25 mars 2019

ÔNG ĐINH LA THĂNG SAO KHÔNG ĐƯỢC “NGƯỜI TỬ TẾ” ĐỐI XỬ TỬ TẾ !



Nguyễn Tấn Dũng & Đinh La Thăng

Trong hai phiên tòa xử ông Đinh La Thăng, vụ thứ nhất liên quan đến Trịnh Xuân Thanh tôi không có ý kiến. Vụ thứ hai, liên quan đến Hà Văn Thắm, tôi đã đề cập trong bài “Cần công bằng với ông Đinh La Thăng – nói leo qua ngân hàng 0 đồng” (*).

Giờ nếu phải viết lại thì quan điểm của tôi vẫn không thay đổi. Cơ quan điều tra và công tố không hề chỉ ra được dấu hiệu tham nhũng của ông, nhưng mức án được tuyên là quá nặng. Đồng thời có dấu hiệu lọt người lọt tội, vì việc đầu tư vào Oceanbank ông Thăng không tự tiện mà có sự đồng ý của Chính phủ do ông Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng. 


Việc buộc ông Thăng bồi thường 800 tỷ đồng là không thỏa đáng. Muốn xác định rõ có bồi thường hay không thì trước hết phải xác định việc mua ngân hàng 0 đồng có vi hiến và đúng luật hay không, sau đó mới xác định chính xác số tiền bị thiệt hại. Bồi thường không chỉ trách nhiệm thuộc về ông Đinh La Thăng mà còn thuộc về người đồng ý cho ông làm việc này nữa. Trước tòa, ông Đinh La Thăng khẳng định việc đầu tư này “có sự đồng ý của Thủ tướng”, sự đồng ý này là có văn bản, nhưng Viện kiểm sát cho rằng việc này chưa được sự chấp thuận của Chính phủ, viện vào văn bản của Văn phòng Chính phủ “khẳng định có sự đồng ý về chủ trương nhưng cần phải có sự quyết định của bộ, ngành” (theo báo Tuổi Trẻ), nhưng ông Đinh La Thăng thì cho rằng ý kiến các bộ, ngành chỉ là sự khuyến cáo. Nếu như cựu Thủ tướng đứng ra làm chứng thì có thể ông Đinh La Thăng không bị xử nặng như vậy, nhưng ông Nguyễn Tấn Dũng không hề có ý định làm việc đó, nên mọi tội lỗi ông Đinh La Thăng đều phải gánh chịu. Còn cơ quan điều tra và công tố thì có lẽ không đủ gan đưa cựu Thủ tướng vào cuộc.

Giờ mới thấy rõ, hai vụ án nói trên chỉ là một phần rất bé của những sai phạm vứt tiền qua cửa sổ của Tập đoàn Dầu khí. Hơn nửa tỷ đô la “coi như mất” trong phi vụ đầu tư vào Venezuela là minh chứng. Sai phạm của ông Đinh La Thăng trong vụ Venezuela nặng hơn nhiều so với hai vụ nói trên, dẫu vậy ông vẫn chỉ là người thừa hành.

Hiện nay vụ Venezuela đang được điều tra. Sắp tới đây, không biết ông Đinh La Thăng có tiếp tục bị đổ hết tội lỗi hay không, nhưng tôi e là hơi khó. Ông tuổi gì mà có gan qua mặt Quốc hội !

Vấn đề nữa là, một số cựu quan chức công an thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang ráo riết mở chiến dịch biện bạch cho việc vung tiền qua cửa sổ này để chạy tội cho những kẻ chủ mưu. Tôi không biết cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có biết chiến dịch này không, nếu biết thì ông nên có ý kiến chấm dứt chiến dịch đi để toàn tâm toàn ý làm một người tử tế. Muốn làm người tử tế thì trước hết cái gì mình làm sai phải thành khẩn nhận sai.

Tôi không nghĩ làm đến Thủ tướng thì cái gì cũng làm đúng. Chỉ đạo cấp dưới làm sai mà nhận cái sai thuộc về mình để bảo vệ cấp dưới, mới là bậc trượng phu được mọi người nể trọng !


HOÀNG HẢI VÂN