05 février 2020

Thủ tướng Nga: Không cách ly người TQ nhiễm virus corona mà đuổi thẳng về nước


Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm 3/2 cho biết nước này đang lên kế hoạch trục xuất những người nước ngoài được chẩn đoán nhiễm virus corona về nước.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin

“Ngay bây giờ, nó được thêm vào danh sách những căn bệnh đặc biệt nguy hiểm. Điều này cho phép chúng tôi trục xuất công dân nước ngoài nếu họ được chẩn đoán mắc căn bệnh như vậy”, ông Mishustin nói trong một cuộc họp chính phủ.

Ông nói thêm rằng diễn đàn đầu tư hàng năm ở Sochi dự kiến diễn ra tại tháng 2 sẽ bị hoãn lại do tình trạng lây lan của virus corona đang hết sức phức tạp.

“Trước hết, chúng tôi phải suy nghĩ về sự an toàn và sức khỏe của những người tham gia diễn đàn và của chúng tôi”, ông nói thêm.


Một nhân viên y tế đo thân nhiệt cho hành khách Trung Quốc ở Matxcơva. (Ảnh: AP)

Nga trước đó xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus corona. Cả 2 đều là công dân Trung Quốc và đang được điều trị tại các bệnh viện ở Siberia.

Theo ông Mishustin, 2 bệnh nhân đang bị cách ly và nhận được tất cả các hỗ trợ y tế cần thiết. Tuy nhiên, 1 trong 2 trường hợp trước đó nói rằng anh ta không hài lòng với tình trạng bệnh viện nơi mình điều trị và cũng không được thông báo ngay rằng mình dương tính với virus corona.

Quyết định trục xuất công dân nước ngoài mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra là động thái mới nhất của Nga trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Hôm 30/1, Matxcơva tuyên bố tạm thời đóng cửa biên giới với Trung Quốc ở 5 tỉnh thuộc vùng Viễn Đông gồm Amur, khu tự trị Do thái, Zabaikal, Pimore và Khabarovsk.

Hàng loạt các hãng hàng không Nga đã giảm số lượng các chuyến bay đến Trung Quốc. Giới chức nước này cũng đề nghị các trường đại học kéo dài kỳ nghỉ cho các sinh viên từ Trung Quốc.

Công ty đường sắt Nga (Russian Railways) hôm 2/2 tuyên bố dừng tất cả các chuyến tàu chở khách tới Trung Quốc từ nửa đêm cho tới khi có thông báo mới do diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp.

Phó Thủ tướng Nga Tatiana Golikova cho biết 900 người Nga đã bay về từ Trung Quốc trong 2 ngày qua và Nga đang chuẩn bị sơ tán 130 công dân khỏi tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch bệnh.


SONG HY (Nguồn: Free Malaysia Today)