17 juin 2019

Phản bác Trung Quốc, Philippines khẳng định tàu Việt Nam cứu ngư dân


16/06/2019



TTO - Phát ngôn viên Hải quân Philippines Jonathan Zata 'chỉnh' tuyên bố của Trung Quốc về việc ai là người cứu 22 ngư dân Philippines bị bỏ mặc trên biển, đồng thời khẳng định ân nhân là người Việt Nam.


Ngư dân kéo tàu Gem-Ver 1 vào bờ sau vụ va chạm với tàu Trung Quốc ngày 9-6 - Ảnh chụp màn hình




"Tàu cá Việt Nam đã giải cứu ngư dân của chúng tôi chứ không phải tàu cá Philippines cứu", báo The Philippine Star ngày 16-6 dẫn lời ông Zata.

Trong tuần qua, dư luận Philippines sục sôi khi tàu cá Gem-Ver 1 của nước này bị tàu Yuemaobinyu 42212 (Trung Quốc) đâm chìm ở khu vực bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 


Thông tin từ ngư dân Philippines nói rõ rằng 22 ngư dân của họ bị Trung Quốc bỏ mặc sống chết trên biển, may mắn được tàu cá Việt Nam cứu.

Nhưng trong động thái mới đây, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila (Philippines) lại gây sóng gió với phát biểu đi ngược câu chuyện nêu trên.

Họ xác nhận vụ việc tàu Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm, nhưng bào chữa về chuyện không cứu người. Cơ quan ngoại giao này cho rằng tàu Trung Quốc muốn cứu nhưng đành phải đứng nhìn, do sợ "từ 7-8 tàu khác của Philippines bao vây".

Thêm vào đó, phía Trung Quốc nói tàu đã cứu 22 ngư dân nêu trên là tàu Philippines chứ không phải tàu Việt Nam.

Đáp lại, Hải quân Philippines nói vẫn đang thẩm định tuyên bố từ Đại sứ quán Trung Quốc vừa qua, tuy nhiên tới đây đã rõ tàu Trung Quốc có tham gia và vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong một phát biểu tương tự về vấn đề này, ông Zata tái khẳng định chính tàu cá Việt Nam đã cứu ngư dân Philippines. Ông nói: "Tàu cá Việt Nam đã giải cứu ngư dân của chúng tôi chứ không phải tàu cá Philippines cứu. Không có tàu Philippines nào ở hiện trường".

"Nếu có bất kỳ tàu Philippines nào xung quanh đó, vụ việc đáng ra đã được báo cáo ngay lập tức với hải quân và chúng tôi đã có phản ứng tức thời rồi. Nhưng nào có đâu. Chỉ khi tàu Việt Nam cứu ngư dân thì những ngư dân này mới có thể kể lại vụ việc cho tàu khác", ông Zata nói thêm.

Cũng theo The Philippine Star, ông Armand Balilo, phát ngôn viên của Lực lượng Cảnh sát biển Philippines, cho biết sẽ liên lạc với Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nhằm gửi lời cảm ơn và xin lời tuyên bố chính thức từ phía các ngư dân Việt Nam đã tham gia cuộc giải cứu. 



TTO - Phó chánh án Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio nói cần cảnh báo Trung Quốc rằng việc tấn công tàu cá Philippines một lần nữa sẽ phá hoại quan hệ ngoại giao hai nước.


NGUYÊN HẠNH