31 mars 2019

Anh phát hiện ‘mối đe dọa’ từ thiết bị mạng di động Huawei





Một ủy ban của chính phủ Anh công bố báo cáo kết luận hãng Huawei không sửa chữa hàng loạt lỗ hỏng an ninh trong thiết bị mạng di động và phát hiện thêm “nhiều vấn đề kỹ thuật” đe dọa các nhà mạng Anh.

Trụ sở Huawei tại thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) - Reuters


Trong báo cáo công bố ngày 28.3, ủy ban chuyên đánh giá an ninh quốc gia về thiết bị Huawei (HCSEC) kết luận tập đoàn này “không có bước tiến nào” về việc khắc phục vấn đề kỹ thuật tồn đọng dai dẳng trong phát triển phần mềm, điều này “làm gia tăng mối đe dọa đối với các nhà mạng Anh”, theo Reuters.

HCSEC đồng thời đánh giá thấp năng lực sản xuất phầm mềm và biện pháp đảm bảo an ninh mạng của Huawei. Trong số hàng loạt “lỗi kỹ thuật lớn”, HCSEC nhắc đến thiết bị thu phát sóng dữ liệu di động eNodeB-giúp cung cấp kết nối giữa nhà mạng và điện thoại di động.

HCSEC được thành lập vào năm 2010 để đánh giá và đề phòng mối đe dọa từ các công nghệ của Huawei trong những cơ sở hạt tầng quan trọng ở Anh.

Phản ứng trước thông tin trên, Huawei tuyên bố tiếp thu mối lo ngại từ HCSEC và sẽ nỗ lực khắc phục. Hồi năm 2018, Huawei cam kết chi hơn 2 tỉ USD để giải quyết vấn đề do chính phủ Anh phát hiện, nhưng lại cho rằng cần đến 5 năm mới có kết quả cụ thể.

Bản báo cáo được công bố giữa lúc các quan chức Mỹ cùng một quốc gia khác bày tỏ quan ngại và cấm sử dụng thiết bị của Huawei vì cho rằng chính quyền Trung Quốc có thể sử dụng để tiến hành hoạt động do thám hoặc phá hoại giữa lúc các nhà mạng chuẩn bị chuyển sang mạng di động thế hệ mới, 5G.