18 mars 2019

Quảng Nam: Đòi sổ đỏ tại dự án Bách Đạt An, dân vây trụ sở nguyên đêm


Người dân bao vây trụ sở đặt tại dự án Hera của Bách Đạt An

‘Cuộc chiến’ đòi sổ đỏ của khoảng 1.000 người dân đã đầu tư mua đất tại 3 dự án của Công ty Bách Đạt An tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) tiếp tục căng thẳng khi đã xảy ra xô xát. Người dân đã bao vây trụ sở Bách Đạt An tại dự án suốt đêm qua.


Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đổ lỗi cho nhau


Sau khi hàng trăm người dân bao vây trụ sở Công ty cổ phần Dịch vụ Hoàng Nhất Nam tại Đà Nẵng vào tối 14.3 để đòi sổ đỏ, diễn biến vụ việc tiếp tục dâng cao.
Chiều 15.3, Công ty Bách Đạt An, chủ đầu tư 3 dự án Sakura, Hera, Eco Future Park (thuộc phường Điện Nam, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã có buổi đối thoại với nhà phân phối là Công ty cổ phần Dịch vụ Hoàng Nhất Nam và các khách hàng.
Buổi đối thoại diễn ra vào khoảng 14 giờ 30 tại văn phòng Công ty Bách Đạt An ở khu vực dự án Hera và kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ với không khí vô cùng căng thẳng.
Ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Hoàng Nhất Nam mong muốn Công ty Bách Đạt An tiếp tục hợp tác để ra sổ đỏ cho người dân mua đất tại 3 dự án. Ông Tâm nhận trách nhiệm vì có thiếu sót trong việc triển khai bán dự án và đề xuất hợp đồng với Công ty Bách Đạt An được tiếp tục để quyền lợi khách hàng được đảm bảo.


Hai bên Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đổ lỗi qua lại trong khi người dân vẫn chưa được giải quyết việc cấp sổ đỏ


Trong khi đó, ông Lê Kim Hùng, đại diện pháp lý, người được ủy quyền giải quyết vụ việc của Công ty Bách Đạt An, khẳng định Hoàng Nhất Nam làm sai hoàn toàn với hợp đồng đã ký giữa hai công ty. Theo ông Hùng, Công ty Bách Đạt An chưa ra lô để bán tại các dự án ở trên nên không hiểu Công ty Hoàng Nhất Nam dựa vào đâu để bán các lô đất cho khách hàng.
“Tôi không biết ông bán bao nhiêu lô. Danh sách lấy ở đâu ra mà bán, căn cứ ở đâu mà bán. Giấy ủy quyền ở đâu mà Hoàng Nhất Nam bán đất ở dự án Hera”, ông Hùng gay gắt và buộc tội Công ty Hoàng Nhất Nam bán đất có sai phạm nhưng lại tố cáo ngược.
“Công ty các anh tố cáo chúng tôi lừa đảo đến cơ quan chức năng. Tiền các anh thu được bán những lô đất trên là gần 1.000 tỉ đồng và chuyển cho chúng tôi 282 tỉ đồng. Số tiền còn lại các anh làm gì. Chúng tôi sử dụng như thế nào đã báo cáo công an. Vụ việc đã được đưa ra tòa để xử lý nhưng Hoàng Nhất Nam không có thiện chí xử lý. Chúng tôi không tin các ông nên không thể đánh giá năng lực được để ra hợp đồng. Tôi đề nghị Hoàng Nhất Nam cung cấp hết hồ sơ mua bán cho tòa để bảo vệ người dân và quyền lợi của khách hàng”, ông Hùng nói.
Ông Nguyễn Đức Tâm bày tỏ làm tiếc khi sự việc dẫn đến tranh chấp và Hoàng Nhất Nam nhận trách nhiệm. Ông Tâm cho rằng do thiếu kinh nghiệm trong hợp tác dẫn đến bất đồng quan điểm.


Dự án Hera chỉ mới giai đoạn san nền

“Tôi hiểu sự bức xúc của Công ty Bách Đạt An. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp đầy đủ hồ sơ cho các cơ quan chức năng. Hoàng Nhất Nam muốn tiếp tục đàm phán trao đổi với Bách Đạt An nên lo lắng việc ra tòa sẽ tuyên hợp đồng vô hiệu. Chúng tôi mong muốn hai bên ngồi lại với nhau để có thể ra sổ đỏ cho khách hàng dù có thể trễ hơn cam kết ban đầu”, ông Tâm nói.

Xô xát căng thẳng, bao vây trụ sở

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Sơn, đại diện khách hàng, bày tỏ sự bức xúc trước sự chậm trễ ra hợp đồng tại 3 dự án kể trên. Ông Sơn tỏ ý nghi ngờ giữa hai công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam “diễn” mâu thuẫn để không trả sổ đỏ cho người dân.
“Chúng tôi biết chiêu trò của mấy anh. Nếu hôm nay các anh không cam kết việc trả sổ đỏ cho người dân thì chúng tôi sẽ không về”, ông Sơn nói.
Cuộc đối thoại sau đó đã xảy ra xô xát khi đại diện Công ty Bách Đạt An tuyên bố kết thúc ra về. Một số người kích động đã có xô đẩy với ông Hùng.
Đến 19 giờ 30, người dân vẫn tập trung rất đông tại Văn phòng Công ty cổ phần Bách Đạt An. Họ đứng thành đám đông chắn ngang trước cửa và cương quyết không cho bất cứ đại diện nào từ phía Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An ra bên ngoài để rời đi. Một số cán bộ công an địa phương đã có mặt vận động nhưng bất thành.


Sau xô xát, công an đã làm việc với một số người

Trung tá Hà Kế Xuyên, Phó trưởng Công an thị xã Điện Bàn xác nhận vào chiều tối cùng ngày, sau cuộc đối thoại, đại diện Công ty Bách Đạt An có ý định ra về thì bị người dân giữ lại gây ra cảnh hỗn loạn, xô xát.
“Công an thị xã Điện Bàn đã cử đội Hình sự và đội Nghiệp vụ xuống hiện trường đề phòng có tình huống bất trắc xảy ra đồng thời vận động người dân không nên quá khích, giữ người không đúng quy định của pháp luật”, trung tá Xuyên nói.
Theo ghi nhận, tối qua đến sáng nay người dân tiếp tục bao vây trụ sở này. Đến sáng nay 16.3, một số xe ô tô cùng nhiều người bên trong xuất hiện tại trụ sở của Bách Đạt An mới đưa được những người bên trong ra về.



Liên quan đến 3 dự án trên, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã có kết luận nêu rõ vi phạm của cả hai công ty trên. Theo đó, dù chưa đủ điều kiện nhưng giữa Bách Đạt An và Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam đã ký kết các hợp đồng: đặt cọc mua và phân phối đất nền; đặt cọc môi giới đất nền; thỏa thuận đặt cọc và phân phối nền các dự án trên.
Nhà chức trách khẳng định 3 dự án nêu trên chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Do đó, việc thực hiện ký kết hợp đồng giữa Công ty Bách Đạt An, Công ty Hoàng Nhất Nam và khách hàng là chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Công ty Bách Đạt An dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất đối với các dự án trên khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Bài và ảnh: Lê Đình Dũng

https://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/xa-hoi-c-94/doi-so-do-tai-du-an-bach-dat-an-dan-vay-tru-so-nguyen-dem-109106.html