30 mars 2019

VNTB - Nếu không có người chống lưng chắc chắn họ không dám làm như thế!


Minh Châu



VNTB - “Tôi mà xuất hiện trước ống kính để nói về chuyện cúng giải oan nghiệp, có lẽ họ sẽ đến giở am tu hành của tôi mất. Thế lực của họ lớn lắm….”. Một nhà sư thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đã từ chối trả lời phỏng vấn với lý do như vậy.
 
Thu tiền giải nghiệp


Ghi nhận ban đầu cho thấy việc chùa Ba Vàng ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tổ chức cúng giải “oan gia trái chủ” được tiến hành rất bài bản, trình tự với nhiều lựa chọn tùy vào túi tiền của người dân tìm đến ‘dịch vụ’ này của chùa. Nếu cơ quan thuế có vào cuộc kiểm tra, chắc chắn từ sổ sách, chứng từ lưu giữ, sẽ rõ là có hay không chuyện phải ‘thi hành nghĩa vụ thuế’.

Quy trình giải oan trái chủ tại chùa Ba Vàng có thể tóm tắt như sau khi người dân muốn được cúng “oan gia trái chủ”: Từ clip hướng dẫn tu tập của chùa Ba Vàng, người đó phải tự chiêm nghiệm ngay tại nhà của mình, về sự tin tưởng vào chùa Ba Vàng trong thời gian 7 ngày (một dạng của tự ám thị). Lý do, có làm vậy thì các oan gia mới thấy sự thành tâm của người đó.

Sau khi tu tập 7 ngày, chùa sẽ hướng dẫn mọi người vào mạng nghe video bài giảng của trụ trì Thích Trúc Thái Minh. Sau đó, phật tử tiếp tục đến chùa để gặp tu tăng, chùa sẽ cho vào phòng xem các video oan gia trái chủ. Nghe và hiểu, phật tử sẽ đến bàn hỏi những thắc mắc của mình để bộ phận hướng dẫn của chùa giải đáp.

Khi đã được hướng dẫn, tự tin, người đó sẽ qua vòng gửi đồ, thường là gửi điện thoại, tư trang cá nhân, để mọi người không ghi âm ghi hình. Tại đây, người đó sẽ đến viết cam kết rằng đến chùa là tự nguyện, không ai ép buộc. Hoàn thành đầy đủ, sẽ sang bàn hướng dẫn để kể gia đình gặp chuyện gì, khi trả lời xong thì sẽ được đưa vào phòng giải vong. Trong phòng giải vong, các sư thầy thỉnh vong lên, sư thầy chỉ là người trung gian, không thể làm gì, hướng dẫn người đó sám hối, về nhà tiếp tục tu tập. 

Việc số tiền phải đóng cho chùa trong suốt quá trình của cúng “oan gia trái chủ”, được cho là tùy vào yêu cầu của vong lúc được các sư thầy chùa Ba Vàng thỉnh lên để gặp mặt ‘trái chủ’.

Một tài liệu mà người viết có được, thì có một trái chủ đã phải nộp đến 979 triệu đồng cho lễ oan gia giải nghiệp ở chùa Ba Vàng; trong đó có phần “Cúng dường không nương tựa Đại tăng” là 950 triệu đồng, “Cúng dường nương tựa Đại tăng, tu tập và bố thí” là 29 triệu đồng.

Số tiền người đến “thỉnh oan gia trái chủ” có thể gửi qua tài khoản Vietcombank của chùa Ba Vàng, có thể trả góp, không đủ tiền trả góp thì làm công quả cho chùa Ba Vàng để giải quyết các vấn đề bế tắc đang gặp trong cuộc sống như bệnh tật, làm ăn không thuận, gia đình lục đục...
Thu tiền giải nghiệp


Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng còn đảm trách chức vụ Phó Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trên Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam (thuộc Giáo hội phật giáo Việt Nam), đại đức Thích Trúc Thái Minh, cho biết “đang xin phép Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh và sẽ tổ chức họp báo về việc này”.

Trong một trò chuyện cá nhân với người viết, luật sư Nguyễn Thanh Bình (Học viện Tư pháp), nhận xét: “Thật ra hoạt động tâm linh của các vùng đều như nhau cả thôi. Không giải hạn, giải xúi, cầu đồng, độ trì phù hộ thăng quan, phú quý, giải oan... thì chúng nó ăn cám à, kể cả quan chức nhà nước liên quan? Dở nhất là các chùa hành nghề, dịch vụ mê tín dị đoan như nhau, nhưng mỗi “thằng” chùa Ba Vàng bị đánh, bị bêu thì dễ biết ngay phe đại gia bất động sản tâm linh nào đã túm được tóc đám tuyên giáo và cơ quan chức năng rồi... Nên nhớ rằng cuộc chiến này, cuộc chiến giành dòng người u mê cuồng tín, phe nào mạnh, nhiều tiền thì phe đó thắng”.

Một nhà báo đề nghị không nêu danh tánh lại cho rằng dường như đang có một kịch bản cho ‘thay thầy – đổi chủ’. Đầu tiên là các bài viết nêu ý kiến đề nghị chấn chỉnh Phật giáo từ trước và sau tết Nguyên đán đến nay. Sau các bài viết đề nghị chung chung, là các bài viết đi vào các việc mê tín dị đoan cụ thể như dâng sao giải hạn vong linh... Báo Lao Động được giao châm ngòi lửa loạt bài và clip mô tả việc mê tín dị đoan có yếu tố lừa đảo tại chùa Ba Vàng.

Giai đoạn sắp tới đây là vận dụng pháp luật và tuyên truyền để con nhang đệ tử của chùa Ba Vàng hiểu và chấp hành đường lối chủ trương. Tiếp theo có thể chuyển Đại đức Thích Trúc Thái Minh về chuyên trách ở Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Xử lý số tài sản trục lợi, và khi ấy sẽ lộ mặt những ai đứng sau lưng lâu nay ‘bảo kê’ cho các chùa xây bằng tiền tươi thóc thật của doanh nghiệp này.

Một thông tin bên lề, nhiều người còn lưu giữ hình ảnh chụp chung của Đại đức Thích Trúc Thái Minh với ông Lê Hồng Anh, ông Phạm Thế Duyệt, và nghe đâu là ở chùa Ba Vàng có ghi nhận công đức cúng dường của ông Trần Bắc Hà.