09 septembre 2018

Tổng thống Nauru đòi Trung Quốc xin lỗi vì hành vi ngạo mạn


Thụy Miên



Tổng thống Nauru, Baron Waqa yêu cầu Trung Quốc phải xin lỗi vì cách hành xử của trưởng đoàn ngoại giao nước này tại Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương, và chỉ trích sự hiện diện “ngạo mạn” của Trung Quốc tại khu vực.



Tổng thống Nauru, ông Baron Waqa

AFP

Baron, Tổng thống Nauru, nước cộng hoà nhỏ nhất thế giới với dân số chưa tới 10.000 và diện tích nhõn 21 km2 đã vỗ thẳng vào mặt đặc sứ của nước đông dân nhất thế giới , 1.4 tỷ và diện tích hơn 9 triệu km2: "Các ngài chỉ vì quyền lợi của các ngài. Các ngài không có quyền buộc chúng tôi phải làm theo ý các ngài."

Ngài đặc sứ quyền uy của Tập Cận Bình ngạo mạn đòi phát biểu trước cả các nguyên thủ quốc gia đảo trong Hội nghị các nước đảo Thái Bình Dương đã bị Baron bác thẳng thừng: tất cả phải theo thứ tự.


Khi đặc sứ của Tập Cận Bình tức giận bỏ hội nghị về nước, Baron tuyên bố báo chí:"Chúng tôi sẽ đưa vấn đề này ra Liên hợp quốc và ra tất cả các hội nghị quốc tế. Không quốc gia nào dù là lớn nhất, hùng mạnh nhất được coi thường một quốc gia nào dù là nhỏ nhất, yếu nhất." 


Lưu Trọng Văn




Cuộc hội đàm thượng đỉnh thường niên tại Nam Thái Bình Dương đã kết thúc tại Nauru hôm 6.9 trong không khí căng thẳng giữa Trung Quốc và nước chủ nhà. Nauru là hòn đảo có diện tích 21 km² với 11.000 dân.

Vụ việc xảy ra vào ngày 4.9 khi trưởng đoàn Trung Quốc Du Qiwen muốn bắt đầu bài phát biểu tại hội nghị nhưng Tổng thống Waqa từ chối để đại diện chính quyền Bắc Kinh được lên tiếng cho đến khi giới lãnh đạo các đảo quốc tại Thái Bình Dương chấm dứt phần trình bày của mình.

Tức giận vì bị từ chối, phái đoàn Trung Quốc đồng loạt đứng dậy và ngang nhiên ra khỏi phòng hội nghị. Trưởng đoàn Du còn đảo một vòng và đi qua các bàn để nhấn mạnh sự không hài lòng trước khi rời khỏi.

“Liệu ông ta có hành động như thế trước chủ tịch của mình hay không?”, ông Waqa chất vấn.

“Họ không phải là bạn bè của chúng ta. Họ chỉ cần chúng ta vì mục đích riêng”, AFP dẫn lời Tổng thống Waqa trao đổi với báo giới, đồng thời nhấn mạnh rằng “không có ai được phép đến đây và ra lệnh này nọ cho chúng tôi”.


Phản ánh trước LHQ


“Ông ta không tôn trọng các đảo quốc Thái Bình Dương, những nhà lãnh đạo có mặt tại diễn đàn và các bộ trưởng tham gia hội nghị ở nước chúng tôi. Có đùa không đấy? Hãy nhìn ông ta xem, ông ta chẳng là nhân vật nào cả. Thậm chí còn không phải là bộ trưởng, mà lại đòi được công nhận và phát biểu trước thủ tướng Tuvalu”, theo tổng thống.

Ông Du Qiwen là đại sứ Trung Quốc tại Fiji.

“Chúng tôi không chỉ đòi được xin lỗi, mà chúng tôi còn mang việc này ra Liên Hiệp Quốc. Không những thế, tôi sẽ đề cập vụ việc tại mỗi hội nghị quốc tế”, ông Waqa khẳng định.

Về phần mình, Trung Quốc không tỏ dấu hiệu lùi bước, một phát ngôn viên bộ ngoại giao nước này chỉ trích Nauru vi phạm các nội quy của diễn đàn và “dàn dựng một trò khôi hài lố bịch”.


Nguồn: Theo Thanh Niên