An Viên
VNTB - Chùa Ba Vàng – ngôi chùa tại Quảng Ninh đang
làm mưa làm gió trên báo chí nhà nước lẫn quốc tế. Lần đầu tiên, ngôi chùa bị
chỉ trích đích danh là “buôn vong, đi ngược giá trị Phật giáo”, và thu hút sự
chỉ trích mạnh mẽ của dư luận.
Người đứng đầu Chùa Vàng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh
- trụ trì chùa Ba Vàng tuyên bố: chùa lớn nên bị ganh ghét, ngoại đạo ác
hại.
Nhưng trong một nguồn tin được truyền tải hẹp trên
mạng xã hội, việc đánh chàu Vàng đã bắt đầu có kế hoạch từ năm trước và tăng
tốc trong quý 1 năm 2019, và sẽ kéo dài đến hết năm 2019 cho đến khi ra một kết
quả chính trị.
Kết quả chính trị là gì?. Là một chuỗi hình ảnh có
dính dáng đến một vị Ủy viên Bộ Chính trị, gương mặt sáng cho ngôi vị tứ trụ
tương lai, ông Phạm Minh Chính. Và ông Phạm Minh Chính, Trung tướng công an,
hiện đang giữ chức vụ Trưởng ban Tổ chức T.Ư ĐCSVN. Và người khởi động phong
trào đánh vào gương mặt chính trị hiện đang là người nằm trong tứ trụ.
Nhiều Facebooker nổi tiếng như Mai Quốc Ấn đã đặt câu
hỏi về việc diệt trừ mê tín dị đoan thật, hay chỉ đơn thuần là chiêu trò trước
ĐH Đảng XIII.
Nếu xét theo chiêu trò chính trị, sự hạ bệ chính trị
nhằm đạt được vị trí nhân sự chủ chốt trong tương lai được tận dụng khá triệt
để. Từ khi quanlambao cho đến chandungquyenluc, đã cho thấy, sự đấu đá nội bộ
nằm trong khối thống nhất lý thuyết mang tên ĐCSVN. Nhưng chùa Ba Vàng lần này
đánh thẳng vào những điều mà đảng viên không được làm, mặc dù về mặt thực tế -
những con người vô thần luôn hữu thần.
Trong tuyên bố mới đây, ông Tổng Bí thư, Chủ tịch nước
Nguyễn Phú Trọng tuyên bố sự cẩn trọng về mặt nhân sự, mặc dù thời điểm ĐH Đảng
ĐCSVN 2 năm nữa mới được tiến hành. Chọn lọc nhân sự, không chỉ đề phòng việc
lọt vào những con người tự chuyển biến – tự chuyển hóa, mà còn là về đạo đức
của người cách mạng.
Hãy nhìn về cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bắc Hà và
bộ sậu của ông ta, những hình ảnh được Osin Huy Đức đưa lên để “đả phá” lại là
hình ảnh đang ngồi chắp tay trước Phật giáo, còn cố Chủ tịch nước Trần Đại
Quang là chuỗi tràng đeo trên cổ với sự khẩn cầu từ Phật. Trong khi đó, ông
Nguyễn Phú Trọng, hình ảnh giao tiếp của ông là về Lý Thái Tổ. Có thể giải
thích được là, ông Nguyễn Phú Trọng hoàn toàn vô thần, nhưng trên cả, là sự cẩn
trọng trong duy trì đạo đức tối cao của người vô thần. Và khi ông Trọng, trong
tay thâu vén quyền lực, cũng duy trì một thái độ nghiêm khắc đối với hệ đảng
viên, đặc biệt đảng viên cao cấp trong nhãn quan vô thần của mình.
Trở lại vấn đề về chùa Ba Vàng, sự dồn dập của báo chí
lần này dường như có chủ ý, và việc mạng xã hội có những hình ảnh ông Phạm Minh
Chính với nhóm trụ trì của chùa Ba Vàng là một sự tác động dư luận. Sự sai phạm
của chùa Ba Vàng có thể là tiền đề để mở ra các sai phạm về mặt chính trị của
ông Chính trong tương lai, và điều này trở nên hệ trọng đối với một ngôi sao
chính trị trước thềm Đại hội Đảng khóa XIII trước đó.
“Ngoại đạo ác hại”, trở thành một hàm ý có thể mở rộng
cho những đấu đá chính trị của Việt Nam.
Nhưng câu chuyện của quanlambao, chandungquyenluc, hay
cả câu chuyện chùa Ba Vàng (nếu được xác thực trong tương lai) đã cho thấy một
vấn đề rất rõ ràng trong nền chính trị Việt Nam hiện tại, đấy là mà những đảng
viên ngồi trong Hội trường Ba Đình đều mang trong tì vết, và sự leo cao trong
nền chính trị hiện tại hoàn toàn là những bước đi móc ngoặt, hoặc những chỗ dựa
sai phạm mà bản thân các đảng viên đều ngầm biết nhau, chỉ đến khi “tiến thân”
thì sai phạm đó được bộc lộ ra ngoài và trở thành gót chân Asin.
Điều thứ ba, Chùa với nguồn thu lợi nhuận hàng trăm
ngàn tỷ đồng, và lành tính hơn so với BOT, nhưng giống như BOT, nó trở thành
một sân sau cho các quan chức tiến nhanh và mạnh, tạo thành sự hợp lực giữa
tiền và quyền. Nó là sự bắt tay giữa các lợi ích nhóm, và khi cần thì nó sẽ trở
thành một nơi “hóa vàng” cho số phận chính trị của một cá nhân nào đó.
Một nền chính trị đấu đá, sáng tối xen kẻ, âm dương
chằng chịt đã trở thành một kiểu mẫu của một nền cách mạng Việt trong thời đại
mới.
Nguồn: VNTB
--------------------------------------