29 mars 2019

Thái Lan bất ngờ công bố kết quả 100% phiếu bầu




Dưới sức ép trong nước và quốc tế, Ủy ban bầu cử Thái Lan hôm nay công bố kết quả bầu cử, theo đó đảng ủng hộ Thủ tướng có số phiếu nhiều nhất, nhưng đảng thân ông Thaksin giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội.
Cử tri Thái Lan bỏ phiếu ở Bangkok - Minh Quang


Chiều nay 28.3, Ủy ban bầu cử Thái Lan bất ngờ tổ chức họp báo và công bố kết quả của cuộc tổng tuyển cử được tổ chức hôm 24.3 vừa qua. Cơ quan này cho biết toàn bộ phiếu bầu đã được kiểm. Hơn 38 triệu cử tri Thái Lan đã đi bầu, chiếm 74,69% cử tri đăng ký. Tuy nhiên, chỉ có hơn 35 triệu phiếu hợp lệ, chiếm tỉ lệ 92,85%.


Đảng Palang Pracharath ủng hộ Thủ tướng Prayut Chan-ocha giành được số phiếu bầu nhiều nhất với hơn 8,4 triệu phiếu bầu từ cử tri, kế tiếp là đảng Pheu Thai với 7,9 triệu phiếu. Đảng Forward Future và Dân chủ của cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và 4, với 6,2 triệu và 3,9 triệu phiếu.

Tuy nhiên, xét về số ghế giành được trong quốc hội thì đảng thân ông Thaksin chiếm nhiều nhất với 135 ghế, đứng thứ hai à Palang Pracharath với 119 ghế. Tiếp theo lần lượt là Forward Future với 86 ghế và Dân chủ 55 ghế.


Kết quả bầu cử được công bố chiều nay không có nhiều khác biệt so với kết quả sơ bộ được công bố vào đêm 24.3. Theo kết quả này, không đảng nào đủ số ghế để lập chính phủ của riêng mình, thay vào đó phải liên minh với đảng khác. Tuy nhiên, kết quả bầu cử đang gây tranh cãi ở nước này về việc đảng nào được quyền lập chính phủ.

Cả Pheu Thai và Palang Pracharath đều cho rằng mình đủ điều kiện để kêu gọi liên minh các đảng khác và lập chính phủ liên minh. Hôm qua Pheu Thai và 6 đảng khác ký kết lập liên minh và chuẩn bị lập chính phủ. Palang Pracharath cũng tuyên bố tương tự.

https://thanhnien.vn/the-gioi/thai-lan-bat-ngo-cong-bo-ket-qua-100-phieu-bau-1065255.html