Chia sẻ bức xúc của người dân khi mặt đường liên tục nâng cao, Bộ trưởng Giao thông đề nghị cán bộ học cách duy tu đường của Campuchia.
Nhiều cầu, đường cần
sửa chữa định kỳ.
Ảnh minh họa: Nguyễn Đông. |
Tại cuộc họp Tổng cục Đường bộ chiều 2/1, ông
Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải nhận định, trong các chương
trình nghị sự của Quốc hội, đại biểu vẫn kêu cầu đường bị hư hỏng, xuống cấp,
ảnh hưởng việc đi lại của nhân dân mặc dù hệ thống đường bộ ngày càng mở
rộng, nâng cấp nhiều.
Nhắc lại việc thảm mặt đường chồng hết lớp
này đến lớp khác, vừa không êm thuận, vừa cao hơn nhà dân, Bộ trưởng
nói: "Người dân kêu trời kêu đất vì mặt đường nâng hết lớp này tới
lớp khác. Tại sao mặt đường cứ chồng dày lên 70-80 cm? Các anh qua bên
Campuchia xem thử người ta làm thế nào? Tại sao họ cào bóc tái chế được? Mình
không biết thì cần đi học", ông Thể bày tỏ.
Theo Bộ trưởng, Tổng cục Đường bộ sửa chữa đường song chỉ đáp ứng
một phần vì hạn chế nhân lực, nguồn vốn. Đường bộ qua 7-8 năm phải duy tu,
10-12 năm phải đại tu sửa lớn. Với hơn 23.000 km quốc lộ trên cả nước thì trung
bình mỗi năm phải duy tu 2.500 km.
Năm 2017, Tổng cục Đường bộ tính toán cần 23.000 tỷ đồng, song Quỹ
bảo trì đường bộ chỉ thu được 10.000 tỷ đồng, trong đó phân về cho địa phương
35% nên số tiền còn lại giao cho Tổng cục Đường bộ không được
nhiều. "Quốc lộ 1 qua Cần Thơ, đường như áo vá vì chúng ta không có
tiền. Chúng ta không nêu lên thì làm sao lãnh đạo cấp trên biết được", ông
Thể nói.
Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ cần đánh giá lại công tác bảo
trì đường bộ để báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị bức tranh toàn cảnh nhu cầu bảo
trì quốc lộ và phần vốn cần cho duy tu trong 5-10 năm tới. Cơ quan này
cũng phải lập kế hoạch duy tu bài bản, áp dụng công nghệ, vật liệu mới để
nâng chất lượng.
"Duy tu không kịp thời thì từ một ổ gà sẽ biến thành ổ voi,
tài sản mất mát rất lớn. Tôi hầu như chưa hài lòng chất lượng duy tu của con
đường nào, kể cả đường mới làm", ông Thể nhấn mạnh và nêu rõ việc duy
tu đường cũ quan trọng hơn xây dựng đường mới. Chỉ khi nào dư tiền mới nên mở
rộng quốc lộ, còn tiền phải dành sửa sang đường, cầu cống xuống cấp.
Theo Tổng cục Đường bộ, nguồn vốn bảo trì đường bộ được giao năm
2017 là hơn 7.107 tỷ đồng, cơ quan này đã sửa chữa hơn 10 triệu m2 mặt đường,
tương đương hơn 1.400 km quốc lộ, hơn 4.000 cống.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, mỗi năm các
tuyến đường trên toàn quốc cần 23.000 tỷ đồng để duy tu sửa chữa, song nguồn
thu của quỹ bảo trì đường bộ mới đạt 45% nhu cầu. Cả nước có 8.000 km
đường BOT, trong khi đó có tới 23.000 km quốc lộ và hơn 500.000 km đường địa
phương. Tiền bảo dưỡng quốc lộ dựa vào quỹ bảo trì đường bộ và ngân sách.
Đoàn Loan
https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/bo-truong-giao-thong-can-hoc-campuchia-cach-duy-tu-duong-3693248.html