12 janvier 2017

Tàu sân bay Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan: Đài Bắc báo động



 
Chiến đấu cơ Trung Quốc tập cất cánh từ hàng không mẫu hạm Liêu Ninh. REUTERS/Stringer


Vào lúc quan hệ Mỹ-Trung-Đài căng thẳng, Trung Quốc sáng nay, 11/0/2017 đã cho nhóm tàu sân bay Liêu Ninh thâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan tại khu vực eo biển Đài Loan. Đây là một hành vi khiêu khích được cho là chỉ có ý nghĩa tượng trưng, nhưng chính quyền Đài Bắc vẫn đề cao cảnh giác, triển khai phi cơ giám sát chặt chẽ đội tàu Trung Quốc, đồng thời kêu gọi dân chúng đừng hoảng loạn.

Theo các nhà quan sát, chiếc hàng không mẫu hạm của Trung Quốc đã chọn tuyến đường băng qua eo biển Đài Loan để rời Biển Đông về căn cứ ở Thanh Đảo, miền đông bắc Trung Quốc.



Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết là chiếc Liêu Ninh cùng đoàn tàu hộ tống đã tiến vào khu vực phía tây nam của vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan sáng nay vào lúc 07:00 giờ, giờ địa phương. Cho đến lúc trưa thì đội tàu Trung Quốc đi lên hướng bắc dọc theo bờ biển Hoa Lục.

Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, hải quân và không quân Trung Quốc không thấy có động tĩnh nào khác lạ, và chiếc tàu không xâm phạm lãnh hải Đài Loan mà chỉ đi vào một khu vực nằm trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan mà thôi.

Các phương tiện truyền thông Đài Loan đã tiết lộ rằng quân đội Đài Loan đã cho chiến đấu cơ F-16 và một số máy bay khác bay lên từ khuya hôm qua để theo dõi cụm tàu sân bay Trung Quốc.

Chính quyền Đài Bắc đã không xác nhận các thông tin trên, chỉ cho biết là theo dõi sát tình hình, đồng thời kêu gọi người dân Đài Loan giữ bình tĩnh, « không nên hoảng loạn », và « chính phủ có đủ khả năng bảo vệ an toàn của đất nước ».

Theo các chuyên gia phân tích, động thái đi qua eo biển Đài Loan của tiểu hạm đội tàu Liêu Ninh chỉ mang tính chất tượng trưng mà thội, chứ không hề là một đe dọa thực sự về quân sự đối với Đài Bắc.

Mục tiêu của Trung Quốc khi cho tàu đi sát Đài Loan lần thứ hai trong không đầy 1 tháng chỉ nhằm phô trương thanh thế, và trong một chừng mực nào đó, khiêu khích cả Đài Bắc lẫn đồng minh Washington.



Nguồn: Theo RFI

*