28 mars 2019

“SỰ THẬT CAY ĐẮNG VỀ CHÍNH QUYỀN!


Nhà báo Đại tá Nguyễn Như Phong

 
Chiều nay, tôi gặp một doanh nhân rất nổi tiếng, từng là đại biểu quốc hội. Anh cũng vừa nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thành công về phương pháp xử lý nước thải từ các khu công nghiệp rất thành công, và cực kỳ độc đáo, nếu như chưa muốn nói là thế giới cũng chưa có. Từ nước thải công nghiệp, nhiễm kim loại nặng, qua tay anh xử lý, hàm lượng kim loại chỉ còn 0.03 ( thấp hơn 10 lần tiêu chuẩn cho phép)... Hồ nước thải của anh , cá Koi của Nhật lội tung tăng... và nước đó, thừa tiểu chuẩn dùng làm nước sinh hoạt ( tắm, giặt, vệ sinh, nấu cơm...) chỉ không uống trực tiếp được thôi.

Tôi bảo : " Anh mang công nghệ này áp dụng cho mấy thánh phố lớn như HN, TP HCM..." Anh nói ngay : " Không bao giờ tôi làm gì dính với Nhà nước. Một xu, một cắc cũng không?" Rồi anh quay sang nói với một nhân viên : " Có mấy khu công nghiệp thuê mình xử lý nước thải, các cô phải kiểm tra là trong số đó có doanh nghiệp Nhà nước không? Nếu có doanh nghiệp Nhà nước,dù họ chỉ chiểm 25-30% cổ phần cũng không được làm. Cái gì dính đến chữ Nhà nước là không làm. Dứt khoát không." Tôi ngạc nhiên, hỏi : " Tại sao lại thế" Anh nói dứt khoát: " Ký làm ăn với ông Nhà nước, hôm nay bảo đúng, ngày mai ông khác lên, bảo sai, lôi doanh nghiệp ra chém...Thế thì có mà bỏ mẹ. Cho nên từ lâu rồi, tôi là không chơi với Nhà nước. Đó là chưa kể muốn làm ăn với doanh nghiệp Nhà nước, với chính quyền mà sử dụng tiền ngân sách, không có ăn thì họ gây đủ thứ khó dễ, mặc dù biết việc làm đó là có lợi cho dân, cho xã hội..." Nghe ông nói mà thấy choáng. Nhưng đúng thế thật! Nhỡn tiền là vừa rồi, ông muốn làm tặng cho một thành phố một khu xử lý nước thải ( làm tặng nhé), vậy mà chính quyền " củ chuối" gây khó dễ, ông cho rút hết máy móc về luôn, và "Chào thân ái và Quyết Thắng"

Nguồn : fb Oanh Bùi