20 juin 2019

Phó Tổng thống Philippines yêu cầu xét xử thủy thủ đoàn Trung Quốc đâm chìm tàu cá


Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo - Ảnh: DW


Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo hôm 16.6 đã bày tỏ sự phẫn nộ sâu sắc và kiên quyết yêu cầu Trung Quốc xét xử những người trên con tàu đâm chìm tàu Philippines rồi bỏ rơi 22 ngư dân.


"Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động vô trách nhiệm của thủy thủ đoàn Trung Quốc liên quan đến vụ việc và bày tỏ sự thất vọng sâu sắc trước sự từ chối thừa nhận của chính phủ Trung Quốc về tội ác của những người chịu trách nhiệm đánh chìm tàu cá Philippines và bỏ rơi các ngư dân”, bà Robredo tuyên bố và nhấn mạnh: “Những người liên quan phải bị xét xử theo các điều ước quốc tế và luật pháp Philippines".


Phó Tổng thống Philippines cho biết sẽ thúc giục Bộ Ngoại giao yêu cầu chính phủ Trung Quốc tìm ra những người phải chịu trách nhiệm và công nhận quyền tài phán của Philippines, để các thủy thủ bị xét xử tại tòa án của nước này.

Bà Robredo cũng chỉ trích chính quyền ông Duterte về việc đã áp dụng một chính sách "ít quyết đoán hơn" với các yêu sách phi lý của Trung Quốc về Biển Đông. "Vẫn chưa quá muộn. Bây giờ là lúc để thay đổi chính sách, từ thụ động sang can đảm hơn trong việc khẳng định các quyền của chúng ta", Phó Tổng thống Philippines nói thêm.

Được biết, Philippines xác nhận vụ đâm thuyền xảy ra ở gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông vào tối 9.6. 22 ngư dân trên tàu bị đâm chìm, sau đó được một tàu Việt Nam cứu. Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila thừa nhận tàu cá nước này “vô tình” đâm vào tàu Philippines, nhưng giải thích này của Bắc Kinh gặp phải phản đối từ nghị sĩ Philippines.

Tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc ban đầu được đăng hôm 14.6 nhưng sau đó đã bị gỡ xuống khỏi các nền tảng mạng xã hội trước khi xuất hiện lại sau đó vài giờ mà không có lời giải thích đi kèm.

Đáng chú ý, theo Rappler, ngày 17.6, thuyền trưởng tàu cá của Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm, Junel Insigne, bất ngờ rút khỏi cuộc họp được lên kế hoạch với Tổng thống Duterte tại Điện Malacanang mà không rõ lý do.

Thông tin này được tiết lộ bởi ông Romulo Festin, Thị trưởng thành phố San Jose, Philippines, quê hương của ông Insigne. Theo ông Festin, thuyền trưởng Insigne đang đi theo một số quan chức trên đường để gặp tổng thống thì yêu cầu xuống xe. Hai người khác vẫn tiếp tục hành trình, và đã tới Manila, là đầu bếp của tàu và mẹ của chủ tàu.


Hoàng Vũ (theo Rappler, Philstar)