22 janvier 2017

Nhà hoạt động Trần Thị Nga bị bắt




Sau nhiều ngày khủng bố, đe dọa và giam lỏng tại nhà riêng, bà Trần Thị Nga đã bị Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Nam khám xét nơi ở và đọc lệnh bắt tạm giam vào ngày 21/1/2017.

Bạn bè cho hay, bà Nga bị khởi tố theo điều 88 BLHS “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”, một trong những điều luật cho phép nhà cầm quyền bắt bớ tùy tiện và trả thù các nhân vật bất đồng chính kiến.

Hình ảnh từ clip của truyền thông lề đảng ghi lại cảnh hàng chục công an khám nhà, đọc lệnh bắt và còng tay đưa bà Nga đi. Bị bao vây bởi lực lượng công an đông đảo cả sắc phục lẫn thường phục, cả nam lẫn nữ nhưng bà Trần Thị Nga vẫn giữ được vẻ bình thản, hiên ngang, điềm tĩnh và rất tự tin, khác hẳn với những gương mặt bặm trợn nhưng lo lắng và căng thẳng của bọn bắt người.

Không nghe rõ những tên công an nói gì vì tiếng quá nhỏ, nhưng bà Nga đã trả lời rất đĩnh đạc, giọng hơi giễu cợt “Ok, thế à?”. Khi bị giải lên xe tù, có lẽ một công an nào đó đã đe dọa bà. Không ngần ngại, bà Nga tuyên bố một câu rất đĩnh đạc “…lúc đấy có khi xã hội đã bị thay đổi rồi”.

Bà Trần Thị Nga năm nay 40 tuổi và có bốn người con trai. Con thứ 3 mới vào lớp một và con trai út được 4 tuổi. Bà là một trong những gương mặt nữ tiêu biểu trong phong trào đấu tranh đòi nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam.

Năm 2014, bà bị công an dùng gậy đánh gẫy chân khi đang đi cùng hai con nhỏ. Nhà riêng của bà liên tục bị ném bom bẩn, bị công an côn đồ đến gây sự. Ba mẹ con bà Nga cũng liên tục bị bắt cóc, bị chặn đánh giữa đường bởi công an mặt thường phục. Bà đã nhiều lần bị tạm giữ, câu lưu trái phép chỉ vì tham gia các phong trào biểu tình chống Tàu xâm lược, chống Formosa và các hoạt động đường phố ôn hòa khác.
Năm 2015, một cuốn sách e-book về những phụ nữ đấu tranh cho quyền con người ở châu Á được tái bản. Cuốn sách bao gồm 17 chân dung của những phụ nữ quả cảm trong những quốc gia và vùng lãnh thổ mà nhân quyền bị đàn áp dữ dội. Bà Trần Thị Nga là một trong hai phụ nữ Việt Nam vinh dự có tên trong cuốn sách này.

Giống như trường hợp của Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, việc bắt một bà mẹ đang nuôi con nhỏ như bà Trần Thị Nga là một hành động trả thù hèn hạ của nhà cầm quyền đối với những hoạt động ôn hòa của hai người phụ nữ này nói riêng, và đối với những người dân Việt Nam muốn đóng góp cho sự đổi thay đất nước nói chung.


 Bà Trần Thị Nga bị bắt vì điều 88


FB Con đường VN

h1
:Bà Trần Thị Nga. Nguồn: internet

Bà Trần Thị Nga – một người hoạt đnternetộng vì nhân quyền tại tỉnh Hà Nam bị bắt theo điều 88 BLHS.
Bà xuất thân từ một phụ nữ đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Sau khi được sống trong một xã hội tự do và dân chủ hơn Việt Nam, bà đã thức tỉnh và kể từ khi trở về Hà Nam bà đã trở thành một người hoạt động nhân quyền năng nổ.
Hôm nay, ngày 24 Tết âm lịch cơ quan an ninh điều tra tỉnh Hà Nam đã đọc lệnh bắt bà, để lại 2 đứa trẻ dưới 10 tuổi bơ vơ. Chưa rõ an ninh tỉnh Hà Nam có nhận nuôi 2 con nhỏ này của bà hay không.
#CDVN sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về bà Trần Thị Nga trong thời gian tới.
____

VIẾT NGẮN CHO BẠN

21-1-2017
Trần Thị Nga. Nguồn: internet
Bà Trần Thị Nga. Nguồn: internet
Bạn có biết người phụ nữ này không? Cô ấy tên là Trần Thị Nga, quê ở Hà Nam, tuổi Đinh Tỵ, tức là bằng tuổi tôi. Nhưng cô ấy hơn hẳn tôi về lòng can đảm và ý chí quật cường.
Sau nhiều ngày bị khủng bố, đe dọa và quản thúc tại nhà, hôm nay cô ấy chính thức bị bắt đi tù, theo điều 88 “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN VN”, tức là cũng bị cáo buộc chống lại cái thứ không có thật giống như tôi gần chục năm về trước. Điều 88, 79 và 258 đương nhiên là những điều luật cho phép nhà nước bắt người tùy tiện, trừng trị những con người không cùng chính kiến với chế độ.
Nga có 4 đứa con trai, đứa thứ 3 chưa được 7 tuổi, đứa út mới lên 4 tuổi. Cả hai đứa đều gọi tôi là “mẹ”, một bà mẹ có lẽ giờ chúng không còn nhớ mặt, vì ít khi được gặp nhau.
Chỉ vì đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu, chống lại những bất công xã hội mà Nga liên tục bị sách nhiễu, đe dọa, bị đánh đập, bắt bớ, bắt cóc và câu lưu trái phép. Không những thế, các con của Nga cũng luôn là mục tiêu tấn công của kẻ ác, kẻ xấu. Năm 2014, khi đang đi cùng hai con nhỏ, Nga đã bị những kẻ lạ mặt đánh đến gãy chân. Cô khẳng định thủ phạm của trận đòn thù này chính là công an.
Năm 2015, một cuốn sách e-book về những phụ nữ đấu tranh cho quyền con người ở châu Á được tái bản. Cuốn sách bao gồm 17 chân dung của những phụ nữ quả cảm trong những quốc gia và vùng lãnh thổ mà nhân quyền bị đàn áp dữ dội. Trần Thị Nga và Đỗ Thị Minh Hạnh là hai phụ nữ Việt Nam vinh dự có tên trong cuốn sách này.
Nếu bạn xem những hình ảnh của phía truyền thông “lề đảng” ghi lại cảnh Nga bị bắt và bị giải đi, hẳn bạn sẽ cảm phục cô. Bị bao vây bởi một lực lượng đông đảo công an sắc phục lẫn thường phục, nhưng cô vẫn giữ được nét bình thản, điềm tĩnh và vô cùng tự tin. Hoàn toàn ngược lại, phe bắt người tỏ ra lo lắng, căng thẳng. Bạn hãy nghe đoạn cuối clip khi Nga bị còng tay và giải đi.
-THẾ À? OK… LÚC ĐẤY CÓ KHI XÃ HỘI ĐÃ THAY ĐỔI RỒI.
Tôi đoán rằng có thể khi ấy Nga bị nhân viên an ninh nào đó đe dọa và cô đã đối đáp lại như thế.
Nếu cô ấy phạm tội thật sự, làm những điều bất trung bất nghĩa, liệu cô có giữ được vẻ đĩnh đạc và thần thái hơn người như thế không?
Trần Thị Nga, Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và nhiều người phụ nữ khác không làm gì sai nhưng vẫn phải ngồi tù. Bởi vì họ yêu con và mong cho con có những thứ tốt đẹp, những thứ tốt đẹp có được trong sự thẳng thớm và đàng hoàng.
Ngoài Nấm và Gấu, hôm nay lại có thêm hai đứa trẻ bé xíu khác là Tài và Phú phải lìa xa mẹ. Tết năm nay, nhà của chúng không còn rộn rã tiếng cười.
h1Bà Trần Thị Nga. Nguồn: internet