13 juin 2019

Cuộc biểu tình rầm rộ của hàng triệu dân Hong Kong



 


Sau cuộc biểu tình rầm rộ của hàng triệu dân Hong Kong cách đây vài ngày, chống dự luật cho phép dẫn độ những người bị coi là phạm pháp tới lục địa, những cuộc biểu tình ngày hôm nay, 12/06, đã bị cảnh sát đàn áp thẳng tay.
Cảnh sát đã dùng lựu đạn cay tấn công đòan biểu tình khi dân chúng muốn đột nhập trụ sở quốc hội, khi hết hạn tối hậu thư đòi chính quyền địa phương phải rút bỏ dự luật đe dọa thỏa ước ‘’ một quốc gia, hai chế độ ‘’, nhìn nhận nền độc lập của Hong Kong, khi đảo này được Anh quốc trả lại cho Trung Cộng, năm 1997.


Chủ tịch quốc hội và chính quyền địa phương, thân Bắc kinh, tuyên bố hoãn việc thảo luận về dự luật nói trên tới một thời gian vô hạn định, nhưng đoàn biểu tình tố cáo đó chỉ là kế hoãn binh, và đòi rút bỏ dự luật vô điều kiện.
Các lãnh tụ đoàn biểu tình nói nếu Bắc Kinh tiếp tục đàn áp sẽ có đổ máu.
Hàng ngàn xí nghiệp, thương gia đã đình công bãi thị để ủng hộ những người tranh đấu cho tự do. Các nghiệp đoàn sinh viên, nhiều giáo chức, y sĩ, y tá đã đóng cửa trường, nhà thương để phản đối việc cảnh sát đàn áp những người chống đối.
Tình hình sẽ gay go trong những ngày tới, vì dân chúng hết tin tưởng vào các lời hứa của Bắc Kinh, trong khi nhà cầm quyền lục địa không chấp nhận những vụ nổi loạn có thể trở thành những vết dầu loang. Hiện nay, hàng triệu người Tàu lục địa trong vùng theo dõi tin tức trên các đài truyền hình Hong Kong.