16 juin 2019

Tiếp tục tạm giữ, điều tra trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tội nhận hối lộ


TTO - Theo thông báo từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc gửi Bộ Xây dựng, bà Nguyễn Thị Kim Anh - trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc - bị tạm giữ để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh - trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng - tiếp tục bị tạm giữ - Ảnh tư liệu
Theo thông báo, sự việc xảy ra ngày 12-6. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành bắt quả tang, khám xét khẩn cấp nơi làm việc tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh (44 tuổi, phó trưởng Phòng phòng chống tham nhũng - Thanh tra Bộ Xây dựng) và ông Đặng Hải Anh (38 tuổi, chuyên viên thanh tra xây dựng 2, Thanh tra Bộ Xây dựng).



BỘ TRƯỞNG XÂY DỰNG SAO CHƯA TỪ CHỨC ?

Thanh tra Bộ Xây dựng là cơ quan thay mặt Bộ trưởng duy trì pháp chế trong ngành xây dựng. Cơ quan thanh tra thối nát thì Bộ này thối nát.
Một đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng ngang nhiên vòi hàng chục tỷ đồng khi thi hành công vụ tại một địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc bị bắt quả tang. Đây không phải là sai phạm của cá nhân mà là sai phạm có tổ chức, được thực hiện có bài bản và rất "quen tay".
Thế nhưng, ông Bộ trưởng Xây dựng khi trả lời báo chí lại khẳng định “trong những năm qua, Bộ Xây dựng luôn luôn quan tâm, chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra của Bộ trong sạch cũng như nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả thanh tra theo quy định của pháp luật”, rằng “Bộ Xây dựng cũng đã ban hành quy chế hoạt động thanh tra Bộ, quy chế làm việc của đoàn thanh tra cũng như quy chế giám sát hoạt động của đoàn thanh tra. Bên cạnh đó còn có những chỉ thị nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ thanh tra”, rằng “có thể nói chúng tôi đã thực hiện rất nhiều giải pháp nên cũng rất đáng tiếc khi có sự việc này xảy ra”. Ông còn quả quyết : “Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, thái độ của Bộ Xây dựng là chỉ đạo kiên quyết xử lý và không bao che dung túng cho bất kỳ một cá nhân nào vi phạm quy định của pháp luật” (Dẫn theo Thanh Niên, 13-6)
Khi một sự cố xảy ra, hình như Bộ nào cũng tuyên bố theo một công thức như vậy. “Không bao che dung túng cho bất kỳ một cá nhân nào vi phạm”, trừ ông Bộ trưởng.
Tham nhũng trong lãnh vực xây dựng cơ bản là lớn nhất, là rộng nhất trong các loại tham nhũng. Việc bắt quả tang hành vi đòi hối lộ có tổ chức này cho thấy cơ quan thanh tra của Bộ Xây dựng đã thối nát không cứu vãn được. Nó còn chứng tỏ rằng toàn bộ hoạt động thanh tra xây dựng là không đáng tin cậy. Hệ thống thanh tra này không những không làm được lá chắn ngăn ngừa tham nhũng mà còn câu kết ăn chia, việc bắt quả tang vừa rồi là một minh chứng. Sự thối nát đó không thuộc trách nhiệm của ông Bộ trưởng thì là trách nhiệm của ai đây ?
Theo thông lệ của các nước văn minh, lẽ ra ông Bộ trưởng nên chủ động từ chức ngay khi vụ việc bị bắt quả tang. Nhưng vì nước ta chỉ áp dụng thông lệ quốc tế khi tăng thuế tăng giá là chính, cho nên có lẽ cấp cao hơn ông Bộ trưởng nên nhắc nhở ông ấy biết trên thế giới có thông lệ này. Từ đây mới có thể cải cách nền hành chính công vụ.

HOÀNG HẢI VÂN