27 mars 2019

Nhóm chuyên gia Mỹ tái khởi động ủy ban thời Chiến tranh Lạnh đối phó Trung Quốc


Dân trí Một nhóm các cố vấn chính sách và cựu quan chức chính phủ Mỹ đã “hồi sinh” một tổ chức vận động có từ thời kỳ chiến tranh Lạnh nhằm đối phó với Trung Quốc.



Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon, một người sáng lập của CPDC (Ảnh: EPA-EPE)

"Ủy ban về Nguy cơ hiện tại: Trung Quốc" (CPDC) sẽ được thành lập nhằm nâng cao các hoạt động “giáo dục công chúng và phong trào hoạt động chống lại toàn bộ các mối nguy hiểm thông thường và không thông thường” xuất phát từ Trung Quốc, SCMP dẫn thông báo ngày 25/3 của tổ chức này, đưa tin.


Sự ra đời của CDPC trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc vẫn đang đàm phán tìm cách tháo gỡ cuộc chiến thương mại song phương bắt đầu từ năm ngoái. Đặc biệt, một trong những người sáng lập ra CDPC là ông Steve Bannon, người từng giữ chức chiến lược gia trưởng trong năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Sau khi rời khỏi Nhà Trắng hồi tháng 8/2017, ông Bannon hiện quay về làm người điều hành hãng tin Breitbart, một tờ báo có quan điểm bảo thủ. 

Ủy ban về Nguy cơ hiện tại (CPD) từng được thành lập vào đầu những năm 1950 và từng giải thể. Vào những năm 1976, CPD được thành lập trở lại nhằm đối đầu với Liên Xô trong thời kỳ chiến tranh Lạnh. 

Các thành viên của CPDC đã đưa ra cảnh báo rằng Trung Quốc đang gây ra một mối đe dọa trên diện rộng với Mỹ bao gồm mở rộng sức mạnh quân sự, tăng cường năng lực hạt nhân chiến lược, chiếm đoạt công nghệ Mỹ, các vấn đề về tôn giáo, nhân quyền và nhóm thiểu số, khởi phát “cuộc chiến hóa học” khi là nguồn cung chính chất gây nghiện fentanyl vào Mỹ, cũng như thực hiện các hoạt động nâng cao tầm ảnh hưởng lên các tổ chức và cơ sở Mỹ.

Cựu phó chủ tịch CPDC Frank Gaffney, người từng là cố vấn quốc phòng dưới thời cựu Tổng thống Ronald Reagan, nói rằng tổ chức này hy vọng sẽ tạo ra được những cuộc tranh luận cấp quốc gia về Trung Quốc để nói về những mối đe dọa từ chính quyền Bắc Kinh.

Ông Gaffney nói rằng, ngay cả khi Trung Quốc giữ đúng cam kết trong thỏa thuận thương mại mà 2 bên đang đàm phán, Mỹ vẫn đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng và cần phải chú tâm đến chúng.

Ông James Fanell, cựu quan chức tình báo hải quân Mỹ hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại an ninh khu vực Thái Bình Dương, nhận định rằng Mỹ cần phải giành lại vị trí răn đe quân sự tại Ấn Độ - Thái Bình Dương. “Chúng ta đang trượt xuống dần. Nếu trượt xuống thêm, chúng ta có thể sẽ không thể khôi phục lại”, ông Fanell nói.
Đức Hoàng 
Theo SCMP