(GDVN) - Một khi Trung Qu ốc đảo hóa thành công
một số bãi đá ở Trường Sa sẽ thay đổi căn bản và toàn diện tình thế Biển Đông,
Bắc Kinh sẽ như hổ mọc thêm cánh.
Hình ảnh đồ họa về cái gọi là "tàu sân bay không bao giờ chìm" ở Gạc Ma được truyền thông nhà nước
|
Thời báo Hoàn Cầu ngày 10/9 dẫn nguồn tờ "Tuyền Châu buổi chiều" nói rằng, gần đây Biển Đông dậy sóng nên việc
Quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của
Việt Nam. Trung Qu ốc,
Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei cũng yêu sách toàn bộ hoặc một phần
quần đảo) cách đảo Hải Nam, Trung
Qu ốc khoảng 1000
km nên Bắc Kinh lâu nay không thể tiến hành (cái gọi là)
tuần tra thường xuyên từ trên không.
2 năm trước, Cục Hải dương Trung Qu ốc đã có kế
hoạch xây dựng cầu tàu (bất hợp pháp) ở Hoàng Sa và Trường Sa. Thời gian qua có
nhiều tờ báo đưa tin, từ đầu năm 2014 Trung Qu ốc đã bắt đầu phong nền đắp đất, biến đá
thành đảo nhân tạo (bất hợp pháp) ở Gạc Ma, Tư Nghĩa. Tờ báo Trung Qu ốc nhận định, trong bối
cảnh cục diện Trường Sa phức tạp như hiện nay, động thái này sẽ giúp Trung Qu ốc khống chế hiệu quả
khu vực quần đảo Trường Sa.
Quan điểm chính thức của giới chức Trung Qu ốc xung quanh động thái
này đã khá rõ ràng. Hồi tháng 5 khi phát hiện Trung Qu ốc xây đảo trái phép ở
Trường Sa, Philippines đã gửi công hàm phản đối. Bộ Ngoại giao Trung Qu ốc ngang ngạnh: Làm gì
ở Trường Sa là quyền của Trung
Qu ốc, không ai có tư cách can thiệp?!
Bộ Quốc phòng Trung Qu ốc tiếp tục thách thức
dư luận khi nói về vụ việc đảo hóa Gạc Ma với giọng điệu hiếu chiến: Quân đội Trung Qu ốc phụ trách bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ quốc gia và quyền lợi hàng hải, trước sau sẽ kiên trì thực hiện
sứ mệnh này trong kế hoạch tổng thể chung của nhà nước.
Công trường |
Lã Diệu Đông, một nhà nghiên cứu khác cũng từ Viện Khoa học xã hội
Tờ báo dẫn nguồn truyền thông Philippines
cho biết, công việc biến đá thành đảo (trái phép) ở Gạc Ma đã chuyển sang giai
đoạn phủ xanh. Họ dùng sức người đánh cả những gốc dừa đã xum xuê trái mang ra
đây trồng. Còn theo báo chí Nhật Bản, Trung Qu ốc đã xây xong cả cảng khẩu trên đảo nhân
tạo (trái phép) ở đá Châu Viên có thể neo đâu các tàu cỡ lớn. Chỉ trong vòng
chưa đầy nửa năm, hoạt động này của Trung
Qu ốc đã tăng tốc rất nhanh.
"Tuyền Châu buổi chiều" bình luận
rằng việc đắp đất phong nền biến đá thành đảo (trái phép) ở Trường Sa là cần
thiết để sau đó có thể "giải thích lại" Công ước Liên Hợp Quốc về
Luật Biển 1982 (UNCLOS) đòi thêm 200 - 350 hải lý vùng đặc quyền kinh
tế. Ngoài ra Biển Đông còn có tầm quan trọng và ý nghĩa chiến lược đặc
biệt cả về chính trị, kinh tế và quân sự.
Đặc biệt trong quân sự việc kiểm soát các
đảo ở Biển Đông có thể giúp Bắc Kinh khống chế eo biển Malacca và nhiều tuyến
hàng hải quan trọng sau châu Phi và châu Âu. Nhưng truyền thông Trung Qu ốc cố tình quên rằng
cộng đồng quốc tế sẽ không thể ngồi yên để Bắc Kinh xỏ mũi, xâm hại lợi ích của
họ.
Báo Trung Qu ốc đánh giá, một khi Trung Qu ốc đảo hóa thành công
một số bãi đá ở Trường Sa sẽ thay đổi căn bản và toàn diện tình thế Biển Đông,
Bắc Kinh sẽ như hổ mọc thêm cánh. Hiện tại bán kính tác chiến của J-11, J-10 Trung Qu ốc chưa đầy 2000 km nên không thể bay
từ Hải Nam ra Trường Sa tác chiến. Nhưng một khi có căn cứ không quân tại
Trường Sa, tình hình sẽ khác.
Theo "Tuyền Châu buổi chiều",
trong số 6 bãi đá thì Su Bi và Gạc Ma có vị trí trọng yếu với Trung Qu ốc vì nó án ngữ tuyến
đường của tàu ngầm hạt nhân chiến lược neo đậu tại Tam Á, trong khi nếu chiến
đấu cơ Trung Qu ốc
cất cánh từ đây sẽ có bán kính tác chiến gần như toàn bộ Biển Đông.
Vài năm qua hải quân Trung Qu ốc đã không ngừng được
đầu tư phát triển, hàng năm các loại chiến hạm tiên tiến hay máy bay chiến đấu không
ngừng được bổ sung vào biên chế, thực lực tổng hợp tăng cường. Tuy nhiên năng
lực hậu cần của Trung Qu ốc
vẫn còn hạn chế. Việc xây dựng các cầu cảng, sân bay (bất hợp pháp) ở Trường Sa
sẽ biến Gạc Ma và một số bãi đá thành "tàu sân bay không bao giờ chìm"
của Trung Qu ốc
ở Biển Đông.