Ngày 18/6, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Vĩnh Phúc đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Kim Anh,
Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng, cùng 2 thành viên trong đoàn thuộc Thanh tra
Bộ Xây dựng, để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Đây là thông tin chấn động làm
nhiều người ngỡ ngàng vì nó xảy ra đối với người thuộc cơ quan Phòng chống tham
nhũng.
Ảnh minh họa. |
Với gợi ý “xem thế nào đi chứ”
Mấy ngày qua dư luận xôn xao, bàn tán về
tin Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng làm việc tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh
Phúc vừa bị cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản về hành vi nhận
hối lộ và ngày 18/6 Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, đã ra
quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 3 đối tượng nêu trên để điều
tra về hành vi nhận hối lộ. Cùng ngày Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc phê
chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng đoàn Thanh
tra Bộ Xây dựng, cùng 2 thành viên trong đoàn là: Đặng Hải Anh, chuyên viên Phòng
Thanh tra xây dựng 2 và Nguyễn Thùy Linh, cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử
lý sau thanh tra, thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng, để điều tra về hành vi nhận hối
lộ. Họ bàn tán là vì bà Nguyễn Thị Kim Anh là Phó trưởng phòng Phòng chống tham
nhũng làm trưởng đoàn thanh tra và các thành viên của Thanh tra Bộ Xây dựng tại
Vĩnh Phúc, sự chớ trêu ở đây là những quan chức nắm quyền lực, cầm cân nảy mực,
có quyền thanh tra, kiểm tra người khác mà lại bị cáo buộc vi phạm pháp luật
nhận hối lộ.
Câu hỏi đặt ra là người của cơ quan Phòng
chống Tham nhũng còn nhũng nhiễu, lót tay, hối lộ, tham nhũng thì nói được ai,
chống ai? Vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên đang ở đâu? Dư luận cho rằng
mới thanh tra mấy dự án cấp xã, cấp huyện mà đã vòi vĩnh, đòi chung chi tặng quà
đến hàng “trăm triệu đồng” thì ở dự án cao hơn, cấp cao hơn thì chung chi sẽ
lớn đến mức nào? Mà một khi đã được chung chi, lót tay, tặng quà, hối lộ thì
sai phạm trong xây dựng, trong quy hoạch… nghiêm trọng, nguy hiểm đến nhường
nào? Có bao nhiêu vụ đã bị phát hiện sai phạm được công bố và xử lý?
Dư luận luôn hoài nghi đặt câu hỏi tại sao
trong xây dựng người dân chỉ cần đổ cát, gạch để xây hay sửa nhà là có thanh
tra xây dựng đến ngay và rồi mọi thứ đâu vào đấy nào là sai phép, không phép
vẫn tồn tại, thậm chí phạt cho tồn tại. Nhất là tại các đô thị lớn thì không
thể kể hết vượt tầng, điều chỉnh qui hoạch méo mó... Nổi bật như TP. Hà Nội và
TP. Hồ Chí Minh một năm không dưới hàng chục đoàn thanh tra các cấp kể cả cấp
bộ về thanh tra. Ấy vậy mà quy hoạch của hai thành phố lớn nhất cả nước càng
ngày càng có nhiều sai phạm, trong đó có qui hoạch luôn được điều chỉnh làm cho
nhiều khu vực trở lên ngột ngạt, chật chội không còn không gian để sống nhưng
rất hiếm khi được phát hiện bởi các đoàn thanh tra, kiểm tra. Có thể nói không
biết có bao nhiêu thanh tra xây dựng đã dung túng, thông đồng tiếp tay để các
chủ đầu tư làm méo mó quy hoạch đô thị vì lợi ích riêng?.
Nhưng họ vẫn bình yên vô sự mà có kỷ luật
nặng thì kỷ luật thôi việc có ai bị đền bù thiệt hại vật chất đâu, truy cứu
trách nhiệm hình sự. Vụ việc Thanh tra Bộ Xây dựng vừa bị cơ quan Công an tỉnh
Vĩnh Phúc khởi tố vụ án, khởi tố bị can tạm giam 3 đối tượng nêu trên để điều
tra về hành vi nhận hối lộ có lẽ là hy hữu, hiếm hoi và rất “khiêm tốn”. Người
dân băn khoăn còn bao nhiêu vụ việc khác thì sao? Bao giờ mới bị lộ…
Sở dĩ tình trạng nhũng nhiễu, lót tay,
chung chi, tham nhũng nhận hối lộ trong thanh tra, kiểm tra,… ít bị phanh phui
là vì hầu hết các cá nhân, tổ chức bị thanh tra, kiểm tra đã cân nhắc lựa chọn
tính toán rất kỹ để đưa ra gợi ý “xem thế nào đi chứ”, đôi bên đều có
lợi “biết điều” và tự nguyện “lo lót” chu đáo, làm vừa lòng các quan thanh tra,
kiểm tra hiếm khi bị bắt hy hữu như ở Vĩnh Tường.
Có thể nói phát hiện hối lộ là việc rất
khó khăn, bởi nhũng nhiễu, lót tay, chung chi hay hối lộ thường đến từ 2 phía:
Người dân hay doanh nghiệp muốn thỏa hiệp, muốn được việc còn người có quyền
thì muốn có lợi ích từ công việc của mình. Cho lên cực chẳng đã không chịu nổi
mới tố cáo nhau.
Người dân đặt câu hỏi là vừa qua các cơ
quan điều tra, xét xử các đại án tham nhũng đã bao giờ đề cập đến những sai
phạm của các đoàn thanh tra, kiểm tra trong việc dung túng, bao che cho tham
nhũng lo lót, chung chi vòi tiền chưa?. Bởi hàng năm tại các Tập đoàn Tổng Công
ty lớn đều được thanh tra, kiểm tra nhiều lần trong một năm và rồi đều có những
đánh giá, nhận xét kết luận tốt, có chăng sai phạm cũng chỉ là nhắc nhở, kiểm
điểm phê bình rút kinh nghiệm mà thôi. Trách nhiệm của người đứng đầu cũng bị
lãng quên trước những thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội, cuộc sống chật chội,
mệt mỏi đi lại tắc đường kẹt xe, ô nhiễm môi trường… Vậy thử hỏi niềm tin của
người dân vào kết quả thanh kiểm tra đến đâu, có thực chất không? Đây có lẽ là
một trong những nguyên nhân góp phần làm cho vấn nạn tham nhũng càng ngày càng
nghiêm trọng.
Xử lý nghiêm hành vi tiêu cực trong các cơ
quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng
Trước những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực
trong thời gian vừa qua, nhất là vụ việc tiêu cực của Đoàn thanh tra Bộ Xây
dựng ở tỉnh Vĩnh Phúc, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành địa phương,
cơ quan thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về phòng chống
tham nhũng, Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018, các chỉ đạo của Tổng Bí thư,
Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng.
Các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng và
Chỉ thị số 10 về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng
nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Người đứng đầu bộ, ngành, địa phương phải
gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, nhà nước về phòng
chống tham nhũng nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại đơn vị, cơ quan mình
thì phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước.
Các bộ, ngành, địa phương cần ban hành quy
chế làm việc rõ ràng, minh bạch, có cơ chế kiểm soát hiệu quả đối với cán bộ,
công chức khi thực thi nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, thi
hành án, hải quan, thuế, quản lý thị trường…, ngăn chặn cho được tình trạng lợi
dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, “vòi vĩnh”, “chung chi”, phục vụ động cơ
cá nhân trong thực thi công vụ.
Phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin
để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức với
người dân, doanh nghiệp khi giải quyết công việc.
Triển khai rộng rãi hệ thống ghi âm, ghi
hình, camera trực tuyến tại các địa điểm có tiếp xúc trực tiếp với người dân,
doanh nghiệp và có bộ phận thường trực theo dõi, giám sát thường xuyên.
Công bố rộng rãi trên các phương tiện
thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản
ánh của người dân, doanh nghiệp về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công
chức, viên chức.
Người đứng đầu bộ, ngành, địa phương, cơ
quan phải tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan, đơn vị,
đặc biệt các cơ quan, lực lượng thực thi pháp luật có yếu tố nhạy cảm trong
thực thi công vụ.
Kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán
bộ, công chức, viên chức thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật, định kỳ luân
chuyển vị trí công tác đối với những vị trí nhạy cảm, phức tạp theo đúng quy
định.
Lựa chọn, bố trí người có đủ phẩm chất,
đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đảm nhiệm các vị trí nhạy cảm, nhất
là đối với các trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra viên.
Phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân
cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan báo chí và nhân dân trong việc phòng
ngừa tiêu cực, tham nhũng khi thi hành công vụ.
Theo Nguyễn Minh
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam