Nguyên Đại tá Bộ Công An
Thằng con trai 46 tuổi
của tôi hồ hởi báo tin: “Nhà mình hôm nay có tin vui. Bố phải thông báo cho tất
cả anh chị em nội ngoại và bạn bè thân thiết biết để mọi người mừng cho bố. Có
lẽ bố phải mở tiệc chiêu đãi cả nhà để đánh dấu sự kiện này”. Nói đoạn, nó mở
bì thư, trịnh trọng đọc quyết định của Quận ủy Cầu Giấy v/v xóa tên tôi khỏi
danh sách đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) “do đã vi phạm quy định chuyển sinh hoạt Đảng”.
Tôi quyết định “thoái
Đảng” (tức lẳng lặng bỏ Đảng, không chuyển sinh hoạt Đảng) từ giữa năm 2003 ngay
sau khi nhận quyết định nghỉ hưu. Ngày 3/2/2020 này, tôi đã “thoái Đảng” được suýt
soát 17 năm! Còn trong thực tế, xin tiết lộ điều “bí mật” sau đây: Ngay khi còn
đang phục vụ trong LLVT, tôi đã âm thầm “khai trừ Đảng khỏi lòng tôi” rồi! Tôi
đã thực hiện điều này trong lặng lẽ, tức chỉ có tôi biết. Chính xác việc trên là
từ khi nào, tôi không nhớ rõ, chỉ biết nó bắt đầu ngay sau khi nhận ra mình đặt
lòng tin nhầm chỗ! Mãi sau này, khi chính thức “thoái Đảng”, tôi mới biết là đã
có rất nhiều đảng viên ĐCSVN cũng hành động giống tôi, nghĩa là âm thầm “khai
trừ Đảng trong lòng” khi còn tại chức, không đợi sau khi nghỉ hưu mới “thoái Đảng”!
Công bằng mà nói, lý
tưởng cộng sản đã từng một thời là khao khát và ước vọng của biết bao thế hệ trẻ.
Trong thập kỷ 1960’s và 1970’s, lý tưởng cộng sản đã thôi thúc hàng triệu thanh
niên trai tráng, trong đó có tôi, tự nguyện viết đơn xin đứng trong hàng ngũ ĐCSVN!
Hồi tưởng lại, niềm tin vào lý tưởng cộng sản thật là trong sáng, nó đã không
chỉ lay động trái tim tôi, mà còn sưởi ấm tâm hồn tôi. Chẳng thế mà Milovan
Djilas (1911-1995) cố Chủ tịch Quốc Hội Liên bang Nam Tư, cố Uỷ viên BCT Đảng Cộng
sản Liên bang Nam Tư, đã để lại một câu bất hủ cho hậu thế: “20 tuổi mà không theo cộng sản là không có trái tim! 40 tuổi mà
không từ bỏ cộng sản là không có cái đầu!”. Vì thế, lòng tin vào lý tưởng
cộng sản trong tôi phai nhạt dần, cho đến đầu thập niên 1990’s thì nguội lạnh
và lịm tắt hẳn. Tôi thực sự đã mất hết lòng tin vào ĐCSVN, vào chủ thuyết Marx-Lenine,
vào CNXH và CNCS, và cả vào cái gọi là “Đỉnh cao trí tuệ” nữa!
Tôi “thoái Đảng” vào
thời điểm hiện tượng trên còn hãn hữu, nhưng đến nay nó đã trở nên phổ biến.
Các đảng viên ĐCSVN, khi nhận quyết định nghỉ hưu, thường họ không chuyển giấy sinh
hoạt cho các đảng bộ địa phương, mà lặng lẽ cất kỹ dưới đáy tủ như kỷ niệm của “một
thời đáng quên!”. Họ lặng lẽ, âm thầm thực hiện hành động đó, không ồn ào và
công khai với bất cứ ai, trừ khi là bạn rất thân của nhau. Đến nay, đã bao
nhiêu đảng viên cộng sản chọn cách này để “tạm biệt” Đảng, không một ai có thể biết
chính xác, bởi Đảng giấu rất kỹ. Nhưng theo nhiều người dự đoán, con số này ước
khoảng 45%! Số còn lại, mang tiếng là “vẫn yêu Đảng”, nhưng thực tế đa số họ đã
“chán Đảng”, họ miễn cưỡng phải tiếp tục ở lại sinh hoạt vì nhiều lý do khác
nhau, trong đó phải kể đến lý do hàng đầu là sợ liên lụy đến con cháu, tiếp đến
là sợ ảnh hưởng đến “sổ hưu”, tức kế sinh nhai hàng ngày của họ.
Vậy phong trào “thoái
Đảng” do đâu mà có? Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi có thể khẳng định nó bắt đầu
từ lòng tin (vào ĐCSVN) bị giảm sút, đến chỗ hồ nghi sự lãnh đạo của Đảng, và
cuối cùng là mất sạch lòng tin vào Đảng. Thế là bệnh “chán Đảng”, như một hệ lụy
tất yếu, nó xuất hiện trong sâu thẳm tâm can rất nhiều đảng viên. Bệnh “chán Đảng”
nhanh chóng trở thành phong trào “thoái Đảng”. Căn bệnh này lây lan rất nhanh, song
nó không gây nguy hiểm cho đất nước và xã hội, nhưng lại rất nguy hiểm cho đảng
cầm quyền. Xét về khía cạnh luật pháp hay đạo đức, nó không vi phạm điều khoản nào
trong mọi văn bản quy phạm pháp luật, vì vậy nó không thể bị quy kết là “có tội”.
Lượng tích tụ lâu dần, từ ngày này qua tháng khác, sẽ biến thành chất. Đây là một
quy luật tất yếu, không một ai có thể ngăn cản nổi!
*****************
Đến đây có thể có người
đặt câu hỏi: Do đâu mà tôi “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” một
cách logic và biện chứng như vậy? Vâng, đơn giản từ chỗ giảm sút niềm tin, tới chỗ
mất hết lòng tin vào ĐCSVN, rồi sớm vướng phải căn bệnh “chán Đảng” để cuối
cùng đi đến quyết định “thoái Đảng”, trong vòng có vài năm! Trước khi trả lời
câu hỏi trên, xin khẳng định ngay tôi chưa một lần bị kỷ luật về Đảng hoặc về chính
quyền. Tôi quyết định “thoái Đảng” giữa năm 2003 sau khi nghỉ hưu là do nhiều
nguyên nhân, nhưng trước hết là bởi 10 thực tế sau đây quyết định:
Một là: Nhà nước CHXHCN Việt Nam là nhà nước toàn trị,
xã hội ta là xã hội chuyên chế, phi dân chủ!
ĐCSVN đã độc đoán áp đặt vào Điều 4 Hiến
pháp:“ĐCSVN
là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội”!. Điều luật này chứng
tỏ Đảng đã vô lý và ngang ngược bắt toàn xã hội chấp nhận ý chí của một thiểu số.
Như vậy có phải là độc tài, phi dân chủ không? Đã thế, Đảng lại không chịu
trách nhiệm với bất cứ quyết định nào về mặt pháp lý của mình. Không thể coi
nhà nước ta là dân chủ được, chỉ có thể nói đó là xã hội toàn trị, phi dân chủ
mà thôi. Ngày nàò còn chưa loại bỏ điều luật phi lý và phi pháp trên, ngày đó
không thể nói là nhà nước và thể chế có dân chủ được. Thử hỏi có chính đảng nào
trên thế giới này lại mặc định trong Hiến pháp nước mình sự độc quyền lãnh đạo
Nhà nước và xã hội như ở Việt Nam ta?
Hai là: Trong bộ Luật Đất
đai, một bộ luật thiết yếu đối với người dân Việt Nam, thay cho hình thức “Đa sở
hữu đất đai” như vốn có từ trước khi ĐCSVN ra đời, Đảng đã vô lý áp đặt
vào Điều 4 (lại Điều 4!) bộ Luật này như sau: “Đất đai là sở hữu toàn dân do Nhà
nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Điều khoản tù mù và cực
kỳ vô lý này là một tử huyệt của thể chế nước ta, đồng thời là nguyên nhân chủ
yếu gây ra bất ổn xã hội. Nói vậy vì nó trực tiếp mở rộng đường cho các phe nhóm
lợi ích “bán nước, hại dân” trong Đảng liên kết với 63 Bí thư Tỉnh ủy các
địa phương trên toàn quốc tha hồ cướp đất của dân, nhất là ở các vùng thôn quê.
Chừng nào Luật Đất đai còn duy trì điều khoản vô lý, phi tự nhiên này, chừng đó
sẽ còn xảy ra những vụ như Thủ Thiêm, Lộc Hưng (Tp.HCM), Văn Giang (Hưng Yên),
Dương Nội (Hà Nội), Đoàn Văn Vươn (Hải Phòng), Đặng Ngọc Viết (Thái Bình), Đặng
Văn Hiến (Đắc Nông),v.v... Dù cho đã cố áp dụng và tìm mọi cách để ngăn chặn,
ĐCSVN cũng bất lực, không thể chấm dứt tình trạng khiếu kiện ngút trời của dân
oan khắp 3 miền đất nước do họ bị giải tỏa và cưỡng chế đất đai bất hợp pháp và
vô tội vạ!
Ba là: Việt Nam không có Tam quyền
phân lập nên không có Nhà nước pháp quyền. Đa số các quốc gia trên thế giới
ngày nay đều áp dụng mô hình tam quyền phân lập. Ba nhánh quyền lực, gồm Lập
pháp, Hành pháp và Tư pháp hoàn toàn độc lập, không phụ thuộc nhau, kiểm soát
và hạn chế quyền lực của nhau nhằm thực thi nguyên tắc phân quyền giữa các thiết
chế trên trong một nhà nước pháp quyền. Không một ai hoặc một định chế nào, kể
cả Tổng thống hoặc chính đảng cầm quyền, có thể đứng trên 3 thiết chế này. Trên
và cao hơn họ chỉ có thể là Hiến pháp. Đây là một phát kiến của nhân loại chứ
không phải là sản phẩm của riêng giai cấp nào. Còn ở Việt Nam, trên và cao hơn
họ trong suốt 75 năm qua không phải là Hiến pháp, mà duy nhất chỉ có ĐCSVN ngự
trị. Nếu “rule of law” là pháp quyền và “rule by
law” là pháp trị (pháp quyền là sự cai trị của pháp luật, còn pháp trị là sự
cai trị bằng pháp luật) thì mô hình nhà nước ta là mô hình Nhà nước Đảng
trị. Khác với đa số các quốc gia trên thế giới, ĐCSVN quản lý và cai tri đất nước
bằng luật lệ riêng của mình. Như vậy, rõ ràng nước ta là Nhà nước Đảng trị. Ngày
nào ta còn duy trì hệ thống pháp luật lạc lõng này, ngày đó sẽ còn xảy ra nhiều
bất công pháp lý cũng như vô vàn vụ án oan sai tày đình.
(P/S: Đơn cử, trong vụ Đồng Tâm mới
đây nhất, lẽ ra VKSNDTC khi phát hiện thấy BCA có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nửa
đêm giữa thời bình, BCA ngang nhiên điều động hàng ngàn CSCĐ xâm nhập bất hợp
pháp cộng đồng dân cư và nhà riêng công dân, nổ súng giết hại cụ ông Lê Đình
Kình, 84 tuổi đời, 58 tuổi đảng ngay tại nhà riêng, cướp và mang đi nhiều tài sản
cùng nhiều hồ sơ, tài liệu quý của gia đình, bắt mang đi gần 30 người dân Đồng
Tâm,v.v...) thì họ phải chủ động khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xác định
nguyên nhân và động cơ việc giết hại cụ Kình và gián tiếp làm 3 CSCĐ “hy sinh”,
mà không phải “chờ lệnh” hay “được phép” của Bộ Chính trị hoặc Ban Bí thư Trung
ương ĐCSVN! Nhận thấy có việc vi phạm cực kỳ nghiêm trọng pháp luật VN, sáng
21/01/2020 vừa qua, 12 người chúng tôi có “Đơn Tố giác” tội phạm và đã chuyển
trực tiếp cho VKSND Tp. Hà Nội và Cơ quan CSĐT Công an Tp. Hà Nội về vụ việc
nói trên. Điều 146 Bộ luật TTHS 2015 quy định, trong phạm vi 03 ngày làm việc,
chúng tôi phải được báo cho biết kết quả thụ lý đơn tố giác nói trên của chúng
tôi. Nhưng đến nay đã quá thời hạn trên, nhưng chúng tôi chưa nhận được hồi âm nào
của 2 cơ quan tư pháp có trách nhiệm tiến hành công tác tố tụng. Liệu tất cả có
rơi vào im lặng?)
Bốn là: Thực trạng tham
nhũng ở nước ta rất khủng khiếp. Bản chất thể chế chính trị của ta là sinh ra tham
nhũng, ngược lại, bọn tham nhũng ra sức bảo vệ cho cơ chế đã sinh ra chúng tồn
tại. Đảng chỉ giỏi chống tham nhũng trên giấy, và chỉ chống tham nhũng bằng các
nghị quyết sáo rỗng. Càng hô hào chống tham nhũng, thì tham nhũng càng lớn mạnh.
Trong suốt 30 năm qua, ĐCSVN chỉ giỏi nói
mồm, giỏi tuyên truyền, kêu gọi “toàn Đảng, toàn dân” diệt trừ tham nhũng. Tưởng
rằng tham nhũng sẽ sớm “toi đời”, nhưng chẳng hiểu sao, cứ sau mỗi kỳ Đại hội Đảng,
tệ nạn này lại càng sống khỏe. Từ chỗ chỉ là một vài con sâu đơn lẻ, chúng đã sớm
trở thành một bầy sâu, và nay đã lớn mạnh thành những tập đoàn sâu, chúng ăn của
dân “không
chừa một thứ gì” thì hỏi làm sao
không “chết cái đất nước này”?. ĐCSVN ngày nay đang tha hóa, biến chất
và suy thoái toàn diện. Có thể khẳng định,100% các “con sâu cỡ bự” này đều là đảng
viên cao cấp của ĐCSVN. Người viết bài này xin nói thật điều sau đây: “ĐCSVN sẽ khó tránh khỏi số phận sụp đổ như
các ĐCS ở các nước XHCN Đông Âu và Liên Xô trước đây. Lý do duy nhất là nó đã và
đang dung dưỡng cả một bầy sâu bọ tham nhũng trong lục phủ ngũ tạng của mình”!
Vâng, câu “Sư tử thân trung trùng thực
sư tử nhục” là rất
nhỡn tiền, bởi đây là quy luật hoàn toàn tự nhiên và khách quan.
Năm là: ĐCSVN đã cầm quyền được
75 năm nhưng chưa hề có một cơ chế kiểm soát quyền lực nào thực sự hữu hiệu. Một
trong các cơ chế kiểm soát quyền lực là UBKT các cấp, nhưng đó chỉ là công cụ riêng
của Đảng. Vừa qua, UBKTTƯ đã làm được một số việc hợp với lòng dân, như đưa ra
xét xử một số vụ án, trong đó có 2 bị cáo nguyên là Bộ trưởng và UVTƯ Đảng: Một
bị tuyên chung thân, người kia bị tuyên 14 năm tù giam,v.v... Song các vụ trên
chắc chắn sẽ được kịp thời ngăn chặn một khi UBKTTƯ do Đại hội Đảng bầu trực tiếp,
chứ không phải do BCHTƯ (thực chất là do TBT, BCT) chỉ định! Vì vậy, UBKTTƯ xưa
nay chỉ được làm những vụ việc mà TBT và BCT đã gật đầu. Nếu UBKTTƯ được Đại hội
Đảng bầu ra, mà không phải do TBT và BCT chỉ định, thì sẽ hoàn toàn khác. Các vụ
lạm quyền, vi phạm pháp luật trắng trợn như Thủ Thiêm, Mobiphone mua AVG, Bauxite
Tây Nguyên, Vinashine, Vinaline, Formosa, Gang thép Thái Nguyên, v.v... chắc chắn
sẽ không thể xẩy ra, hoặc nếu có xảy ra thì sẽ bị ngăn chặn sớm.
Sáu là: Tệ nạn “mua
quan, bán tước” và “chạy chức, chạy quyền” đã và đang
hoành hành trong các cơ quan công quyền nước ta trong suốt nửa thế kỷ qua, làm
hư hỏng biết bao cán bộ, đảng viên của Đảng và Nhà nước, hết thế hệ này sang thế
hệ khác. Có người hỏi tôi: “Thế ĐCSVN có biết hiện tượng trên là rất nguy hại
không?”. Tôi đáp: “Có, Đảng không chỉ biết mà còn biết rất rõ, nhưng Đảng đã cố
làm ngơ và che đậy những hiện tượng này!” Mãi đến gần đây, ngày 23/9/2019,
ĐCSVN mới ban hành một văn bản, gọi là Quy định 205-QĐ/TƯ có tên là “Chống chạy
chức, chạy quyền” nhằm ngăn chặn tệ nạn trên, nhưng đã quá muộn, mọi sự đã đâu
vào đấy cả rồi. Người bán thì đã “mất tăm”, còn người mua thì sẽ phải giữ im lặng
để tìm cách “thu hồi vốn” và “kiếm lãi”. Chỉ dân lành ở giữa là nạn nhân hứng
chịu mọi hậu quả!
Bảy là: Việt Nam còn hạn chế quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí. Chừng nào trong Luật Báo chí của ta còn chưa cho phép tư nhân được quyền ra báo riêng, chừng đó không thể nói là có tự do báo chí và tự do ngôn luận. Điều 25 Hiến pháp 2013 quy định: “Công dân Việt Nam có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội và biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Người dân phải có quyền tự do biểu đạt chính kiến, tự do lập hội và biểu tình. Nhà nước ta còn nợ người dân 2 bộ luật mà Hiến pháp1946 đã cam kết là luật Biểu tình và Lập hội. Nếu quá bức xúc về vấn đề xã hội nào đó, người dân buộc phải xuống đường biểu tình, sẽ bị cơ quan chức năng vu là “tụ tập đông người” hoặc “gây rối trật tự công cộng” để có lý do trấn áp. Đảng khất lần quá lâu, đến nay 3/4 thế kỷ đã trôi qua mà chưa đệ trình Quốc Hội ban hành 2 bộ luật trên để người dân thực hiện quyền hiến định của mình!
Bảy là: Việt Nam còn hạn chế quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí. Chừng nào trong Luật Báo chí của ta còn chưa cho phép tư nhân được quyền ra báo riêng, chừng đó không thể nói là có tự do báo chí và tự do ngôn luận. Điều 25 Hiến pháp 2013 quy định: “Công dân Việt Nam có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội và biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Người dân phải có quyền tự do biểu đạt chính kiến, tự do lập hội và biểu tình. Nhà nước ta còn nợ người dân 2 bộ luật mà Hiến pháp1946 đã cam kết là luật Biểu tình và Lập hội. Nếu quá bức xúc về vấn đề xã hội nào đó, người dân buộc phải xuống đường biểu tình, sẽ bị cơ quan chức năng vu là “tụ tập đông người” hoặc “gây rối trật tự công cộng” để có lý do trấn áp. Đảng khất lần quá lâu, đến nay 3/4 thế kỷ đã trôi qua mà chưa đệ trình Quốc Hội ban hành 2 bộ luật trên để người dân thực hiện quyền hiến định của mình!
Tám là: Có lẽ ai cũng biết Giáo
dục và Y tế xưa nay là 2 lĩnh vực quan trọng, rất thiết thân đến xã hội và mọi
gia đình người dân, nhưng Đảng đã tỏ ra ảo tưởng hão huyền. Ngay từ sau ĐH III (đầu
thập kỷ 60’s), Đảng đã khẳng định như đinh đóng cột: Giáo dục và Y tế thể hiện
tính “Ưu
việt của CNXH là học sinh đi học, gia đình không phải trả tiền; và người dân được
chữa bệnh miễn phí!”. Ngày nay, trường học và bệnh viện chính là 2 nơi
người dân phải mất tiền nhiều nhất. Không chỉ vậy, 2 lĩnh vực này đã và đang xuống
cấp trầm trọng về cả chuyên môn lẫn đạo đức. Về giáo dục, vụ án “Gian lận thi cử”
xảy ra ở 3 tỉnh Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình năm học 2018-2019 vừa qua là một
ví dụ điển hình. Ngành y tế cũng cũng vướng vào nhiều vụ án kinh hoàng không
kém: Công ty dược VN Pharma buôn lậu thuốc chữa ung thư giả, nhiều trẻ sơ sinh
tử vong bất thường tại một số Bệnh viện,v.v... Và mới đây nhất, lãnh đạo Khoa
Vi sinh (Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) đã gian dối lệnh cho nhân viên cắt đôi que
thử HIV và viêm gan B, làm chấn động dư luận Hà Nội và cả nước!
Chín là: ĐCSVN ngày nay không còn là một khối đoàn kết
vững chắc như xưa. Đảng đã không coi trọng và bảo vệ sự đoàn kết, thống nhất
trong nội bộ Đảng như con ngươi của mắt mình nữa! Từ sau Đại hội IV đến nay, nội
bộ Đảng đã rạn nứt và chia năm xẻ bảy, hình thành nhiều phe phái khác nhau. Việc
TBT Nguyễn Phú Trọng suýt bật khóc trước ống kính truyền hình của VTV1 khi đọc
diễn văn bế mạc HNTƯ lần thứ 6 (Khóa XI) vì không kỷ luật nổi “đồng chí X” (Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng), đã nói lên khá đầy đủ tình trạng chia rẽ trầm trọng
trong Đảng hiện nay. Tóm lại, nội bộ ĐCSVN đang hình thành các phe nhóm lợi ích
khác nhau, các phe nhóm này chỉ lo đấu đá, tranh đoạt lợi ích và quyền lực với
nhau, bỏ mặc quyền lợi đất nước và lợi ích dân tộc. Họ có thể chia rẽ và mâu
thuẫn nhau trong nhiều vấn đề, song có một vấn đề mà họ luôn thống nhất với
nhau, đó là đặt lợi ích của Đảng và giai cấp vô sản lên trên hết! Đây phải
chăng là điềm gở, rất gở báo hiệu một tương lai ảm đạm cho số phận ĐCSVN?
Mười là: Về đối ngoại, ĐCSVN đã và đang lệ
thuộc mọi mặt vào ĐCSTQ, nhất là từ khi 2 đảng bí mật đi đêm với nhau để ký Mật
ước Thành Đô (4/9/1990). Kể từ đó, ĐCSVN đã lệ thuộc gần như hoàn toàn vào
ĐCSTQ. Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên UVTƯ Đảng (1960-1976), là người rất
am tường về TQ vì đã có 13 năm liên tục (1974-1987) làm Đại sứ Đặc mệnh Toàn
quyền VN tại TQ, vừa từ trần ngày 26/12/2019, hưởng thọ 104 tuổi, đã vạch trần
ĐCSVN hiện nay trở nên biến chất và hư hỏng, không còn xứng đáng là lực lượng
lãnh đạo Nhà nước và xã hội nữa! Trong các hư hỏng của ĐCSVN mà cụ đề cập, xin
được trích dẫn nguyên văn lời cụ như sau: ”Ba là: ĐCSVN ngày nay đã lệ thuộc nặng nề vào ngoại bang,
cụ thể là vào ĐCSTQ. Sau khi ký kết Mật ước Thành Đô (9/1990) với ĐCSTQ, Ban
lãnh đạo ĐCSVN kể từ đó đã lệ thuộc gần như mọi mặt vào ĐCSTQ. ĐCSVN làm ngơ,
không dám ra tuyên bố phản đối và thực hiện biện pháp đáp trả khi chủ quyền
biển đảo của Tổ quốc bị bọn TQ xâm phạm, đặc biệt là sự kiện từ đầu tháng
5/2014 đến giữa tháng 7/2014, khi TQ ngang ngược coi thường luật pháp quốc tế
và chủ quyền quốc gia của Việt Nam, chúng hạ đặt trái phép dàn khoan HD.981
trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Mới đây nhất, Việt
Nam phải nhẫn nhục đầu hàng, chấp nhận yêu sách phi lý của TQ đòi VN phải ngừng
Dự án khoan thăm dò khí đốt với Tập đoàn dầu khí Tây Ban Nha tại Lô 136/03
thuộc bãi Tư Chính nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.”(Trích
bài “Lão tướng NTV lên tiếng về quyết định của Gs.TL).
Còn gần
đây nhất, kể từ đầu 7/2019 cho đến giữa 10/2019, TQ đã điều tầu thăm dò
địa chấn HD.08 cùng hàng chục tầu chiến vào bên trong thềm lục địa nước ta để
khảo sát và quần thảo ở bãi Tư Chính, ĐCSVN đã không hề ra tuyên bố lên án hoặc
tố cáo TQ. Không chỉ vậy, ĐCSVN tìm mọi cách ngăn cản các nỗ lực của giới nhân
sỹ trí thức và người dân đòi kiện TQ ra trước Tòa án Trọng tài quốc tế như
Phippines đã làm năm 2016. Vậy xin hỏi, ĐCSVN có đặt lợi ích dân tộc và quyền
lợi quốc gia lên tối thượng không? Và như vậy có xứng đáng với vai trò là người
lãnh đạo Nhà nước và dẫn dắt xã hội nữa hay không?
*****************
Đôi điều bộc bạch nói
trên là rất thật của người viết bài này. Những đều trên đã hằn sâu trong suy
nghĩ và tâm tư của tôi mấy chục năm qua, ít ra là từ sau năm 1990 đến nay, 30
năm trước khi tôi nhận quyết định xóa tên nói trên. Xin cảm ơn quý độc giả đã
kiên trì đọc những dòng tâm tình gan ruột trên đây của tôi, mặc dù có đôi chút
giông dài, mong được lượng thứ!
Hà Nội, ngày 3/2/2020.
N.Đ.Q