-Nguyễn Đăng Quang-
(Nguyên Đại tá Bộ Công an)
(Nguyên Đại tá Bộ Công an)
Cách đây 2 ngày, sáng thứ Bảy 16/3/2019 vừa
qua, trên FaceBook của mình, nhà báo nổi tiếng trong làng báo Việt Nam, ông
Hoàng Hải Vân, nguyên Tổng thư ký Tòa soạn báo Thanh Niên, đăng một bài viết có
nhan đề “Đánh phủ đầu báo chí, ‘dân
chơi’ vươn ra biển lớn!”. Trong bài viết này, nhà báo Hoàng Hải Vân tiết
lộ một thông tin động trời: Bộ Chính trị ĐCSVN Khóa X (2006-2011) thời ông Nông
Đức Mạnh làm Tổng Bí thư, đã cố tình phớt lờ quy định của luật pháp, không
trình ra Quốc Hội, để mặc cho Thủ tướng lúc đó là ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mang hàng tỷ USD ra nước ngoài đầu tư vào một
Dự án khai thác dầu khí tại Venezuela! Phía Việt Nam (PVN) góp vốn 40% với
1,241 tỷ USD cộng với một khoản chi phí kỳ quái gọi là “phí hoa hồng” (bonus)
là 584 triệu USD, tổng vốn của Việt Nam phải góp là 1,825 tỷ USD (tương đương
41,900 ngàn tỷ VNĐ)!
Vụ việc bê bối lớn này hiện đang được Cơ quan chức năng của Bộ Công an sờ đến! Cụ thể mới đây, Cục Cảnh sát Điều tra về tội phạm tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C.03) Bộ Công an cho biết vừa có văn bản gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu để điều tra, xác minh một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thực hiện Dự án đầu tư, liên doanh khai thác dầu khí tại Venezuela của PVN. Xin mọi người nhớ cho, vụ việc này CQĐT vào thẳng cuộc, chứ không đợi Cơ quan Thanh tra chuyển hồ sơ sang CQĐT như thông lệ!
Tôi hoàn toàn đồng tình với nhà báo Hoàng Hải Vân khi ông nhận định: “Một dự án đầu tư lớn như vậy mà không thông qua Quốc Hội thì dù lý do gì thì cũng là chà đạp luật pháp”! Vậy xin trân trọng đề nghị Bộ Chính trị sớm lên tiếng về thông tin và vụ việc này để toàn dân biết!
Hà Nội, ngày 18/3/2019.
N.Đ.Q.
Dưới đây xin mời độc giả đọc nguyên văn bài viết của nhà báo HHV:
Hoàng Hải Vân
17 giờ •
ĐÁNH
PHỦ ĐẦU BÁO CHÍ, "DÂN CHƠI" VƯƠN RA BIỂN LỚN!
Vào năm 2007, Chính phủ do ông
Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng cho phép Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do ông
Đinh La Thăng đứng đầu, đầu tư vào một công ty khai thác dầu khí tại Venezuela.
Một liên doanh sau đó được ra đời giữa PVN và Công ty Dầu khí quốc gia
Venezuela, gọi là ““Dự án khai thác và nâng cấp dầu nặng lô Junin 2”, với tổng
vốn đầu tư 12,4 tỷ USD, liên doanh vay 60%, tương ứng 5,8 tỉ USD; 40% còn lại
do các bên đóng góp, tương ứng 3,1 tỉ USD. Phía Việt Nam tham gia 40% với số
vốn góp là 1,241 tỉ USD. Cộng với một khoản chi kỳ quái gọi là “phí tham gia
hợp đồng” (bonus) 584 triệu USD, tổng vốn của phía VN phải bỏ ra là 1,825 tỉ
USD. Chi tiết cụ thể xem tại đây :
Cần biết, thời gian này các quy chế
về dân chủ ở Việt Nam là kém nhất kể từ sau công cuộc Đổi Mới . Không chỉ tự do
báo chí bị siết chặt mà ngay cả các vị đại công thần của chế độ như cựu Thủ
tướng Võ Văn Kiệt và đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng bị các ông Nông Đức Mạnh và
Nguyễn Tấn Dũng “bịt miệng” bằng việc ra lệnh cho Ban Tư tưởng văn hóa trung
ương cấm báo chí đăng những bài viết của các bậc trưởng thượng này. Một năm sau
khi ra chủ trương vung cả tỷ đô la trong dự trữ ngoại tệ vô cùng hạn hẹp của
đất nước ra làm dân chơi quốc tế nói trên, vào năm 2008, một cuộc đàn áp khốc
liệt vô tiền khoáng hậu đối với báo chí chống tham nhũng đã diễn ra, với hai
nhà báo bị bắt, một loạt nhà báo bị thu thẻ, nhiều tổng biên tập bị mất chức
liên quan đến việc chống tham nhũng trong vụ PMU18.
Bịt miệng các vị trưởng thượng và
đánh phủ đầu báo chí, các nguyên tắc sơ đẳng về quản trị tài chính quốc gia bị
vi phạm nghiêm trọng nhưng không một ai dám lên tiếng, ngoại tệ của nhà nước đã
chảy ra nước ngoài cho đám dân chơi này “đánh bạc”. Hậu quả là có hơn nửa tỷ đô
la coi như mất trắng. Nếu tính cả các dự án mà PVN đầu tư ra các nước khác nữa
mà tất cả đều không có hiệu quả thì số tiền bay theo mây khói không dừng lại ở
đó.
Thời ông Nguyễn Tấn Dũng cầm quyền,
cụ Tổng Bí thư Nguyễn PhúTrọng và lực lượng quyết tâm chống tham nhũng chỉ
chiếm thiểu số, nên việc chống tham nhũng chỉ là sự gãi ngứa mà thôi. Mãi sau
khi cụ Tổng đốt cái lò lên, phải vô cùng khó khăn mới có thể từng bước lôi đám
dân chơi kia biến thành củi.
Cuộc “đánh bạc” ở Venezuela đang được
điều tra. Ông Đinh La Thăng chắc sẽ phải thêm một lần nữa hầu tòa. Một loạt cựu
quan chức Dầu khí sẽ tiếp tục vào lò, một loạt quan chức các bộ, ngành có liên
quan chắc chắn sẽ bị liên đới. Vấn đề là, PVN không thể tự mình vượt qua thẩm
quyền của Quốc hội để mang hàng trăm triệu, hàng tỷ đô la ra phung phí. Ông
Nguyễn Tấn Dũng chẳng lẽ vô can ? Và người đứng đầu Bộ Chính trị lúc đó là ông
Nông Đức Mạnh chẳng lẽ không biết, nếu biết thì sao không ngăn cản, nếu không
biết không ngăn cản thì ông làm những việc gì ?
Theo tin tôi được biết thì chủ
trương đầu tư vào Venezuela không đưa ra Quốc Hội, nhưng có lấy phiếu xin ý
kiến Bộ Chính trị. Có 2 vị không tán thành là cụ Nguyễn Phú Trọng, lúc đó là
Chủ tịch Quốc hội và cụ Trương Tấn Sang, lúc đó là Thường trực Ban Bí thư. Hai
cụ đều đề nghị phải thông qua Quốc hội, nhưng hai cụ chỉ là thiểu số.
HOÀNG HẢI VÂN
P/s : Một dự án đầu tư lớn như trên
mà không thông qua Quốc hội thì dù vì lý do gì cũng là chà đạp luật pháp. Tôi
cũng nghe nói người mang phiếu đến xin ý kiến từng Ủy viên Bộ Chính trị là ông
Đinh La Thăng, người sai ông Thăng làm việc đó chỉ có thể là ông Nguyễn Tấn
Dũng. Dùng ý kiến đa số Bộ Chính trị thay cho sự phê chuẩn của Quốc hội, ông
Nguyễn Tấn Dũng đã ngồi xổm lên Hiến pháp. (HHV)
_____
_____
1/. Bài đăng trên báo Tuổi trẻ Online (TTO)
chiều 13/3/2019 :
Điều tra sai phạm trong dự án dầu khí tỉ USD tại Venezuela
13/03/2019 16:54 GMT+
TTO - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về
tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an (C03) vừa có văn bản gửi Tập đoàn Dầu
khí quốc gia VN (PVN) về việc xác minh, thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan tới
dự án khai thác dầu khí tỉ USD tại Venezuela.
Hàng chục dự án thăm dò, khai thác dầu khí của PVEP/PVN đầu tư tại nước ngoài không hiệu quả - Ảnh: NAM TRẦN |
Cụ
thể, C03 đang điều tra, xác minh một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc
thực hiện dự án đầu tư liên doanh phát triển khai thác và nâng cấp dầu khí lô
Junin 2, Venezuela, của Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) thuộc
PVN.
Để
phục vụ điều tra xác minh, C03 đề nghị PVN cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu
liên quan đến việc thực hiện dự án lô Junin2 của PVEP.
Dự
án đầu tư không hiệu quả thì khai thác dầu nặng Junin 2 tại Venezuela được xem
là điển hình về lãng phí trong đầu tư. Đây cũng là dự án khủng nhất mà PVEP đại
diện cho PVN đầu tư ra nước ngoài với mục đích thăm dò và khai thác dầu khí.
Theo
giấy chứng nhận đầu tư số 398 do Bộ Kế hoạch - đầu tư cấp vào năm 2012, trong
giai đoạn 1 (2010-2015) PVEP sẽ rót khoảng 1,82 tỉ USD vào dự án.
Tính
toán ban đầu cho thấy công suất khai thác giai đoạn 1 của dự án đạt 50.000
thùng dầu/ngày, giai đoạn 2 nâng lên 200.000 thùng dầu/ngày. Lô Junin 2 có tổng
diện tích khai thác 522,84 km2 trên đất liền thuộc các huyện Leonardo Infante,
El Socorr, Santa Maria, bang Guarico, Venezuela.
Và để thực hiện dự án này, PVEP đã góp 40%
vốn cùng với Công ty dầu khí quốc gia Venezuela lập ra Công ty liên doanh
PetroMacareo. Tuy nhiên, do dự án không có tiến triển, tháng 12-2013, Thủ tướng
đã chỉ đạo PVEP tạm dừng đầu tư vào dự án.
_______
2/. Bài đăng trên TTO sáng 15/3/2019:
Bộ ngành ở đâu khi PVN 'nướng' hàng tỉ USD?
15/03/2019 08:06 GMT+7
TTO - Ngay cả khi gọi là canh bạc, năng lực người chơi PVN còn thua xa các đối thủ dầu khí sừng sỏ từ Mỹ và các tay chơi khác. Và còn tệ hơn cả một canh bạc với xác suất thắng thua 50-50, cú đầu tư của PVN giống như một cuộc lao đầu tập thể vào lửa.
Những vụ tương tự như PVN vẫn sẽ còn xảy ra, nếu như tham vọng đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng vẫn chỉ là mơ ước xa vời trên hành trình đưa Việt Nam hóa rồng - Ảnh: TTO |
Thời điểm Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN)
chính thức đầu tư vào Venezuela (năm 2010) cũng là lúc truyền thông quốc tế chỉ
ra những dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng về nền kinh tế và đồng tiền của quốc
gia này.
Đáng lưu ý là thời điểm khi ấy có đến hơn
18.000 nhân viên mà hầu hết là chuyên viên và nhà quản lý chuyên nghiệp của
Công ty Dầu khí quốc doanh Venezuela (PDVSA) bị sa thải, để thay thế vào đó gần
100.000 người chỉ biết chuyên tâm ủng hộ chính phủ.
Từ năm 2006, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm
quốc tế từ chối xếp hạng tín nhiệm PDVSA vì không công bố báo cáo tài chính.
Nhìn
lại quá khứ, chỉ cần lướt sơ qua một vài dữ liệu thô như trên thì thật khó tin
rằng một nhà đầu tư nào lại dám đầu tư liên doanh với PDVSA.
Lý
trí tối thiểu mách bảo rằng chỉ cần dựa trên các chỉ số căn bản này cũng đủ để
bác bỏ toàn bộ các số liệu phù phép về thời gian hoàn vốn 7 năm và các mức sinh
lợi cao đến từ dự án đầu tư với PDVSA mà PVN trình Chính phủ.
Chưa
đến tận cùng của sự phi lý, PVN còn chi thêm hàng trăm triệu đôla tiền hoa hồng
cho đối tác chỉ để được tham gia canh bạc.
Ngay
cả khi gọi là canh bạc, năng lực người chơi PVN còn thua xa các đối thủ dầu khí
sừng sỏ đến từ Mỹ và các tay chơi khác đang hoạt động ở thị trường này. Còn tệ
hơn cả một canh bạc với xác suất thắng thua 50-50, cú đầu tư của PVN giống như
một cuộc lao đầu tập thể vào lửa.
Người
chơi mất kiểm soát. Nhưng còn các bộ ngành tham mưu ở đâu lúc đó? Các Bộ Kế
hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính cũng có đưa ra những cảnh báo cần thiết. Nhưng
những cảnh báo này nhẹ tựa lông hồng nếu đặt lên bàn cân hàng tỉ đôla hiếm hoi
mà cả nền kinh tế chắt chiu tìm kiếm được lúc bấy giờ.
Giai
đoạn 2009-2011 là thời điểm dự trữ ngoại hối của Việt Nam chỉ khoảng 12 tỉ
đôla, ở mức thấp nhất trong lịch sử từ năm 1997. Vậy mà chỉ riêng 1 trong tổng
số 13 dự án đầu tư ra nước ngoài của PVN đã ăn hết 20% trong tổng số ngoại tệ
quốc gia.
Phản
ứng của các bộ ngành thật không xứng đáng với vai trò là kiến trúc sư trưởng
nền kinh tế và quản lý rủi ro mà nhân dân kỳ vọng.
Nhiều
vụ việc tham nhũng gần đây cho thấy các bộ ngành dường như ra vẻ có tiếng nói
ít nhiều trong các vụ mua bán, đầu tư của các tập đoàn kinh tế. Họ làm vậy cũng
chỉ để phần nào giảm nhẹ trách nhiệm công vụ về sau, hơn là thực hiện chức
trách thiêng liêng được giao phó.
Mãi
đến năm 2013, khi không có bất kỳ dấu hiệu một thùng dầu nào được khai thác,
GDP của Venezuela sụt giảm đến 50% và xuất hiện siêu lạm phát, Chính phủ mới
quyết định tạm dừng dự án. Điều mà đáng lý phải thực hiện ngay khi triển khai
nếu mọi thứ đều minh bạch và trách nhiệm giải trình được thực thi ngay từ đầu.
Cần
làm rõ những điều phi lý này để nghiêm trị những ai làm sai trái. Nhưng tất
nhiên chúng cũng sẽ sản sinh ra hàng loạt điều phi lý khác trong tương lai, nếu
như không trị ngay từ gốc rễ của vấn đề.
Những
vụ tương tự như PVN vẫn sẽ còn xảy ra, nếu như tham vọng đưa kinh tế tư nhân
trở thành động lực tăng trưởng vẫn chỉ là mơ ước xa vời trên hành trình đưa
Việt Nam hóa rồng.
___________
3/. Bài đăng trên báo THANH NIÊN ONLINE (TNO) sáng 14/2/2019:
Điều tra vụ PVN 'mất trắng' hàng ngàn tỉ đồng tại Venezuela
06:20 - 14/03/2019
C03 vừa có văn bản gửi PVN cho biết đang xác minh một số dấu hiệu
vi phạm pháp luật trong việc thực hiện dự án đầu tư liên doanh phát triển khai
thác và nâng cấp dầu khí lô Junin 2 tại Venezuela.
Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an
(C03) vừa có văn bản gửi Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) cho biết đang xác
minh một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thực hiện dự án đầu tư liên
doanh phát triển khai thác và nâng cấp dầu khí lô Junin 2 tại Venezuela của Tổng
công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) thuộc PVN.
Mất cả trăm triệu USD phí hoa hồng phi lý
Theo nguồn tin của Thanh Niên, năm 2007, PVN xin phép
Chính phủ được đàm phán với Công ty dầu khí quốc gia Venezuela về việc thành lập
một liên doanh khai thác dầu giữa hai nước. Được chấp thuận, PVN giao cho công
ty con là PVEP trực tiếp làm việc với Tổng công ty dầu khí Venezuela (thành
viên của Công ty dầu khí quốc gia Venezuela).
Tháng 6.2010, tại thủ đô
Caracas của Venezuela, “Dự án khai thác và nâng cấp dầu nặng lô Junin 2” chính
thức ra mắt. Tổng mức đầu tư lên tới 12,4 tỉ USD, lô Junin 2 được PVN báo cáo
Chính phủ nằm ở khu vực có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, cho phép khai thác
công suất 1.400 tỉ thùng. Theo tỷ lệ vốn góp 40%, PVN có thể thu về 4 triệu tấn
dầu/năm, dự kiến hoàn vốn sau 7 năm. Con số này tương đương 70% sản lượng dầu của
Vietsovpetro, liên doanh dầu khí đầu tiên và lớn nhất tại VN. Vốn được thu xếp
cho giai đoạn đầu như sau: Liên doanh vay 60%, tương ứng 5,8 tỉ USD; 40% còn lại
do các bên đóng góp, tương ứng 3,1 tỉ USD. Phần vốn mà VN phải đóng góp tương ứng
với tỷ lệ tham gia 40% trong hợp đồng là 1,241 tỉ USD. Nếu tính cả “phí tham
gia hợp đồng” (bonus) 584 triệu USD thì tổng nhu cầu vốn của phía VN là 1,825 tỉ
USD.
Dự án này được Bộ KH-ĐT
phân tích một loạt rủi ro như: lạm phát, chênh lệch tỷ giá, yêu cầu sử dụng dịch
vụ nội địa, phá giá đồng tiền ngày 9.1.2010 mất 50% giá trị. Đồng thời, cảnh
báo: "Phải được cân nhắc hết sức thận trọng, đặc biệt khi nó được đầu tư bằng
vốn nhà nước và vốn vay của doanh nghiệp nhà nước". Đặc biệt, Bộ Tài chính
còn yêu cầu PVN giải trình khoản thanh toán 584 triệu USD bằng tiền mặt trong
khoảng thời gian ngắn cái gọi là "phí tham gia hợp đồng (bonus)" cho
phía Venezuela. Theo Bộ Tài chính, "đề xuất thanh toán phí tham gia hợp đồng"
vô lý này mới được PVN đưa vào so với các lần xin chủ trương trước đó.
Tuy nhiên, trong quá trình
thực hiện dự án, PVN vẫn
chấp nhận điều khoản phi lý này. Trước ngày 12.5.2011, khi liên doanh chưa hoàn
thành thủ tục đăng ký với cơ quan chức năng Venezuela, PVN đã phải chuyển 300
triệu USD tiền mặt sang nộp cho Venezuela; ngày 12.5.2012, PVN lại nộp cho
Venezuela 142 triệu USD khác (đợt 2). Trong khi "kết quả khoan và khai
thác siêu sớm không đạt được như kỳ vọng nên bức tranh sản lượng toàn mỏ có khả
năng không được như dự kiến". Ngày 12.5.2013, PVN phải nộp cho Venezuela
142 triệu USD (đợt 3). 15 ngày sau thời hạn này, nếu không nộp đủ tiền,
"toàn bộ cổ phần" của PVN trong liên doanh sẽ "tự động bị chuyển"
cho đối tác Venezuela; phía PVN/PVEP cũng sẽ "không được quyền thanh toán
hoặc đền bù bất cứ đồng nào từ các khoản đã đóng góp, vay vốn hay đầu tư" ở
Junin 2.
Năm 2013, ban lãnh đạo mới
của PVN đã phải quyết định đơn phương không thực hiện bản cam kết này vì nếu có
góp thêm 142 triệu USD cũng chưa chắc thu được thùng dầu nào, chấp nhận mất 442
triệu USD tiền "phí tham gia", 90 triệu USD tiền góp vốn và các chi
phí lớn khác, ước tính quy đổi khoảng 11.000 tỉ đồng mà đến nay vẫn chưa khắc
phục xong hậu quả.
Tổng giám đốc PVN liên quan gì?
Như đã nói ở trên, PVEP thuộc
PVN là đơn vị đứng ra trực tiếp tham gia vào dự án này. Theo nguồn tin mà Thanh
Niên thu thập được, Thanh tra Bộ Tài chính cũng vừa có kết luận thanh tra tại
PVEP, trong đó có liên doanh dự án Junin 2. Kết luận cũng chỉ rõ, ngày
2.12.2013, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 431/TB-VPCP ý kiến kết luận của
Thủ tướng đồng ý tạm dừng triển khai và nâng cấp dầu nặng lô Junin 2 tại Venezuela,
bao gồm cả kế hoạch thăm dò, thẩm lượng và chuyển tiền góp vốn dự án. Đồng thời,
yêu cầu PVN tích cực triển khai hoạt động ở các cấp để giữ quan hệ tốt và duy
trì dự án; tập trung vào việc vận động, thuyết phục để củng cố, nâng cao tính
pháp lý và đạt được các điều kiện ưu đãi cao nhất cho dự án.
Tuy nhiên, khả năng tiếp tục
triển khai dự án Junin 2 theo báo cáo của PVEP là không khả thi bởi nếu đi tiếp,
phải đầu tư chi phí bổ sung tăng thêm 400 triệu USD, chưa tính đến các yếu tố rủi
ro khác, nhưng chưa chắc đã đảm bảo hiệu quả. Nếu tiếp tục duy trì trạng thái tạm
dùng/giãn như hiện nay thì có khả năng mất dự án do tổng công ty không tiếp tục
góp vốn, phía đối tác của công ty liên doanh sẽ khởi kiện, tổng công ty phải chịu
trách nhiệm bồi thường. Mặt khác, khả năng chuyển nhượng để thu hồi vốn góp của
tổng công ty rất khó khăn do môi trường đầu tư tại Venezuela không thuận lợi,
còn nhiều vướng mắc như chưa hoàn tất nghĩa vụ đóng phí tham gia đợt 3 là 142
triệu USD và chưa thực hiện góp vốn lần 5 vào công ty.
Qua thanh tra, PVEP đầu
tư góp vốn vào liên doanh dự án Junin 2 đã thực hiện không đúng theo quy định tại
Giấy chứng nhận đầu tư do Bộ KH-ĐT cấp: “Tập đoàn dầu khí VN hoàn toàn chịu
trách nhiệm về rủi ro có tính kỹ thuật của dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng… Phải
chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn ngân sách trong
quá trình tiến hành hoạt động đầu tư ra nước ngoài theo quy định của pháp luật.
Phải lưu ý đảm bảo tính hiệu quả của dự án và có biện pháp phòng tránh các rủi
ro của dự án đã được các bộ, ngành lưu ý trong quá trình thẩm tra, góp ý dự
án”. Đến cuối năm 2017, tổng công ty đầu tư góp vốn liên doanh này nhiều khả
năng rủi ro không thu hồi được số tiền 635 triệu USD (chưa tính phí tham gia đợt
3 là 142 triệu USD và các chi phí phát sinh của liên doanh từ khi có quyết định
tạm dừng dự án).
4/. Bài đăng trên báo Thanh Niên Online (TNO) tối 13/3/2019:
Bộ Công an điều tra vụ PVN mất trắng hàng ngàn tỉ đồng tại Venezuela
19:49 - 13/03/2019 THANH NIÊN ONLINE
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu
- Bộ Công an (C03) đã đề nghị PVN cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu về dự án liên doanh khai thác dầu khí thua lỗ hàng ngàn tỉ tại Venezuela.
C03 vừa có văn bản gửi Tập
đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết đang xác minh một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thực hiện dự án đầu tư liên doanh phát triển
khai thác và nâng cấp dầu khí lô Junin 2,
Venezuela, của Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) thuộc PVN. Để phục
vụ công tác điều tra xác minh, C03 đề nghị PVN cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu
liên quan đến việc thực hiện dự án lô Junin2 của PVEP.
Dự án khai thác và nâng cấp
dầu nặng lô Junin 2 với sự hợp tác của liên doanh PVEP và Tổng công ty dầu khí
Venezuela, được thực hiện từ năm 2010. Tổng mức đầu tư được loan báo lên tới
12,4 tỉ USD, phân kỳ làm 2 giai đoạn, ban đầu rót 8,9 tỉ USD, giai đoạn 2 rót
3,5 tỉ USD.
Ngoài tính chất "siêu
dự án" về mặt quy mô vốn đầu tư, lô Junin 2, được PVN báo cáo Chính phủ nằm
ở khu vực có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, cho phép khai thác công suất
1.400 tỉ thùng. Theo tỷ lệ vốn góp 40%, PVN có thể thu về 4 triệu tấn dầu/năm,
dự kiến hoàn vốn sau 7 năm. Con số này tương đương 70% sản lượng dầu của
Vietsovpetro, liên doanh dầu khí đầu tiên và lớn nhất tại
Vốn được thu xếp cho giai đoạn đầu như sau: liên doanh vay 60%,
tương ứng 5,8 tỉ USD; 40% còn lại do các bên đóng góp, tương ứng 3,1 tỉ USD. Phần
vốn mà Việt Nam phải đóng góp tương ứng với tỷ lệ tham gia 40% trong hợp đồng
là 1,241 tỉ USD. Nếu tính cả “phí tham gia hợp đồng” (bonus) 584 triệu USD thì
tổng nhu cầu vốn của phía Việt Nam là 1,825 tỉ USD.
Tuy nhiên, trong quá trình
thực hiện dự án, PVN thời điểm đó đã bỏ ngoài tai những khuyến cáo của các
chuyên gia, đồng thời chuyển hàng trăm triệu USD vào dự án. Đến tháng 4.2013,
ban lãnh đạo mới của PVN đã quyết định bỏ dự án này để "cứu" khoản tiền
phải nộp lên đến 142 triệu USD, chấp nhận bỏ hơn 500 triệu USD đã nộp cho
Venezuela mà chưa thu được giọt dầu nào!