28 janvier 2017

Có thể chờ đợi gì ở Donald Trump?

Ông Nguyến Gia Kiểng trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành

Image result for Trump
Tổng thống Donald Trump

Lời giới thiệu :  Năm Đinh Dậu đến với những ẩn số chính trị lớn. Tại Hoa Kỳ Donald Trump vừa nhậm chức với khẩu hiệu "Nước Mỹ trước hết". Đàng sau khẩu hiệu này là chủ trương cắt giảm chi phí cho những quan hệ đồng minh với Nhật và Châu Âu, rút lui khỏi những thỏa ước hợp tác quốc tế và không quan tâm nào tới các giá trị dân chủ và nhân quyền.


Đối với Trung Quốc chủ trương của Trump là giao thương với Trung Quốc phải được xét lại vì cho tới nay nó chỉ gây thiệt hại cho nước Mỹ. Quan hệ Mỹ Trung chắc chắn sẽ gay go vào giữa lúc mà Trung Quốc đang có những dấu hiệu suy thoái rõ rệt.

Chế đô duy nhất mà ông Trump muốn gia tăng hợp tác là chế độ mafia của Putin tại Nga. Thái độ của chính quyền Trump đang làm cả thế giới tự hỏi tương lai sẽ ra sao?

Năm 2017 cũng sẽ là một năm khó khăn cho Liên Hiệp Châu Âu vẫn còn chưa hồi phục sau sự ly khai của nước Anh và đang phải đương đầu với sự trỗi dậy của khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa chống hoặc ngờ vực ích lợi của Liên Hiệp.

Năm Đinh Dậu sẽ là một năm đầy ẩn số chính trị cho thế giới và cho Việt Nam.

Đối Việt Nam điều chắc chắn là chính sách ve vãn của Obama trong những năm qua sẽ nhường chỗ cho một thái độ vừa lạnh nhạt vừa cứng rắn của Hoa Kỳ. Liệu trong tình huống đó ban lãnh đạo cộng sản có bị cám dỗ bởi chọn lựa chấp nhận lệ thuộc Trung Quốc hơn nữa để duy trì chế độ hay không?

 Ông Nguyễn Gia Kiểng, ủy viên thường trực ban lãnh đạo Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Dã  có cuộc trò chuyên với nhà báo Trần Quang Thanh

Nội dung như sau  -  Mời quí vị cùng nghe