16 juin 2019

Nghịch lý học giỏi thi điểm thấp nhiều vô kể





"Thực ra, điểm học và điểm thi luôn song hành, tỉ lệ thuận với nhau. Điểm học, điểm thi là quá trình của sự học tập, phấn đấu, rèn luyện. Học sinh học tốt, điểm học tốt thì điểm thi sẽ cao là điều hiển nhiên.

Nhưng nhiều năm nay, giữa điểm học và điểm thi của học sinh ở các địa phương lại không song hành, không tỉ lệ thuận với nhau. Học giỏi mà thi điểm thấp…giờ nhiều vô kể"
Điểm học và điểm thi lệch xa nhau, vì đâu? (Ảnh minh họa: vov.vn).


Điểm học của học sinh là điểm được thầy cô giáo giảng dạy trực tiếp đánh giá, ghi điểm gồm: điểm miệng, điểm 15 phút, điểm 1 tiết…tại trường, lớp.

Điểm thi tuyển sinh vào lớp 10, thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh vào đại học của học sinh cũng được thầy cô giáo, giám khảo đánh giá, ghi điểm nhưng với cách thức tổ chức quy mô, khách quan, bảo mật từ khâu ra đề, làm phách…

Thực ra, điểm học và điểm thi luôn song hành, tỉ lệ thuận với nhau. Điểm học, điểm thi là quá trình của sự học tập, phấn đấu, rèn luyện. Học sinh học tốt, điểm học tốt thì điểm thi sẽ cao là điều hiển nhiên.

Nhưng nhiều năm nay, giữa điểm học và điểm thi của học sinh ở các địa phương lại không song hành, không tỉ lệ thuận với nhau.


Thường có tình trạng điểm học thì rất cao song điểm thi thì lại rất thấp, thậm chí dính điểm liệt.

Bây giờ không hiếm trường hợp học sinh trường chuyên, lớp chọn, học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, kết quả điểm thi thấp lè tè, toàn điểm 2, điểm 3…trong khi đó điểm học bạ thì cao chót vót, 8, 9, 10. 

Do mặt bằng điểm thấp và thiếu chỉ tiêu nên nhiều trường đại học đành phải lấy những “hạt gạo” dưới sàng, 3 môn có 10 điểm, thậm chí thấp hơn vẫn đỗ vào đại học.

Điểm trúng tuyển vào các trường trung học phổ thông công lập ở các địa phương cũng rất thấp, 3 môn thi (2 môn toán, ngữ văn nhân hệ số 2) thành 5 môn, tổng cộng có 7,5 điểm mà vẫn thừa điểm đậu.

Mặc dù nội dung, kiến thức trong các đề thi luôn bám sát chương trình, vừa sức với mọi học sinh.

Các thầy cô giáo dạy trung học phổ thông nhìn danh sách thí sinh trúng tuyển với mức điểm không thể thấp hơn, lòng buồn rười rượi vì chắc chắn sẽ phải dạy dỗ những lớp học sinh vất vả, cực nhọc lắm đây.




Có phụ huynh có con thi vào trường tôi từng băn khoăn, thắc mắc:

“Kết quả học bạ 4 năm ở trung học cơ sở của con tôi đẹp, toàn cao điểm thế này, năm nào cũng nhận giấy khen của trường cả nhưng chẳng hiểu sao thi tuyển sinh vào lớp 10 năm ngoái có được 7 điểm (3 môn).

Chắc các thầy cô giáo chấm không đúng, tôi phải nói con làm đơn phúc khảo cả 3 môn mới được”.

Sau đó, tôi được biết, điểm phúc khảo của con phụ huynh ấy không thay đổi so với kết quả lần đầu đã công bố.

Gần đây có một số phụ huynh hay trách thầy cô giáo trường tôi, các cô thầy ở đây dạy dỗ, cho điểm thế nào mà thấp tệ vậy, chứ hồi học tiểu học, trung học cơ sở điểm của các cháu cao lắm.

Nghịch lý giữa điểm học và điểm thi ngày càng gia tăng đến phổ biến và nhức nhối. Học yếu mà thi điểm cao rất hy hữu. Học giỏi mà thi điểm thấp…giờ nhiều vô kể.

Căn nguyên sâu xa của vấn đề ở tại bệnh thành tích, thích khoe mẽ của nhà trường, cô thầy và phụ huynh mà ra cả.

Không diệt được thứ bệnh nguy hiểm ấy nền giáo dục nước nhà càng tụt dốc, bệ rạc, tan hoang…như ngôi nhà tranh đứng trước bão lớn.

HỮU SƠN