Tài xế thay lốp ôtô tại barie
để phản đối BOT Ninh An
Ảnh: Cắt từ video
|
TTO - Cho rằng việc đặt trạm BOT Ninh Anh không hợp lý, nhằm tận thu các xe lưu thông hai tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 26 từ Đắk Lắk đi Nha Trang, hai ngày nay các tài xế đã dừng thay lốp ôtô ngay tại barie khiến xe cộ ùn tắc.
Trưa 2-1, ông Trần Phúc Tự - tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa - cho biết sáng cùng ngày, do tài xế tiếp tục phản đối không chịu di chuyển, gây ùn ứ kéo dài nên trạm BOT Ninh An (thị xã Ninh Hòa) phải nhiều lần mở barie, không thu phí để các xe này lưu thông.
"Do xe cộ dịp lễ tết nhiều, để tránh ùn tắc, cứ một vài xe phản đối ách tắc là chúng tôi lại chủ động mở barie không thu phí cho các xe đi qua. Đến khi nào hết ùn tắc chúng tôi lại thu như bình thường" - ông Tự nói.
Đường quốc lộ "nát", phí BOT vẫn thu cao
Tài xế Nguyễn Văn Long (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) cho biết việc giảm 100% phí là xe loại I của các cơ quan và dân cư chỉ ở 3 xã (Ninh Lộc, Ninh Quang, Ninh Hà) là không công bằng.
"Chúng tôi cũng là dân địa phương tại sao không được giảm, đi có 10km mà phải trả phí bằng xe đi toàn tuyến quốc lộ 1. Chúng tôi làm đơn phản ánh đến công ty đã lâu, đầu tháng 12 lãnh đạo BOT Ninh An có mời lên đối thoại và hứa sẽ đề xuất giảm phí. Nhưng đến nay đã gần 1 tháng việc thu phí vẫn diễn ra bình thường" - anh Long bức xúc nói.
Cũng theo anh Long, sở dĩ các tài xế bức xúc bởi đường quốc lộ 1 qua Khánh Hòa hiện rất xấu, ổ gà, ổ voi rất nhiều nhưng phí BOT vẫn thu đủ, giữ nguyên không giảm.
Mặt khác, đến tận bây giờ lãnh đạo trạm vẫn chưa giải thích rõ ràng tại sao trạm BOT Ninh An lại đặt ở xã Ninh Lộc.
Tài xế tiếp tục phản đối, Trạm BOT Ninh An (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) phải xả lần 2 - Ảnh: THÁI THỊNH |
Để phản đối, hai ngày nay, một số tài xế đã dừng thay lốp ôtô ngay tại barie, số khác đứng ở trạm, không chịu di chuyển khiến giao thông ùn tắc.
Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Khánh Hòa (PC67) cho biết sáng 1-1, tại trạm BOT Ninh An có khoảng 20 tài xế không chịu di chuyển khiến xe cộ ùn tắc kéo dài khoảng 2km, buộc phải xả trạm.
Đến khoảng 9h, trạm đã xả nhưng các tài xế dùng cách thay lốp ôtô tại barie khiến giao thông ùn tắc kéo dài khoảng 2km. Sau khi nhận tin, CSGT tỉnh Khánh Hòa đã có mặt điều tiết giao thông. Khoảng 12h30 mới hết tình trạng ùn ứ.
Đề xuất giảm 50% phí cho 16 xã lân cận
Theo ông Tự, hiện BOT Ninh An đã nhận được 16 đơn thư của các tài xế ở 16 xã thuộc thị xã Ninh Hòa phản ánh những bất cập và yêu cầu được giảm phí 100%.
"Trạm đã thỏa thuận với các tài xế và làm đề xuất giảm 50% cho vòng 2 của dự án là 16 xã còn lại của TX Ninh Hòa. Sở dĩ không đề xuất giảm theo yêu cầu các tài xế bởi giảm 100% sẽ gây bất bình cho các tài xế khác. UBND thị xã đã thống nhất chờ ý kiến của Sở GTVT và UBND tỉnh Khánh Hòa để báo cáo Bộ GTVT thống nhất mức giảm phí" - ông Tự nói.
Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Hải Long - phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, chủ đầu tư dự án trạm BOT Ninh An - thừa nhận việc đặt trạm tại vị trí này và cách thu phí như hiện nay chỉ có lợi cho tài xế chạy xe đường dài, còn người đi đường ngắn phải chịu thiệt thòi.
Trạm
thu phí BOT Ninh An đưa vào sử dụng 20-1-2016. Theo giá trị tổng mức đầu tư,
thời gian hoàn vốn khống chế bởi hợp đồng BOT là hơn 21 năm.
Thời
gian hoàn vốn được tính toán trở lại theo giá trị quyết toán đồng thời, việc
giảm phí đồng nghĩa với việc phải xác định lại và tăng thời gian hoàn vốn.
THÁI THỊNH