- Cần cù lao động song dễ thỏa mãn nên tâm lý hưởng thụ
còn nặng.
- Thông minh, sáng tạo song chỉ có tính chất đối phó, thiếu
tầm tư duy dài hạn, chủ động.
- Khéo léo song không duy trì tới cùng (ít quan tâm đến sự
hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm).
- Vừa thực tế, vừa mơ mộng, song lại không có ý thức nâng
lên thành lý luận.
- Ham học hỏi, có khả năng tiếp thu nhanh, song ít khi học
“đến đầu đến đuôi” nên kiến thức không hệ thống, mất
căn bản. Ngoài ra, học tập không phải là mục tiêu tự
thân của mỗi người Việt Nam (nhỏ học gia đình, lớn lên
học vì sĩ diện, vì kiếm công ăn việc làm, ít vì trí đam mê).
- Xởi lởi hiếu khách, song không bền.
- Tiết kiệm song nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô
bổ (sĩ diện, khoe khoang, thích hơn đời).
- Có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, song hầu như
chỉ trong những hoàn cảnh, trường hợp khó khăn, bần
hàn. Còn trong điều kiện sống tốt hơn, giàu có hơn thì tinh
thần này rất ít xuất hiện.
- Yêu hòa bình, nhẫn nhịn, song nhiều khi lại hiếu chiến,
hiếu thắng vì những lý do tự ái, lặt vặt, đánh mất đại cục.
- Thích tụ tập, nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo ra sức
mạnh.