27 mars 2019

Tại sao Hải chưa vào tù ?

Lê Thanh Hải

Năm 2006 Đinh La Thăng là ủy viên (UV) trung ương ĐCSVN và Chủ tịch PetroVietnam. Năm 2011 được thăng chức Bộ trưởng Giao thông vận tải. Năm 2016 được lên UV bộ chính trị và Bí thư thành ủy Hồ chí Minh. Năm 2018 Thăng bị chiến dịch đốt lò của ông Trọng kết án 30 năm tù với tội cố ý làm trái, tham nhũng công quỹ trong thời gian làm Chủ tịch PetroVietnam.


Bên cạnh con sâu Thăng có một con sâu lớn hơn, hôi thối hơn, là con sâu Lê Thanh Hải. Trước 1975 Hải từ Mỹ Tho lên Sài Gòn làm thợ hàn và hoạt động cho ĐCS. Sau 1975 Hải tiến thân qua con đường Thanh niên xung phong. Cuộc đời Hải bốc lên khi được làm Bí thư quận 5 trong thập niên 1990. 


Quận 5 là nơi có nhiều người Việt gốc Hoa sinh sống, có các đường dây tình báo Cộng sản Trung quốc và Quốc dân đảng Đài loan. Năm 2001 Hải là UV trung ương ĐCSVN và Chủ tịch UBND Hồ chí Minh. Năm 2006 Hải được lên UV bộ chính trị và Bí thư thành ủy Hồ chí Minh. Trong 15 năm làm bố già Hồ chí Minh, Hải tham nhũng rất nhiều, ăn tham và ăn dơ như lợn nên nhân dân cho biệt hiệu là Hải heo.

Muốn biết Hải tham nhũng nhiều như thế nào thì hãy nhìn các chân rết, đàn em của Hải. Tất thành Cang, Phó bí thư thành ủy, UV trung ương ĐCSVN, nguyên Bí thư quận 2, ăn đất Thủ Thiêm, Nhà Bè. Nguyễn thành Tài, Phó chủ tịch HCM, ăn dự án đường Lê Duẩn. Nguyễn hữu Tín, Phó chủ tịch HCM, Bí thư quận 5, ăn đất đường Thi Sách, Hai Bà Trưng. Huỳnh ngọc Sĩ, sở GTVT, thông gia với Hải, ăn đại lộ Đông Tây. Lê tấn Hùng, công ty Nông nghiệp, em trai Hải, ăn 1900 ha đất ngoại thành. Trương thị Hiền, nhà giáo ưu tú, vợ Hải, ăn đất Thủ Thiêm khi làm Phó chủ tịch quận 2, ăn dự án Trường cán bộ. Và nhiều con sâu khác. Cả một đàn sâu tham nhũng công khai như chổ không người.

Hải heo tham nhũng công quỹ, thâu tiền ăn chia từ các đàn em. Hải còn kiếm tiền trực tiếp từ người dân. Các lợi ích nhóm muốn khu đất nào thì Hải cho công an đuổi dân đi chổ khác, đập phá rồi giao đất cho lợi ích nhóm, Hải được chia tiền. Mấy chục ngàn người dân Sài Gòn bị mất nhà cửa vì Hải, một số người lâm vào đường cùng đã tự tử chết, họ đã chết vì Hải muốn giàu thêm, thật tàn nhẫn.

Một nguồn tiền của Hải đến từ các lợi ích nhóm, một nhóm chính là công ty Vạn thịnh phát (VTP). Chủ của VTP là T.M. Lan, chị em kết nghĩa với vợ của Hải, và ông chồng HongKong Eric CNK. VTP được thành lập năm 1992 hoạt động bình thường. Năm 2007 thì VTP bắt đầu bốc lên, sau khi Hải là Bí thư thành ủy, và VTP là công ty con của một công ty khác ở HongKong, Eric là cổ đông thiểu số của công ty đó. Có nhiều tiền từ ngoài đưa vào, có thế lực trong chính quyền, VTP độc quyền thâu tóm hàng loạt phố vàng đất vàng tại Sài Gòn. Có tin nói những người đứng sau số tiền to lớn đó đã giúp Hải chưa vào tù.

Hải tham nhũng, ai cũng biết. Hải tàn ác, ai cũng ghét. Hải không còn giữ chức vụ gì, chuột đã ra khỏi bình, tại sao ông Trọng không đập nó? Thăng tham nhũng công quỹ bị tù 30 năm, Hải cũng tham nhũng công quỹ cộng thêm tàn phá nhà cửa mấy chục ngàn người dân, một số người đã tự tử chết, bán đất đai cho người lạ qua vỏ bọc VN, tại sao Hải chưa bị tù chung thân? Phải chăng Thăng chỉ trích nhà thầu TQ nên vào tù, còn Hải hợp tác với người TQ nên không vào tù?



Có người nói ông Trọng không có khả năng bắt Hải heo vào tù. Những người dân bị mất nhà, đi làm dân oan, sẽ không được thấy công lý. Có thể nói Hải là kẻ tham nhũng nhất nước trong 15 năm làm bố già Hồ chí Minh, có nhiều tội ác với nhân dân. Tổng-Chủ muốn đốt Hải heo trong lò mà không làm được thì ai sẽ làm? Giải pháp cuối cùng là nhân dân Việt Nam phải đốt đảng cộng sản thì mới đốt được Hải heo.



Trần Mai Trung