22 juin 2019

Lưỡng đảng, lưỡng viện Quốc hội và toàn dân Mỹ hừng hực khí thế chống Trung Cộng


Lịch sử nước Mỹ và lưỡng viện Quốc hội Mỹ có ba lần lên cơn sốt, cùng đồng lòng thống nhất.


Lần thứ nhất vào thập niên 50 thế kỷ trước, khi Liên Xô lớn mạnh đe dọa vị trí siêu cường số 1 của Mỹ. Khi ấy đã có lúc tổng thống Truman cho bàn đến việc sử dụng vũ khí nguyên tử. Lưỡng đảng gần như là một trong chiến lược chống Liên Xô.


Lần thứ hai là đầu thập niên 60, cuộc khủng hoảng phi đạn nguyên tử trong Vịnh Con Heo. Khi ấy cả nước Mỹ sốt vó vì Liên Xô mang phi đạn hạt nhân đến cài đặt ở Cuba sát nách Mỹ. Tổng thống Kennedy và lưỡng viện Quốc Hội tức giận phản ứng dữ dội buộc Liên Xô phải rút phi đạn ra khỏi Cuba. Đổi lại Liên Xô cũng được nhiều lợi ích do Mỹ nhượng bộ.




Và hôm nay, lần thứ ba lưỡng đảng, lưỡng viện Quốc Hội và toàn dân Mỹ đang hừng hực khí thế chống Trung Cộng, đến nỗi người khởi xướng chống Trung cộng là Tổng thống Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và các cộng sự máu lửa như Navarro, Slighthizer v.v… lại được dân Mỹ thúc giục cứng rắn hơn nữa với TC, nhất là đảng Dân chủ đối lập đang săm soi xem Tổng thống Trump có lơi lỏng chống TC hay không để chỉ trích, một sự thay đổi lạ lùng. Cho nên chủ trương chống Trung cộng của ông Trump không còn ai cản mũi kỳ đà, không còn đơn độc, đang băng băng tiến tới.

Đó là nguyên nhân Ông Trump đánh Trung cộng ồ ạt và toàn diện, trong đó vũ khí thuế quan chỉ là chất xúc tác khởi động. Giờ đã mở rộng thêm mặt trận công nghệ, mặt trận tài chính, mặt trận khoa học, mặt trận báo chí, mặt trận quân sự và chiến lược.

Nếu Quốc Hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông, thì chẳng khác nào bom tấn nổ trên Tử Cấm Thành. Bởi lúc ấy không chỉ có vũ khí thuế quan, vũ khí công nghệ (trừng phạt Huawei và hơn 143 doanh nghiệp công nghệ TC) mà có thêm vũ khí tài chính trừng phạt cá nhân, tổ chức, công ty TC, kể cả sĩ quan quân đội và cả ông Tập Cận Bình vì liên quan đến việc tôn tạo và quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông và Biển Hoa Đông... sẽ làm tê liệt thêm kinh tế TC, khiến TC ngày càng co cụm phòng thủ, mất dần ảnh hưởng trên thế giới.

Ông Trump cũng dùng cả vũ khí khoa học hạn chế số sinh viên TC đến Mỹ nghiên cứu, trục xuất các kỹ sư và nhà khoa học TC khỏi các trung tâm và cơ sở nghiên cứu khoa học của Mỹ. Thậm chí mới đây, Mỹ cũng không cho phép các nhà báo TC tiếp cận đưa tin tại Quốc Hội Mỹ.




Cả nước Mỹ cùng lên cơn sốt như vậy thì dĩ nhiên tinh thần bài Trung lên rất cao, người dân sẽ chấp nhận khó khăn nếu có, khi bị Trung cộng trả đũa, để tiếp tục chống Trung cộng.

Tình hình này vô vàn bất lợi cho Trung cộng khi cái phao cuối cùng là gồng mình chịu trận chờ Trump mất ghế để chuyển bại thành thắng đã hoàn toàn vô tác dụng. Bởi giờ đây đảng Dân chủ chống Trung cộng máu lửa chẳng kém gì Ông Trump. Tinh thần chống Trung cộng của bà Nancy Pelosi chủ tịch hạ viện thuộc đảng Dân chủ là một ví dụ.

Cho nên, hôm nay ngày 4/6, hàng vạn oan hồn Thiên An Môn bị chết thảm dưới bàn tay tàn ác man rợ của nhà cầm quyền TC cách đây 30 năm, đã có thể mỉm cười nhìn bọn ác thú điên đầu lo nghĩ. Lửa đang ngún tại Thiên An Môn.


Nguồn: Nguyen Khan