Mẫn (bị kết án 8 năm tù giam). Paulus Lê Sơn đã được thả sớm trước thời hạn hồi đầu Tháng Tám, 2015 sau 4 năm bị cầm tù.

Đặng Xuân Diệu và các thanh niên công giáo khác cùng nhóm đã nhiều lần tuyệt thực ở trong tù để đấu tranh đòi các quyền lợi căn bản trong trại giam cho chính bản thân họ cũng như những tù nhân khác mà luật lệ của chế độ tuy xác định nhưng không thi hành.

Vì những hành động cam đảm đó, sức khỏe của Đặng Xuân Diệu suy yếu trầm trọng trong những năm gần đây. Mỗi khi ông Diệu và các thanh niên Công Giáo kia tuyệt thực, họ đều bị cai tù “kỷ luật” bằng cách biệt giam và phân biệt đối xử.


Chính phủ Hoa Kỳ, Liên Âu cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã nhiều lần thúc giục nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho các thanh niên Công Giáo. Một số nhà hoạt động nhân quyền ở trong nước cũng tiếp xúc với các đại sứ quán Canada, Úc, Na Uy, Thụy Sĩ ở Hà Nội vận động sự tác động của họ. (TN)
Nguồn: Theo Người Việt