25 janvier 2017

Công an Hà Tĩnh bắt tạm giam trái phép thanh niên hơn 12 ngày


 
Nguyễn Văn Hóa, một bạn trẻ thường xuyên đưa tin và hình ảnh về các cuộc biểu tình phản đối Formosa ở Hà Tĩnh và Nghệ An trên các trang mạng xã hội.
GNsP (23.01.2017) – Sau 12 ngày mất tích, công an tỉnh Hà Tĩnh thông báo cho gia đình bà Dương Thị Thanh biết vào ngày 23.01.2017, con trai bà là Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, bị công an tỉnh Hà Tĩnh bắt tạm giam vì tình nghi “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 BLHS.


Nhiều bạn trẻ ở Nghệ An quen với Văn Hóa cho GNsP biết, Văn Hóa là một bạn trẻ nhận thức rõ những sai trái, bất công trong xã hội do giới cầm quyền cộng sản gây ra. Bạn tích cực trong việc đưa tin tức về các cuộc lên tiếng của các nạn nhân biển Miền Trung trên các trang mạng xã hội.




Nguyễn Văn Hóa, một bạn trẻ thường xuyên đưa tin và hình ảnh về các cuộc biểu tình phản đối Formosa ở Hà Tĩnh và Nghệ An trên các trang mạng xã hội.



Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, giáo dân giáo xứ Dụ Thành, Giáo phận Vinh bị công an bắt tạm giam trái pháp luật hơn 12 ngày, từ ngày 11.01.2017 cho đến ngày 23.01.2017, công an Hà Tĩnh mới thông báo cho gia đình biết.


Như GNsP đã bình luận, mặc dù theo “qui trình” do chính nhà cầm quyền này đưa ra là: “Người ra lệnh bắt, cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho gia đình nguời bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó cư trú hoặc làm việc biết”. Nhưng cũng chính trong qui định Điều 85 Bộ luật tố tụng hình sự này, một “qui trình” khác được nêu ra: “Nếu thông báo cản trở việc điều tra thì sau khi cản trở đó không còn nữa, người ra lệnh bắt cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay”.
Chính điều này giúp cho hành vi “bắt cóc” của công an trở thành “đúng qui trình”. Hành vi này vừa gây hoang mang, lo lắng… cho người có liên quan, và người bị bắt cóc. Và cũng là câu trả lời dễ dàng khi người bị bắt cóc tự nguyện vào đồn công an để tự tử!


Pv.GNsP