11 mars 2019

Tran Duc Anh Son: XIN TRẢ LỜI CÁC BẠN

Trần Đức Anh Sơn

Hai ngày qua có quá nhiều người hỏi tôi (thông qua nhiều các liên lạc khác nhau) là tôi đã viết gì trên FB, dẫn đến việc vi phạm quy định của Đảng cộng sản Việt Nam, nên bị khai trừ ra khỏi Đảng.



Tuy nhiên hai ngày qua tôi bận bù đầu cho cái tham luận CERAMICS IN SHIPWRECKS EXCAVATED IN VIETNAM’S SEA FROM THE 1990S TO THE PRESENT: ORIGIN AND TRADE ROUTES để tham gia một cuộc hội thảo quốc tế về “Mạng lưới hải thương châu Á trong lịch sử”, và phải hoàn tất bài phản biện đề tài khoa học “Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội biển đảo Khánh Hòa đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030”, do TS. Hoàng Văn Phai, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng làm chủ nhiệm đề tài. Tôi phải nộp bài phản biện trước ngày mai để Hội đồng họp đánh giá vào ngày 14/3 tại Nha Trang (Khánh Hòa).
Vì thế tôi ngưng liên lạc với mọi người để tập trung tinh thần và trí lực, làm cho xong hai việc này.


Nay việc đã xong, tôi có chút thời gian hiếm hoi, trước khi bắt tay viết tham luận “Bảo tồn di sản văn hóa Phật giáo ở Hàn Quốc - Một vài dẫn chứng và bài học kinh nghiệm” để tham gia tọa đàm TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA PHẬT GIÁO VIỆT NAM & HÀN QUỐC, tổ chức tại chùa Quán Thế Âm (Thành phố Đà Nẵng) vào ngày 23/3/2019 (nhằm ngày 18 tháng 2 năm Kỷ Hợi).

Vì thế, tôi xin trả lời câu hỏi của quý vị như sau:
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ra quyết định khai trừ tôi ra khỏi Đảng cộng sản Việt nam, vì tôi đã đăng 3 status sau trên Facebook cá nhân của mình: 

1. Status đăng ngày 5/8/2018:
HỎI VÀ "TRẢ LỜI"
- Ngày 2/8/2018, báo Tuổi Trẻ hỏi Phùng Xuân Nhạ: “Bộ trưởng nhận trách nhiệm, RỒI SAO NỮA?” 
 - Ngày 4/8/2018, báo Người Lao động “trả lời giúp”: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên Tây nguyên dự khánh thành trường dân lập (https://nld.com.vn/…/bo-truong-phung-xuan-nha-day-lam-nguoi…) 
Trạng Trình nói rồi: “Thớt có tanh tao, ruồi đổ đến. Gang không mật mỡ, kiến bò chi?”.
Vậy, theo quý vị Phùng Xuân Nhạ là ruồi, hay là kiến? Nhưng theo tôi, y chắc chắn không phải là NGƯỜI.
NGƯỜI NƯỚC HUỆ (@ Đà thành, Quảng Nam quốc).
Status này tôi có đăng kèm 2 bức ảnh lấy từ các bài báo trên 


2. Status đăng ngày 18/8/2018:
Status này chỉ có 4 chữ: TẬN CÙNG TRƠ TRẼN, kèm theo link bài viết “Chiêu thức chống phá mới của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa” của PGS, TS. ĐỖ MẠNH HÒA (Viện Khoa học Xã hội Nhân văn quân sự), đăng trên báo điện tử Công an nhân dân, cách đó mấy ngày.


3. Status đăng ngày 02/9/2018:
Đây là một bức hí họa, do ai đó tag vào Facebook của tôi vào sáng 2/9/2018. Trưa hôm đó tôi mở FB ra, thấy cái hình này đang ở chế độ chờ, nên tôi cho nó hiển thị và viết thêm câu hỏi: “Có phải như ri không mấy hia mấy chế”. Lúc đó khoảng hơn 12g trưa. Chừng 30 phút sau thì anh Nguyễn Phú Thái, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng gọi điện thoại nói tôi xóa cái status có hình vẽ trên vì có người phản ứng với anh. Tôi đã xóa ngay.

Uỷ ban Kiểm tra thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức 1 đoàn kiểm tra, bắt đầu từ ngày 20/11/2018 để xác minh việc này và yêu cầu tôi giải trình và kiểm điểm 6 lần, qua nhiều cấp khác nhau.

Trong cả 6 lần đó, tôi đều nói tôi không sai khi đăng 2 status 1 và 2 và có giải trình cụ thể; đồng thời nhận sơ suất khi để cái hình hí họa ấy hiện lên trên FB của mình trong 30 phút.

Tuy nhiên Ủy ban Kiểm tra nói là tôi đã vi phạm các quy định của đảng về việc những điều đảng viên không được làm. Và đây là lần thứ 2 tôi vi phạm điều này. Lần trước đã nhận án kỷ luật Cảnh cáo, thì lần này phải nhận án cao hơn là Cách chức (trong đảng) hoặc Khai trừ.
Tôi chỉ là một đảng viên thường, không có chức vụ gì trong đảng, nên họ không áp dụng mức Cách chức, mà áp dụng mức cao nhất là Khai trừ.
Tôi chấp nhận điều đó. Không phản ứng kiện cáo gì.
Mọi chuyện với tôi chỉ có như vậy thôi. Còn có lý do lý trấu gì ở phía sau hay không thì tôi không rõ. 

Thứ 2, tôi cũng đính chính 1 thông tin mà báo điện tử Một Thế Giới đã đăng là tôi đã nộp đơn xin từ chức Phó Viện trưởng sau vụ bị kỷ luật. Tin này không đúng.
Tôi chỉ nộp đơn xin thôi việc ở Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng vào ngày 1/2/2019, vì tôi đã tìm được một công việc mới phù hợp với năng lực và niềm đam mê của mình. Tôi đang chờ cấp trên ra quyết định cho nghỉ việc để sang làm việc ở nơi mới. Tất nhiên, việc xin nghỉ việc cũng đồng nghĩa với thôi chức Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng và thôi chức Tổng biên tập tạp chí Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng mà tôi đang giữ.
Chỉ có vậy thôi. 


Cám ơn tất cả quý vị đã quan tâm đến câu chuyện của tôi, cả những người chia sẻ, ủng hộ tôi lẫn những người chê bai, cạnh khóe tôi vì chuyện này.
Đời người sống được bao lăm mà cứ phải cất những phiền toái này trong lòng. Tôi vứt bỏ nó đi cho nhẹ nhàng.
Bây giờ tôi đi viết tham luận tham gia tọa đàm Phật giáo đây. Thầy Thích Huệ Vinh gọi điện và gửi mail thúc quá trời. Mà tôi thì không muốn thầy ấy buồn vì sự chậm trễ của mình.
Rứa hỉ.
NGƯỜI NƯỚC HUỆ (một ngày Chủ nhật dự là sẽ bận rộn)