Nguyễn Đình Cống
1-Giới thiệu
Khái niệm đảng cầm quyền (ĐCQ) được dùng rộng rãi tại các nước dân chủ. Trước đây các đảng theo Mác Lê chủ yếu nói về cách mạng, lãnh đạo, thống trị giai cấp, không hoặc rất ít nói về vai trò cầm quyền. Ở Việt Nam, hình như Hồ Chí Minh là người đầu tiên viết “Đảng ta là ĐCQ”. Gần đây vấn đề ĐCSVN lãnh đạo và cầm quyền được bàn đến nhiều, nhưng phần lớn chỉ chung chung, chưa thấy có ý kiến nào bàn sâu về nhận thức và về những cải cách cụ thể, cần thiết. ĐCSVN nổi tiếng kịp thời ra các nghị quyết dài dòng về mọi việc nhưng chưa thấy ra nghị quyết liên quan đến ĐCQ.
Khái niệm đảng cầm quyền (ĐCQ) được dùng rộng rãi tại các nước dân chủ. Trước đây các đảng theo Mác Lê chủ yếu nói về cách mạng, lãnh đạo, thống trị giai cấp, không hoặc rất ít nói về vai trò cầm quyền. Ở Việt Nam, hình như Hồ Chí Minh là người đầu tiên viết “Đảng ta là ĐCQ”. Gần đây vấn đề ĐCSVN lãnh đạo và cầm quyền được bàn đến nhiều, nhưng phần lớn chỉ chung chung, chưa thấy có ý kiến nào bàn sâu về nhận thức và về những cải cách cụ thể, cần thiết. ĐCSVN nổi tiếng kịp thời ra các nghị quyết dài dòng về mọi việc nhưng chưa thấy ra nghị quyết liên quan đến ĐCQ.
Viết bài này tôi xin
góp một tiếng nói để thảo luận.
2- Đảng trong lịch sử
Thời quân chủ độc quyền
việc bí mật lập đảng là tội rất nặng. Thời đó không có đảng hợp pháp. Sự hình
thành đảng phái công khai có lẽ bắt đầu
từ nước Anh, thế kỷ 16, do nhu cầu vận động đưa người của phe nhóm vào cơ quan
quản lý xã hội. Các đảng được lập chủ yếu
để vận động bầu cử. Đó là các đảng chính trị. Đảng nào giành được đa số sẽ trở
thành ĐCQ. Như vậy ĐCQ trước hết phải là
đảng chính trị. Việc này dần mở rộng ra nhiều nước.
Đến thời kỳ Mác Lê Nin xuất hiện đảng lãnh đạo
cách mạng (ĐLĐ), một loại đảng kiểu mới của giai cấp vô sản. Vai trò chủ yếu của
ĐLĐ là tập hợp quần chúng đấu tranh giành chính quyền bằng bạo
lực. Khi đã giành được chính quyền thì ĐLĐ nắm giữ chính quyền. Vậy phải chăng
họ thành ĐCQ.
Nếu từ ĐLĐ trở thành
ĐCQ thì như vậy nó có 2 loại. Một loại
được chuyển giao chính quyền bằng bầu cử dân chủ, một loại giành được bằng bạo
lực cách mạng. Liệu về phương diện cầm quyền, giữa các đảng có gì giống và khác nhau. Phải chăng sự
khác nhau cơ bản là do sự lựa chọn thể chế
chính trị. Thể chế dân chủ đa
nguyên với tam quyền phân lập hay thể chế độc quyền đảng trị.
Trên kia có trình bày
ĐCQ phải là một đảng chính trị. Phải chăng đó là điều bắt buộc. Đúng, nếu như đất
nước có ít nhất 2 đảng cạnh tranh nhau. Sai, nếu như chỉ có duy nhất 1 đảng độc
quyền. Đảng đó không phải đảng chính trị, vậy là đảng loại gì ?. Chưa thấy ai
nghiên cứu vấn đề này, theo tôi thì đó là đảng thống trị.
Trong bài ”Chính trị
là gì” GS Lê Hữu Khóa đưa ra khẳng định rằng “có độc đảng thì không có chính trị”.
( Báo Tiếng Dân ngày 20/3/2019). Trong xã hội tồn tại một số tổ chức tự xưng là
đảng nhưng không phải đảng chính trị.
Với ĐCSVN, trong điều
lệ ghi rằng : Đảng là Đội tiên phong của giai cấp…, có tổ chức chặt chẽ.., là đảng
cầm quyền. Tôi chưa tìm thấy văn bản nào ghi rằng ĐCSVN là một đảng chính trị
hoặc là một tổ chức chính trị.
3- Lãnh đạo và cầm quyền
Trong khi còn làm
cách mạng (CM) thì ĐLĐ chủ yếu làm công tác vận động, tuyên truyền, tổ chức
v.v…, không cầm quyền. Khi đã nắm chính quyền thì đảng vẫn còn giữ một số vai
trò lãnh đạo. Sự lãnh đạo trong hai thời kỳ có điểm giống và khác nhau.
Chỗ giống nhau là đề
ra chủ trương, sách lược, đường lối .
Lãnh đạo CM chủ yếu bằng vận động, tuyên truyền, thời
gian đầu nhiều lúc phải làm bí mật và không ít khi phải dùng mưu mô. Có những đảng
cách mạng vì nóng vội tuyên truyền sự tốt
đẹp, sự ưu việt của xã hội chưa có thật nên phải dùng chiêu bài bịa đặt, dùng
nhiều quá thành thói quen dối trá.
Lãnh đạo khi đã cầm
quyền bằng cách đưa các đảng viên nắm các vị trí chủ chốt trong chính quyền, biến
các chủ trương sách lược thành luật pháp. Nhưng trước hết, quan trọng nhất là lựa
chọn thể chế. Khi chọn thể chế dân chủ thì
phải nghĩ ngay đến việc trả quyền cho dân, xây dựng chế độ pháp quyền,
công khai, minh bạch mọi văn bản pháp luật và hoạt động, đưa người của đảng giữ
những vị trí chủ chốt trong chính phủ..
Khi chọn thể chế độc
quyền đảng trị theo quan điểm Nhà nước giai cấp của Lê Nin thì chủ yếu là thống
trị, áp đặt, nói đến lãnh đạo chủ yếu là rêu rao, lợi dụng sự tù mù của khái niệm.
Chính quyền, dù là
quân chủ hay cộng hòa, dù do đảng chính
trị cầm quyền hay do đảng độc tài thống trị, muốn có được tính chính danh thì
phải có được QUANG – MINH – CHÍNH - ĐẠI.
Khi chuyển từ vai trò
lãnh đạo làm CM thành lực lượng cầm quyền
cần có thay đổi về nhận thức, kèm theo là thay đổi về tổ chức. Thế nhưng mấy chục
năm qua ĐCSVN vẫn cố giữ nguyên tổ chức như cũ, bị mắc kẹt trong một đống bùng
nhùng, vì thế tuy đảng tìm đủ mọi cách để
làm trong sạch và vững mạnh mà không sao làm được.
4- Điểm một số
bài viết
Hồ Chí Minh viết về
ĐCQ từ giữa thế kỷ 20, nhưng đến đầu thế kỷ 21, kể từ Đại hội 10 của Đảng mới
xuất hiện nhiều bài viết về ĐCQ và ĐLĐ . Theo nội dung , tinh thần và quan điểm
có thể chia các bài thành 2 loại : Trong luồng và ngoài luồng. Luồng ở đây là
tư tưởng chính thống của chế độ hiện hành.
Loại trong luồng có khá nhiều.
Tôi đã đọc gần trăm bài trên các nguồn thông tin khác nhau như tạp
chí, báo trung ương và địa phương, chuyên khảo v.v… Nội dung cơ bản xoay quanh
các chủ đề : Đảng ta vừa là ĐLĐ, vừa là
ĐCQ, có truyền thống huy hoàng, có chủ nghĩa Mác Lê soi sáng, Nhận thức, khái niệm về ĐCQ. Tư tưởng HCM và
ĐCQ, Vị trí, vai trò của ĐCS cầm quyền, Nâng cao năng lực cầm quyền của đảng, Sứ
mệnh cầm quyền của ĐCSVN v.v…Nội dung chủ yếu chép từ các văn kiện, số khác sao
đi chép lại của nhau, xào xáo, thêm chỗ này một chút, bớt chỗ kia một chút. Người
ta tìm những từ hay, hấp dẫn để đặt tên
bài, nhưng nội dung quá nhàm chán, nghèo nàn, giáo điều, có khá nhiều ngụy biện.
Thỉnh thoảng có gặp vài đoạn suy luận, chứng minh, nhưng chỉ ở trình độ thấp.
Tôi có ghi chép lại trên 40 bài, kể tên ra sẽ quá dài, chỉ xin nêu tên
vài tác giả như : Trần Lan Anh, Phạm Minh Chính, Nguyễn Thị Chiên, Nguyễn Văn
Chiến, Hà Đăng, Nguyễn Hữu Đổng (*), Ngô
Huy Đức (*), Phạm Xuân Hằng, Nguyễn Đình Hòa, Đỗ Hữu Khoa, Nguyễn Hữu Lập,
Hoàng Minh, Bùi Đình Phong, Nguyễn Trọng
Phúc, Tâm Quang, Nguyễn Quốc Sửu, Nguyễn Thế Thắng, Mạch Quang Thắng, Nguyễn Viết
Thông, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thế Trung, Trương Minh Tuấn, Nguyễn Quốc Tuấn,
Trần Đức Tường, Nguyễn Huy Viện, Trần Khắc Việt (*), Đinh Hồng Yến .[ chú : (*)- người có nhiều bài].
Loại ngoài luồng tương đối ít,
tôi mới tìm thấy 9 bài. Xin điểm qua từng bài.
i- Lại Huy Phương - Cần xây dựng luật về ĐCQ
ii- Ngọc Trâm - Ai giao cho đảng cầm quyền ?
iii- Đinh Tấn Lực - Đảng lãnh đạo, cầm quyền hay đảng trị
?
iv- Việt Hoàng - ĐCQ
là ai và nhiệm vụ của nó là gì ?
v- Tống văn Công - Chế độ dân chủ không có ĐLĐ, chỉ có
ĐCQ
vi- Trần Đức Tường - Ý niệm ĐCQ trong chế độ dân chủ
vii- Ngô Huy Đức - Phương thức lãnh đạo của ĐCQ ở một số
nước
viii- Nguyễn Đăng Dung - Vấn đề ĐCQ và thẩm quyền quản lý
nhà nước ở các nước tư bản
ix- Hồ Anh Hải - Chính
đảng cầm quyền thành công nhất thế giới.
5- Đảng cầm quyền thành công
Đó là Đảng Hành động
nhân dân của Singapore( HĐND) Tôi xin tóm tắt một số ý quan trọng từ bài báo của
Hồ Anh Hải.
Đảng HĐND thành lập
năm 1954, họ cầm quyền liên tục hơn 50
năm qua, trong môi trường dân chủ đa nguyên, đa đảng với tam quyền phân lập. Đảng
HĐND luôn ổn định , không hề xẩy ra thoái hóa biến chất, không phải lo gì đến
việc làm cho đảng trong sạch vững mạnh.
Đảng HĐND là một đảng
chính trị, không là đội tiên phong của giai cấp nào cả, không tôn thờ một học
thuyết chính trị nào cả. Đảng viên không cần
đông ( chỉ chiếm khoảng 0,2% dân số) mà cần chất lượng cao. Họ chú trọng
kết nạp những người xuất sắc trong xã hội, đã thành đạt trong một lĩnh vực nào
đó, đồng thời hay phản biện đảng HĐND và chính phủ với thái độ xây dựng.
Về tổ chức, họ không có các cơ sở đảng ở khu dân
cư, trong các cơ quan, trường học và quân đội . Họ chỉ tổ chức các chi bộ cho từng
khu vực bầu cử. Toàn quốc có 84 chi bộ,
hoạt động chủ yếu trong vận động bầu cử. Không đặt những cơ quan, tổ chức
của đảng bên cạnh chính quyền hoặc bất kỳ
một tổ chức nào.
Ban chấp hành trung
ương có 12 thành viên. Họ đều là những trí thức thứ thiệt, những tinh hoa thực chất. Đảng lãnh đạo Nhà nước thông
qua việc cử Tổng bí thư giữ chức Thủ tướng
và một số đảng viên làm Bộ trưởng, thứ trưởng.
Trong Hiến pháp không
viết gì về đảng. Truyến thông không tuyên truyền về đảng và vai trò của nó, khi
giới thiệu ai không nhắc đến chức vụ đảng, chỉ giới thiệu chức vụ chính quyền.
Đảng không sử dụng bộ máy quyền lực nhà nước.
Trụ sở của đảng chỉ
là một ngôi nhà nhỏ với 9 cán bộ làm việc. Vai trò của đảng chỉ được nhắc tới mỗi
khi bầu cử Quốc hội.
Xã hội Singapore hầu
như chỉ biết tới chính quyền mà không cảm thấy sự hiện diện của đảng. Đảng HĐND chủ trương thực hiện nguyên tắc nhân
viên công vụ (công chức nhà nước) trung lập về chính trị, tức không tham gia
đảng phái nào. Lý lịch viên chức không có mục khai
đảng phái.
Hiến pháp Sing quy
định toàn bộ cử tri trực tiếp bầu Tổng thống và Tổng thống phải trung lập về
chính trị, không thuộc đảng phái nào. Nếu trước đó TT đã là đảng viên thì sau
khi được bầu phải ra khỏi đảng .
Lực lượng giám sát và chế ước đảng cầm quyền là các đảng đối lập và nhân dân.
Cử tri dùng lá phiếu bầu cử của mình để quyết định chọn đảng nào được cầm
quyền.
6- Sự loay hoay, lúng túng của ĐCSVN
Mọi việc quan trọng cần
được bắt đầu bằng nhận thức chính xác, được kịp thời đánh giá trong hành động và kiểm chứng kết quả để điều chỉnh phương hướng và mục
tiêu. Nhận thức về vai trò lãnh đạo và cầm quyền của ĐCSVN trong mấy chục năm
qua, luôn kiên trì Chủ nghĩa Mác Lê quá lạc hậu, kiểm chứng kết quả thấy tuy có
đạt một số thắng lợi trong chiến tranh, nhưng đã phạm nhiều sai lầm trong quản
lý xã hội và cả trong việc xây dựng đảng.
Khi không thể chối bỏ
sai lầm Đảng có sửa sai, có đổi mới, nhưng sửa được sai này lại phát sinh sai
khác nặng hơn, đổi được chỗ này lại làm hỏng chỗ khác tệ hại hơn. Tai sao vậy?.
Tại cơ bản vì không hiểu, không vận dụng được quy luật sau : “Không thể sửa được
cái sai bằng nguyên lý đã làm phát sinh ra nó”.
Không những thế, ĐCSVN còn mắc trong một đống
bùng nhùng tự tạo ra bằng việc lãnh đạo
tập thể, bằng cách sử dụng phê và tự phê
làm vũ khí phát triển. Lại còn thiếu trí tuệ mà cứ nhầm tưởng là quá thông
minh, thiếu trung thực mà cứ tự hào rất chính trực, kém đạo nghĩa mà hay rao giảng đạo đức v.v…, nói tóm lại là
phạm vào điều tối kỵ đối với người cầm quyền là “ Danh thực bất tương đồng”
(Tên gọi và việc làm không giống nhau). Đó là việc mồm nói to vì dân chủ, vì hạnh
phúc của nhân dân mà đầu nghĩ, tay làm lại
hướng về độc quyền đảng trị.
Những việc như vậy nhằm
lừa dối quần chúng có dân trí thấp. Có
thể lừa dối một số ít trong thời gian dài, hoặc lừa được số đông trong thời
gian ngắn. Không thể nào lừa được số đông trong thời gian dài.
7- Thay lời kết
Với ĐCSVN trước mắt
nên thảo luận và khẳng định sự lựa chọn làm một đảng chính trị cầm quyền hay
làm đảng thống trị. Mà phải thật sự trung thực. Dù là cầm quyền hay lãnh đạo
khi đã nắm chính quyền thì yêu cầu số một là trung thực. Phải trung thực với dân và trung thực trong nội bộ.
Khi không trung thực thì người ta lo nghĩ mưu mô để lừa dối nhau, không thể
dùng lý và tình, không thể dùng logic hay biện chứng gì cả.
Khi lựa chọn mô hình đảng thống trị thì trung thực
công nhận, công khai tuyên bố cho toàn dân. Úp mở mà làm gì, dối trá mà làm gì.
Nếu thật sự muốn trở
thành đảng chính trị cầm quyền và lãnh đạo thì phải thay đổi từ cương lĩnh và tổ
chức, chuyển đổi từ một đảng cách mạng sang ĐCQ. Cách làm của Đảng HĐND của
Singapore là có thể tham khảo.
Sau đường lối thì
quan trọng là các công việc và cách làm cụ thể. Việc này không thể trông chờ
vào trí tuệ của Bộ Chính trị, của Hội đồng lý luận trung ương cũng như các trí
thức của Đảng mà đầu óc đã bị xơ cứng. Vậy nên trông cậy vào ai ?. Tôi đã suy
nghĩ nhiều về vấn đề này nhưng xin phép tạm chưa bàn đến.