Nhà giáo Phạm Toàn
Nhà giáo Phạm Toàn, ảnh do tác giả cung cấp.
|
(GDVN) - Giáo dục cũng không tạo ra nổi những tài
năng. Nhưng có thể có những tài năng, nhiều tài năng nảy sinh nhờ một nền Giáo
dục tử tế.
LTS – Báo
Điện tử Giáo dục Việt Nam trân trọng gửi tới quý bạn đọc bài mới của Nhà giáo
Phạm Toàn và nhóm Cánh Buồm bàn về việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo
dục.
Bài đầu tiên Cải cách nhà cải cách đăng ngày 1 tháng 1 năm 2017 nhằm giới thiệu nhóm Cánh
Buồm cùng đông đảo bạn đọc. Tiếp theo là bài Định nghĩa lại khái niệm giáo dục
mở đầu loạt bài do
chính nhà giáo Phạm Toàn viết.
Các bài tiếp theo
sẽ dựa trên định nghĩa gốc đã thay đổi đó. Mỗi bài sẽ mang một ý, cả chuỗi bài
sẽ mang những ý tiếp nối nhau. Tất cả các bài sẽ cùng tập trung vào chủ đề: làm
gì và làm theo cách nào để xây dựng cho dân tộc ta một nền Giáo dục
hiện đại hóa.
Bài trước bạn đọc
đã làm quen với định nghĩa lại khái niệm giáo
dục, mà mệnh đề cơ bản
cần ghi lại là “Giáo dục là tổ chức sự trưởng thành của thanh thiếu
niên cả dân tộc”.
Trong bài này Nhà
giáo Phạm Toàn sẽ giới thiệu về khái niệm “trưởng thành”, ý tưởng chính của bài
này, tiếp nối ý tưởng của bài trước, trong ý tưởng chung của cả loạt bài.
Vài lời nói đầu
Như tác giả đã kể (để báo cáo trước xã hội) trong cuộc
“trò chuyện” với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam (Giaoduc.net.vn), ngay từ khi ra
đời, nhóm Cánh Buồm đã phải “tự cải cách” mình trước khi bắt tay vào cuộc tìm
hướng đi và hệ thống kỹ thuật xây dựng công cuộc Giáo dục đầy khó khăn.
Công cuộc tự tìm tòi đã dẫn đến khái niệm gốc đầu
tiên, như một tiên đề trong Toán học: “Giáo dục là tổ chức sự trưởng thành của
thanh thiếu niên cả dân tộc”.
Công việc của Giáo dục theo Cánh Buồm, không nhằm đào
tạo những bậc tài năng: nó nhằm vào những con người bình thường, tồn tại phổ
biến trong cuộc sống thực, nó giúp tất cả thanh thiếu niên được trưởng thành để
vào đời.
Vào đời,
cũng theo định nghĩa lại của Cánh Buồm, là đủ sức lựa chọn đi theo một trong ba
con đường sau đây.
Con đường thứ nhất là lao động mà sống.
Con nhà nghèo thì học xong lớp 9 nên đi lao động mà
sống cái đã.
Không nên cổ cũ những người bỏ mặc bố mẹ lam lũ bới
rác, làm phu hồ, ngủ gầm cầu, bòn mót chắt bóp, cho con nghiễm nhiên học, học
nữa, học muốn chết… để có mảnh bằng. Có khi nhiều hơn một mảnh bằng!
Con đường thứ hai là đi học nghề để rồi cũng lao động mà sống,
nhưng lao động đỡ vất vả hơn, có năng suất cao hơn lao động phổ thông thiếu tay
nghề, và có đóng góp nhiều hơn cho đất nước.
Con đường thứ ba là đi học lên bậc trên để rồi cũng lao động,
nhưng lao động ở bậc cao hơn – con đường chưa chắc đã đỡ vất vả hơn, nhưng chắc
chắn sẽ tạo ra năng suất cao hơn, và nhất định phải đóng góp được nhiều hơn cho
đất nước.
Trưởng thành trong
“trường đời”
Việc xác định ba con đường vào đời này đòi hỏi công
việc tổ chức sự trưởng thành của thanh thiếu niên theo cách của nhà giáo dục.
Thực ra, không có bàn tay của nhà giáo dục, hoặc có
bàn tay nhưng không đủ tầm của nhà giáo dục, thì thanh thiếu niên vẫn buộc phải
tự tổ chức sự trưởng thành của chính mình.
Ở Thụy Điển có nhà văn Eyvind Johnson, sinh năm 1934,
được giải Nobel 1974, mất năm 1976. Ông có nhiều tác phẩm, nhưng tiểu thuyết
Năm 1914 của ông tạo được ấn tượng mạnh hơn cả. [1]
Tiểu thuyết Năm 1914 kể câu chuyện ngay từ đầu
không khí đã buồn ơi là buồn…! Một cậu bé và một bà không biết là ai, hai
người lầm lì không nói gì với nhau suốt dọc con đường sắt dẫn vào ga
xép.
|
Mãi rồi cũng rõ cậu bé này từ biệt mẹ nuôi để về với
gia đình mình… Cậu về nhà và bứt rứt như không quen mái nhà cũ nữa, không sao
sống nổi… và cậu lại ra đi…
Eyvind Johnson gần như kể chuyện chính mình! Gia đình
thợ nề nghèo ấy có sáu người con, cha Johnson bị bệnh rồi mất, ông ở với chị
rồi đi ở với bố mẹ nuôi.
Năm 13 tuổi ông phải bỏ học, làm rất nhiều nghề khác
nhau để kiếm sống: thợ xẻ gỗ, thợ làm gạch, bán vé rạp chiếu phim, phụ thợ
điện, thợ máy nước... Ở nhà máy chế biến gỗ, ông tổ chức bãi công và bị đuổi
việc…
Nhưng rồi ông thành một nhà văn có tên tuổi.
Kiểu người như thế ta gọi tên là người được đời dạy dỗ.
Họ bị buộc phải trưởng thành trong cuộc đời. Nhà trường của họ là cuộc sống
thực, mà ta quen gọi là
trường đời.
Nhà văn Tô Hoài nước ta cũng là người được đời dạy dỗ
và bị buộc phải trưởng thành trong trường
đời. Ông đã làm phu đồn điền, đã làm thợ, đã làm đủ nghề
kiếm sống.
Nhà văn Nguyễn Đình Thi khoe tài của Tô Hoài, thường
kể cho mọi người rằng Tô Hoài biết đến năm trăm loại khóa!
Truyện Dế mèn phiêu lưu ký cũng là trải nghiệm đời mà
Tô Hoài chia sẻ khéo với các bạn nhỏ. Truyện phiêu lưu của ông được dịch ra
hàng chục thứ tiếng trên thế giới.
Tô Hoài qua Liên Xô cũ, đến thăm nhà văn Boris
Polevoi, thấy con của nhà văn Nga ngồi dưới gầm cầu thang ngốn ngấu đọc sách.
Lại gần coi, thì ra là Dế mèn phiêu lưu ký bằng tiếng Nga!
Tình tiết về hai nhà văn cho thấy họ được đời sống
thực tôi luyện, quăng quật, và những con người ấy vẫn có cách để trưởng thành.
Có điều là những con người trưởng thành theo lối đó không nhiều!
Một người thành công, thì có hàng trăm hàng nghìn
người cùng trang lứa bị thất bại, bị ném ra lề đường, bị đau khổ đôi khi như
sống trong tuyệt vọng.
Nhà văn Ba Lan Jerzy Kosinski năm 1965 xuất bản cuốn
tiểu thuyết “Con chim bị bôi màu” trong đó có câu chuyện một anh chàng chán đời
bắt một con chim, bôi màu lên thân nó, rồi thả nó về với đàn.
Con chim bị bôi màu về với đàn, nhưng bầy đàn không
nhận biết nổi, đã nhao vào mổ xỉa “kẻ xa lạ”. Và anh chàng chán đời tìm xác con
chim, đếm xem bao nhiêu vết thương thì đủ làm chết một con chim.
Nghĩ rằng mấy thí dụ và ẩn dụ đó đủ để gợi ý cho chúng
ta về công việc tổ chức sự trưởng thành của thanh thiếu niên cả dân tộc để hạn
chế đến mức thấp nhất những ai bị buộc phải trưởng thành trong đau đớn. [1]
Tức là chúng ta cần đến một công cuộc Giáo dục có ý thức, có tổ chức, có phương pháp.
Khái niệm trưởng
thành
Việc trước nhất của nhà giáo dục là có ý thức rõ về
khái niệm trưởng thành.
Ta hãy trở lại với trường hợp người đỗ đạt cao nhờ
công sức của những bậc mẹ cha bới đất nhặt rác. Cam chịu sống như thế để “thành
đạt” như thế là thiếu suy nghĩ.
Mà đã thiếu suy nghĩ với chính cha mẹ mình, thì hy
vọng gì có suy nghĩ để có lòng nhân ái với xã hội, với cộng đồng?
Các cụ ngày xưa hay mắng những ai học giỏi mà sống kém
cỏi như thế, là có học mà chẳng có khôn.
Vậy khôn
là gì? Khôn có đồng nghĩa với trưởng
thành không?
Nhà triết học Emmanuel Kant có bài tiểu luận “Thế nào
là khai sáng?” [2]
Thực ra nên dịch là “được” khai sáng – vì “khai sáng”
là một ngoại động từ. Nghĩ vậy nên tôi đã thử dịch lại khái niệm đó bằng chữ
giác ngộ, mặc dù bị bè bạn chê là đã “dùng nhầm” khái niệm của nhà Phật.
E. Kant định nghĩa thế này:
“Giác ngộ là trạng
thái ta thoát khỏi cảnh mình khư khư tự buộc mình trong tư thế kẻ không trưởng
thành. Không trưởng thành là không có khả năng dùng hiểu biết của mình mà cứ
phải có người đỡ đầu.
Nguyên nhân của
tình trạng đó không phải vì thiếu trí năng mà do thiếu quyết đoán cũng như
thiếu dũng cảm đem trí năng của mình ra dùng, bất cần đến kẻ khác phải chỉ bảo
cho.
Tiếng latin nói
Sapere Aude! Có nghĩa là “Hãy dũng cảm đem trí năng mình ra dùng! Thì đó cũng
là phương châm của “giác ngộ””.
Luận điểm của E. Kant ít nhất gợi cho chúng ta ba điều
sau liên quan đến khái niệm trưởng thành:
Một là, dường như
Kant đồng nhất khái niệm (được) khai sáng (hoặc (đã) “giác ngộ”) với khái
niệm trưởng thành;
Hai là, khái niệm
trưởng thành bao hàm trong nó cả trí năng (năng lực trí tuệ, hoặc sự “hiểu
biết”), cả tinh thần tự lập (“không cần ai bảo hộ”);
Ba là, bao hàm cả
một thái độ sống, “dũng cảm đem trí năng của mình ra dùng”.
Trong ý thức tổ chức công cuộc Giáo dục của mình, có
lẽ nhóm Cánh Buồm nghiêng về những gợi ý từ Emmanuel Kant.
Khi nói đến tổ chức sự trưởng thành của thanh thiếu
niên, lý tưởng Giáo dục của Cánh Buồm hướng đến việc làm hình thành những thanh
niên biết tự học – tự giáo dục (tên cuộc Hội thảo cuối năm 2011);
Những con người từ nhỏ đã nắm vững phương pháp
học (“Em biết cách học” như tên cuộc Hội thảo cuối năm 2012), và càng ngày
càng phát triển (“Cao hơn, xa hơn, và dễ tự học” như tên cuộc Hội thảo cuối
năm 2014).
|
Từ năm 2011 cho đến năm 2016, mỗi cuộc Hội thảo hằng
năm lại đánh dấu một cái mốc trên con đường nhóm Cánh Buồm tìm cách kỹ thuật
hóa tư tưởng Giáo dục của mình.
Và cuộc Hội thảo ngày 10 tháng 11 năm 2016 mang tên
“Hành trình trí tuệ - từ Mầm non đến lớp 9” đã cố gắng trình ra trước xã hội hệ
thống kỹ thuật gửi trong 18 cuốn sách.
8 cuốn trong đó hiện đã nằm trong mục Sách mở của
trang Canhbuom.edu.vn nhằm công khai trước sự duyệt xét của toàn xã hội. [3]
Toàn bộ “hành trình” đó có thể gói gọn lại thành một
tên gọi khác: hành trình tổ chức tạo ra và củng cố năng lực tự học cho thanh
thiếu niên.
Chỉ cần một năng lực sống như vậy thôi là đủ. Không
cần vẽ vời ra bao nhiêu năng lực, đếm sao cho xuể!
Năng lực tự học đó không chỉ đem lại kiến thức – con
đường tự tìm đến kiến thức đó cũng là con đường hình thành và củng cố tư duy
của người trưởng thành.
Tư duy của người trưởng thành không phải là một kết
quả cuối cùng. Nó hình thành dần theo phương thức nhà trường, thông qua các môn
học chắt lọc, và thông qua phương cách tư duy gửi trong từng môn học.
Toàn bộ “nội dung” tư duy cũng chỉ gói trong ba phương
thức.
Tư duy khoa học lấy thao tác phân tích làm cốt lõi và
hình thành qua những môn học có bản chất khoa học.
Sẽ dễ hiểu, chẳng hạn, khi nội dung sách Tiếng Việt
lớp 3 tuy dạy cú pháp nhưng đã phải hình thành tư duy lô gích khi học cách tạo
ra và dùng các nhóm 3 câu nói (và viết) theo mẫu chủ đề - phản đề - hợp
đề.
Sẽ dễ hiểu khi Cánh Buồm tiếp tục trong Tiếng Việt lớp
4 cho học sinh dùng tư duy lô gích 3 câu đó để viết đoạn văn 5 câu và nối tiếp
sang bài văn 5 đoạn.
Tư duy nghệ thuật lấy lòng đồng cảm và các thao tác sáng tạo nghệ thuật làm cốt lõi, và các văn bản nghệ thuật cụ thể (những bộ “văn tuyển” chẳng hạn) chỉ là những kích thích mang tính ẩn dụ, qua đó học sinh tự trau dồi tình cảm nhân văn và cảm xúc nghệ thuật.
Tư duy nghệ thuật lấy lòng đồng cảm và các thao tác sáng tạo nghệ thuật làm cốt lõi, và các văn bản nghệ thuật cụ thể (những bộ “văn tuyển” chẳng hạn) chỉ là những kích thích mang tính ẩn dụ, qua đó học sinh tự trau dồi tình cảm nhân văn và cảm xúc nghệ thuật.
Tư duy xã hội lấy lòng đồng thuận và tổ chức cuộc sống
thực làm cốt lõi. Đạo lý trong cuộc sống xã hội là cuộc sống thực chứ không
phải những câu châm ngôn đạo lý viết đẹp để lấy điểm 10.
Cuộc sống thực được tổ chức theo nguyên lý sống đồng
thuận gồm có ba yếu tố: cùng lao động, cùng tôn trọng giá trị tinh thần của
nhau, và – đây là yếu tố vô cùng quan trọng – cùng học cách phát hiện và tháo
ngòi xung đột.
Tập sống đồng thuận từ bé, thì khi trưởng thành, khi
làm người lớn, sẽ biết cách sống và biết cách hòa cái Tôi độc lập trong cái Ta
nhân bản và phát triển.
Toàn bộ những điều nói trên đều được tạo ra trong tư duy của con người đi trên con đường trưởng thành chứ không phải là một sản phẩm được tạo ra đột ngột. Và như vậy, trình độ trưởng thành không nhất thành bất biến.
Toàn bộ những điều nói trên đều được tạo ra trong tư duy của con người đi trên con đường trưởng thành chứ không phải là một sản phẩm được tạo ra đột ngột. Và như vậy, trình độ trưởng thành không nhất thành bất biến.
Năng lực tư duy của con người trưởng thành – với bộ ba
khoa học, cảm xúc, đồng thuận – sẽ mãi mãi đi theo con người, sẽ dắt dẫn con
người biết cách sống với năng lực người – con người tư duy – con người yếu đuối
nhưng mạnh mẽ được nhờ tư duy – tư duy như một năng lực cốt lõi của nó.
Qua những sản phẩm của nhóm Cánh Buồm (cụ thể là bộ
sách Văn và Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 9), tư duy nằm ngay trong cách học từng
tiết học, chứ không ê a khề khà suốt chín mười năm trời, sau đó mới vội vàng
học “mười sáu thói quen tư duy của các vĩ nhân”.
Không thể chờ cho cái cây chết từ khi nảy mầm, sau đó
gắn hoa lá bằng nhựa vào, và tuyên bố ầm ĩ là cây đang sống… tràn đầy tư duy!
Bạn sẽ hỏi: con người trưởng thành, đơn giản vậy thôi
sao?
Cánh Buồm trả lời: vâng, đơn giản có vậy thôi - Giáo
dục phổ thông có nhiệm vụ tổ chức con người trưởng thành và con người đó là con
người tư duy.
Nền Giáo dục làm được chừng nấy đã quá vất vả rồi.
Giáo dục không tạo ra được thiên tài. Thiên tài là do
“ông Giời” ông ấy sinh ra. Trước khi có Albert Einstein, không ai biết là sẽ có
một tác giả Thuyết tương đối chào đời.
Ngay cả khi Albert Einstein nằm dài trên bãi cỏ ngắm
nhìn mây bay và tơ tưởng hão huyền nếu
bây giờ ta ở trong đám mây đang bay kia, ta sẽ đạt được tốc độ bằng không với
một người ở đám mây bay song song bên cạnh,
ngay cả khi đó chưa chắc Albert Einstein đã biết mình sẽ là nhà vật lý học lỗi
lạc.
Giáo dục cũng không tạo ra nổi những tài năng. Nhưng
có thể có những tài năng, nhiều tài năng nảy sinh nhờ một nền Giáo dục tử tế.
Một nền Giáo dục không bắt con em học thuộc lòng,
không phải làm bài văn mẫu một triệu em có cùng một “cây bàng trường em” ngay
cả khi trường em không có bóng cây.
Thay cho lời kết
Xin mời bạn đọc theo dõi đoạn mở đầu phần Tự đánh
giá và đánh giá ở cuối sách Tiếng Việt lớp 9 Cánh Buồm, và sẽ nhận ra tư duy
Giáo dục hiện đại của nhóm Cánh Buồm khi đòi hỏi sản phẩm cuối lớp 9
của mình:
|
Các bạn hãy hình
dung cảnh chuẩn bị ra trường kết thúc chín năm giáo dục phổ thông của mình như
sau:
Sẽ có một Hội đồng
Giáo dục gồm đại diện giáo viên, đại diện phụ huỵnh (buổi đó có phụ huynh của
bạn) và đại diện giới trí thức ở địa phương (giáo viên, kỹ sư, cán bộ…).
Bạn sẽ trình bày
một tiểu luận do bạn viết với đề tài tự chọn, khi viết được tra cứu tài liệu
đàng hoàng. Bài tiểu luận đó sẽ đánh giá năng lực tư duy của bạn hơn là đánh
giá những kiến thức thuộc lòng về tiếng Việt của bạn.
Kèm theo bài tiểu
luận đó, bạn cần trình ra những công trình đã tự tay làm ra:
(a) cuốn Từ điển
chính tả theo nghĩa ở Lớp 1 kéo dài lên các lớp trên, cho thấy công phu của bạn
tự rèn luyện cách viết đúng từ Hán Việt dựa trên nghĩa của chúng;
(b) cuốn Từ điển
học sinh ở Lớp 2 và cũng kéo dài qua nhiều năm tháng, cho thấy công phu của bạn
tự rèn luyện cách tìm nghĩa của từ ngữ và cách dùng từ ngữ;
(c) những sưu tập
các đoạn văn và bài tiểu luận của bạn từ Lớp 4 cho đến mãi mãi về sau.
Hội đồng Giáo dục
sẽ chất vấn và bỏ phiếu kín công nhận bạn hoàn thành chín năm học loại HOÀN
THÀNH, loại GIỎI và loại XUẤT SẮC.
Những bạn chưa đạt
loại hoàn thành cũng vẫn sẽ dự lễ kết thúc năm học với mọi người. Các bạn đó sẽ
rút kinh nghiệm riêng để tiếp tục cuộc đời mình – và ta đừng vội nghĩ họ sẽ là
phế phẩm.
Trong ngày lễ kết
thúc năm học, mỗi bạn sẽ được nhận một THƯ CÁM ƠN của Hội đồng Giáo dục cấp
cao, cám ơn bạn đã đồng hành với công cuộc tổ chức sự trưởng thành của các bạn
với những lời chúc khiến bạn phải vui lòng.
Vì sao? Vì lời chúc
đó chắc chắn sẽ ca ngợi công lao của bạn trong chín năm ròng đã học cho mình –
học cho cộng đồng – học cho tương lai đất nước.
Vừa rồi là những
gợi ý của nhóm Cánh Buồm, và nó chưa thành quy định mang tính pháp quy. Có
nghĩa là có thể các bạn vẫn còn phải qua một kỳ thi tổ chức theo cách nào
đó.
Nhưng các bạn hãy
tin rằng kỳ thi đó cũng chỉ khác ở một chi tiết về những vật liệu ngôn ngữ đưa
ra để thử thách tư duy và năng lực ngôn ngữ thực sự của bạn. Thế thì, hãy coi
đó là một thử thách nhỏ đầu đời.
Khi bước vào cuộc
sống thực, các bạn còn gặp nhiều “cuộc thi” không phòng thi, không giám thị, không
chấm điểm,… vâng, còn biết bao “cuộc thi” khác....
Cánh Buồm, qua cách mời các bạn trẻ tham gia tự đánh
giá trước khi vào đời, tức là tự đánh giá tư duy của người học thay cho đánh
giá kiến thức.
Đó là kết quả của sau chín năm của một nền Giáo dục
với những học sinh hết mực tự do và trách nhiệm – hoàn toàn là sản phẩm của
những lớp học nuôi dưỡng vun bón tư duy người học để tạo ra những con người
trưởng thành về tư duy – đó là lý tưởng Giáo dục của Cánh Buồm.
Tài liệu tham khảo:
[1] Bản tiếng Anh “The painted bird” - Bạn có
thể tìm tác phẩm này trên mạng.
[2] Tham khảo ba bản dịch tiểu luận này của Thái Kim
Lan, Châu Diên, Phạm Minh Ngọc, tại địa chỉ:
Nhà
giáo Phạm Toàn
Nguồn: Theo GDVN