30 mars 2019

Cười ra nước mắt


   Thiện Tùng



Thiện Tùng: Ở tít Phương Nam, tôi biết móc gì chuyện Phương Bắc. Trước tiên, tôi xin chân thành cám ơn Báo Lao động đột kích, sau đó là những trang mạng Xã hội bủa vây chùa Ba Vàng vạch mặt những kẻ đội lốt thầy tu phá đạo, hại đời. Mấy ngày qua, qúy bạn cho tôi “ăn” cành hông thực phẩm Phật giáo ở chùa Ba Vàng, do 2 “đầu bếp” Thái Minh và Thị Yến chế biến. Bị bội thực, xin cho tôi ói ra một mớ để xả chướng.

Sư Minh, Thị Yến Ảnh biếm trên Facebook




1/ Về chùa Ba Vàng

 
Toàn cảnh chùa Ba Vàng



 Theo Webxite chùa Ba Vàng:“Năm 2007, Đại đức Thích Trúc Thái Minh (đệ tử của Hòa thượng Thích Thanh Từ, khi đó đang là trưởng ban Tri khách Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử) đã được chính quyền và nhân dân địa phương tha thiết thỉnh cầu về làm trụ trì chùa Ba Vàng.

Tháng 1 năm 2011, để đáp ứng nhu cầu tu học của đông đảo Tăng Ni, Phật tử và hoằng dương Phật Pháp, ngôi chùa một lần nữa được khởi công xây dựng lần thứ 4 với quy mô to lớn khang trang. Theo quy hoạch, chùa được xây dựng trên diện tích gần 22ha, trong đó đất xây dựng công trình gần 1,2ha, đất cây xanh cảnh quan là hơn 16ha, đất hạ tầng kỹ thuật khoảng 3,4ha. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 280 tỷ đồng. Nguồn vốn hoàn toàn được huy động từ công tác xã hội hóa bằng sự đóng góp công đức của Tăng Ni, Phật tử, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm khắp nơi.  (hết trích).
Sau 3 năm xây dựng, chùa Ba Vàng khánh thành vào ngày 9/3/2014, có 30.000 phật tử, quan chức TW, địa phương và Du khách tham dư - Ảnh Facebook
   
 2/ Ma mị ở chùa Ba Vàng


   Đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì ở chùa Ba Vàng - Ảnh Facebook



Về sư Thái Minh

Theo nhiều nguồn tin,  Đại tá Vũ Minh Hiếu thay quân phục, tra bộ cà-sa vào thành Đại đức Thích Trúc Thái Minh, chuyên nghề “buôn thần bán thánh, lừa đời, dối đạo”. Trường hợp nầy,  giống như những vụ Vũ Nhôm, Út Trọc…thay Cảnh phục, Quân phục bằng chiếc áo thương gia, toa rập với quan chức, mánh mung trong “kinh doanh bất động sàn”.

Khi được bổ nhiệm đến cai quản chùa Ba Vàng, sư Thái Minh sáng tác hay tha đâu về thuyết “Oan gia trái chủ”,  kinh doanh tâm linh, chuyên chữa trị bịnh nan y bằng phương pháp “Giải oan gia trái chủ” , do nữ đồ đệ Phạm thị Yến đảm trách, còn Ngài chuyên làm “ngoại giao” và rao giảng về thuyết “âm binh” nầy.

Trên trang Web của Giáo hội Phật giáo Việt Nam có đăng clip về sư trụ trì chùa Ba Vàng thuyết giảng về căn bệnh ung thư, được truyền tải trên Facebook và nhiều trang mạng khác.

Trong clip nầy, sư Thái Minh cho rằng: Ung thư là do oan hồn trong tiền kiếp báo oán“! Sư Minh khẳng định: 100% bệnh ung thư đều có yếu tố tâm linh, không phải do tế bào biến gien, mà là do các oan hồn tiền kiếp đột nhập vào cơ thể, chiếm lấy tế bào để lưu trú, rồi các oan hồn biến các tế bào đó thành của mình”. Sư Minh còn nói: 100% bịnh ung thư là do nghiệp báo”!  Và “Mắc bệnh ung thư là do ác nghiệp của người bệnh, bởi kiếp trước họ tạo nghiệp ác, gây thù chuốc oán với chúng sinh nên bị các oan hồn trả thù”. Sư Minh cho rằng: “Bịnh nhân ung thư khi đã dùng dao kéo cắt bỏ khối u, thì sẽ bị di căn, đó là do sự tức giận của các oan hồn nên trả thù người bệnh”.



Thấy việc  “ buôn thần bán thánh, lừa đời, dối thế”  ăn nên làm ra, không dừng lại ở Ba Vàng Quảng Ninh, sư Minh có ý định triển khai ra  nhiều chi nhánh Ba Vàng, ưu tiên cho dòng họ Quảng. Theo  Báo Dân Việt: “Ngoài chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh thì ở Quảng Nam, một dự án chùa Ba Vàng vô cùng hoành tráng cũng được thực hiện - do Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam đảm trách thi công. Tổng vốn đầu tư của dự án nầy là 1.000 tỉ đồng, quy mô trên 200 héc ta đất rừng, lấn chiếm cả rừng phòng hộ và đại công trình thủy nông hồ Phú Ninh”.

Khi dự án được khởi công, sư Thích Trúc Thái Minh đã nhận hàng tỉ đồng tiền hỗ trợ xây dựng chùa từ nhiều “nhà hảo tâm”. Tuy nhiên, dự án xây “chi  nhánh”  chùa Ba Vàng bị người dân địa phương phản đối bởi nguy cơ gây tác động xấu đến môi trường”.


Khi khởi công dự án, rất nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ tiền tỷ và thầy Đại
đức Thích Trúc Thái Minh lên nhận để xây dựng chùa.  Nguồn: DV

Hỏi vì sao dừng xây dựng chùa Ba Vàng ở Quảng Nam?. Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Công trình dừng triển khai là do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính”.







     Về bà Phạm thị Yến:
Phạm thị Yến và xác chết - Ảnh Facebook

 Chia sẻ với báo Vietnamnet, bà Phạm thị Thúy, chị ruột Phạm thị Yến kể:

Bố mẹ tôi sinh 5 người con, Yến là con thứ 3. Chồng Yến là Phan văn Đàm làm công nhân nhà máy. Yến là thợ may tại chợ Hạ Long 1. Cuộc sống của họ không quá khá giả nhưng êm ấm. Yến và Đàm đã ly hôn từ năm 2017. Yến đến và ở luôn trong chùa Ba Vàng, chuyên giảng về “vong báo oán” và “oan gia trái chủ” để thu tiền cho chùa Ba Vàng”.

Bà Thúy kể tiếp:“Trong 3 năm liên tiếp, gia đình tôi có 3 người mất. Năm đầu là chị gái, năm thứ 2 là bố, năm thứ 3 là mẹ. Yến đưa bố và mẹ tôi lên chùa Ba Vàng làm lễ  ‘thỉnh vong’” cúng  “Oan gia trái chủ”. Nhưng sau đó, hai cụ sức khỏe suy kiệt rồi qua đời. Tôi lựa lời nói chuyện nhưng em gần như từ mặt tôi”

Bà Yến đang điều khiển gọ hồn “Oan gia trái chủ” - Ảnh Facebook


Vị thế của bà Yến ở chùa Ba Vàng trên nhiều người, chỉ  dưới một người đó là Đại đức Thái Minh.  Chuyên môn của Yến tại chùa nầy là Giải oan gia trái chủ”, được xem như “Pháp sư” chuyên “bắt ma” giải nghiệp và định giá thu ngân đối với từng vụ -  bịnh nặng tiền cao.

Bà Yến muốn ám chỉ ai mà buông ra câu: “Khi sống không phục dưỡng cha mẹ, chối bỏ tên họ đã được đặt cho nên khi chết mãi mãi không được chôn”?.



Dối lừa hốt tiền tỷ, dù bị  “trục xuất ra khỏi chùa và xử phạt 5 triệu”, bà Yến vẫn vui cười chấp nhận. Bà cười ai? – Chắc là đối với những kẻ ngây thơ và những người mù quáng bị bà lừa ?.



3/  Trách nhiệm



Một ngôi chùa hoành tráng, hành nghề  “Buôn thần bán thánh, lừa đời, dối thế” nhiều năm, người viếng chùa hàng ngày đông như kiến cỏ, có cả quan chức cấp cao mà chẳng lẽ không ai biết việc làm tà mị của chùa nầy? - Đó là nỗi bức xúc của công chúng suốt những ngày qua. Một đốm lửa chuyển thành đám cháy, sự việc đổ bể bắt nguồn từ bài viết trên Báo Lao động phát hành hôm 20/3/2019.



Vụ bê bối ở chùa Ba Vàng, trách nhiệm các cấp, các ngành có liên quan và Giáo hội Phật giáo Việt Nam giải thích thế nào với công chúng về việc nầy? . Sự việc đã trần truồng ra như thế, theo người viết, chỉ chọn một trong hai cách nói:   

- Không biết  = đồng nghĩa với yếu kém, quan liêu, vô trách nhiệm… phải trả giá cho việc “ngồi sai ghế”, nên từ chúc.



- Biết. Biết mà không dám/chịu nói, không đề xuất  hay xử lý sai phạm, vô hình trung = dung dưỡng, đồng lỏa, đồng mưu…, phải liệt vào tội hình sự, xử án tù cao thấp tùy mức độ sai phạm – xử như vụ Vũ Nhôm và Út Trọc… chẳng hạn. 



Riêng đối với Ủy ban Nhân dân TP Uông Bí, các vị có xơ muối gì trong việc nầy không mà dám cho phép chùa Ba Vàng phá rừng vùng triền núi, chiếm vùng đất rộng lớn lập chùa hoành tráng, còn “tha thiết thỉnh cầu đích danh Đại đức Thích Trúc Thái Minh về làm trụ trì chùa Ba Vàng”?. Theo TS Chu Mộng Long, khi các nạn nhân chùa Ba Vàng định khởi kiện đòi lại tiền, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí nói rằng:“Rất khó xử lý khi con bệnh đã ký giấy tự nguyện nộp tiền cho vong”. Ông Long phản biện: “Ơ hay, ông này làm quan mà thiếu hiểu biết pháp luật. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì làm gì có chuyện cứ nạn nhân ký đơn tự nguyện là kẻ lừa đảo vô tội? Tội lừa đảo được định nghĩa là lợi dụng sự cả tin mù quáng của người khác để trục lợi. Các vụ góp hụi, xuất khẩu lao động, thậm chí mua bán người đều có giấy.



Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đưa Video Clip thuyết giảng hoang đường của sư Thái Minh lên trang Website của mình, sau đó lan tràn trên Facebook từ lâu. Nếu Giáo Hội Phật Giáo VN nói không hay biết chuyện ma giáo ở chùa Ba Vàng khó thuyết phục được ai ?.

Trả lời phỏng vấn của  Zing, Thích Gia Quang nói: “Đến tháng 7 mới có thể quyết định cách chức Đại đức Thái Minh. Với vụ việc thầy Minh, tôi không  biết Ban Thường trực Hội đồngTrị sự GHPGVN có tổ chức hội nghị bất thường hay không, nhưng xem xét tình hình đến nay vẫn chưa có gì bất thường . Nghĩa là phải đến kỳ họp định kỳ của  Hội đồng Trị sự GHPGVN vào tháng 6 âm lịch và tháng 12 âm lịch, mới có quyết định chính thức từ Giáo hội để xử lý dứt điểm sai phạm ở chùa Ba Vàng. Còn nếu không đợi đến tháng 7, thì Ban Thường trực HĐTS phải tổ chức phiên họp bất thường. Chuyện cách chức sư Thái Minh không đơn giản vì ông này đang nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Trung ương GHPGVN” 

    

Trả lời Báo Người Lao Động, sư Thái Minh chia sẻ“Các cụ thì có quyết định rồi, bản thân tôi là một thành viên trong giáo hội nên giáo hội có quyết định như thế nào thì mình thực hiện thôi”. 

Đối với những người bị hại, Chính quyền và Giáo hội Phật giáo VN đã xác quyết chùa Ba Vàng phạm pháp, phạm giáo lý nhà Phật thì những người bị lường gạt (bị hại) được quyền đến chùa Ba Vàng đòi lại tiền, và yêu cầu Nhà cầm quyền và Giáo hội Phật giáo VN xử đúng người, đúng tội đối với những kẻ tham gia viết  kịch bản, đạo diễn và diễn viên” vở Buôn thần thần bán thánh, lừa đời, dối thế” nầy?.

Vụ chùa Ba Vàng chẳng khác chi vụ cướp đất ở Thủ Thiêm, vụ hợp  tác khai thác dầu ở Venezuela… , nhiều năm không ém nhẹm được, đã đổ bể ra rồi, Giáo hội Phật giáo Việc Nam và các cấp, các ngành có liên quan, hãy “động kinh” đi. Muốn chạy chối trách nhiệm, nên lựa lời tự biện sao cho khéo, thuyết phục… không thì có thể bị dân ném giày như trường hợp ở Thủ Thiêm thì xấu hổ  lắm?!. Nếu lần nầy “quăng chài  buông chốp”  nữa thì công chúng không còn biết tin vào đâu?.

.v.v…

Một số bức ảnh các vị lãnh đạo cao cấp đến viếng chùa Ba Vàng, hiện đã bị gỡ bỏ khỏi trang web của chùa. (13 ảnh dưới đây do báo Tiếng Dân lưu lại). 


 1
Ngày 19/4/2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viếng chùa Ba Vàng. Ảnh nầy được đăng trên Webxite chùa Ba Vàng (đã rút xuống). 



 2

     
 

 3




 4




 5

       
Ajouter une légende
Qua trang phục, người viết nhận định: ông Phúc viếng chùa Ba

      Vàng  ít nhứt 2 lần - ảnh áo trắng giày đen, áo đen giáy trắng.

 6

  7
 8






 9
Ông Phạm Minh Chính, Ủy Viên Bộ Chính Trị, Trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương; ông Lê Hồng Anh, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, từng là Thường trực Ban Bí thư Trung ương đảng CSVN, cùng các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương đã đến viếng chùa Ba Vàng ngày 27/3/2016. Nguồn: Web Chùa Ba Vàng.
 
10
 Ông Trần Đức Lương, cựu Chủ tịch nước
                         viếng chùa. Nguồn: Web Chùa Ba Vàng.



   11  
 

Ajouter une légende

         Ông Ngô Văn Dụ, cựu Ủy viên Bộ Chính trị chụp ảnh cùng sư trụ trì

          Thích Trúc Thái Minh tại chùa Ba Vàng. Nguồn: Web Chùa Ba Vàng.



  12   
 Phó Chủ tịch nước Nguyễn thị Doan viếng
                    chùa Ba Vàng - Ảnh báo Giác Ngộ Online

  13

         
Sau khi dự khánh thành chùa Ba Vàng, Nguyễn
                             Thiện Nhân lễ PhậtẢnh chuabavang.com.vn.
               
        .v.v….



     30/03/2019
     Thiện Tùng viết và sưu tầm ảnh.