05 juin 2019

CHẤT VẤN BẠN


Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)

“Tạm giữ” vô thời hạn?


Hôm nay bạn sẽ là bộ trưởng đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Mình tiếp tục “ăn theo”, gửi lên mạng đôi lời.
Nhớ lại...
Còn có chục ngày nữa là mãn án tù, mà cứ phải liên tục “làm việc”, “đóng phim” mệt quá!


- 24/4/2019: làm việc với 2 sĩ quan – thiếu tá, thượng tá đội phó, (tự xưng) ở Cục An ninh nội địa - A02. Hai máy quay phim chĩa vào mặt, đỏ đèn liên tục.
Hỏi có việc gì? Bảo nhận lệnh cấp trên, muốn biết anh có nguyện vọng gì sau khi mãn án. (Ha ha! Lại trò tái tuyển “về Bộ” nữa à?) Mình nhẹ nhàng: mong hai vị thông cảm, về báo cáo cấp trên nên cử ít ra là cấp lãnh đạo Cục lên đây, còn cấp “đội phó”, mất thì giờ thôi ... Thuyết phục mãi, lại còn bóng gió dọa (ngu rồi con ạ!) là sau này sẽ là cơ quan giám sát mình hàng ngày... Không được, hai chú đành chia tay.

- “Tổng kiếm tra” buồng giam liên tục 17, 26/4, 2,4/5/2019 (suốt 2 năm rưỡi chả kiểm tra lần nào).
Hơn ngàn trang nhật ký, bản lưu các đơn từ khiếu nại, thơ, thư từ, giấy nháp… cũng được quay phim kỹ từng trang.
Đảo lộn trật tự hết: cho cậu phạm tự giác (từng phục vụ cả khu 15 tù "chính trị") tạm nghỉ, cán bộ trực tiếp giám sát chia cơm, nhận hàng căng tin...

- Sáng 2/5/2019: làm việc với Đại tá Lực, Phó giám thị phụ trách Phân trại. Vẫn kiểu (như mọi khi), chỉ có PGT với mình, chả có biên bản gì. Cả chục cán bộ rầm rập ngoài sân, mấy thùng các-tông, cuộn băng keo … Camera từ ngoài chĩa vào quay liên tục.
PGT bảo, sắp mãn án, các tài liệu viết tay phải gửi cho Cục An ninh nội địa kiểm duyệt. Vậy để anh tự thống kê, cho vào thùng niêm phong, cùng chúng tôi lập 3 biên bản, anh giữ 1. Một ngày trước khi về, Trại sẽ chuyển thùng đó cho A02, cùng biên bản, cho anh số điện thoại, địa chỉ, về liên lạc, đến đó cùng mở niêm phong …
Mình: có văn bản pháp quy nào cho phép làm vậy? PGT: không có văn bản nào, đây là chỉ đạo/lệnh của cấp trên. Mình: cấp trên là ai, tên, chức vụ …? PGT: không thể cho anh biết. Mình: vậy thì các vị cứ chấp hành vì đó là lệnh cấp trên; còn tôi thì không, vì không phải lệnh cho tôi.
Vẫn kiểm tra buồng, bắt đầu thống kê tài liệu. Quay phim từ đầu đến cuối.

- Chiều 2/5/2019: diễn viên nghiệp dư mà phải chạy sô nhiều quá mệt phát ốm, rồi ốm thật. Xin đi khám, bác sĩ cho thuốc, xác nhận vào y bạ. 

- 3/5/2019: lại làm việc với Thiếu tá Dũng, Phó giám thị từ Trung tâm Trại xuống, cùng Thiếu tá Tuyến đội trưởng Trinh sát. Vẫn loanh quanh cố thuyết phục mình “hợp tác”. Mình: tôi đi tù, chỉ biết Trại 5, Tổng cục 8 (giờ là Cục C10), còn cái A02 chả liên quan gì, sao lại phải gửi tài liệu của tôi đến đó kiểm duyệt? Hai tá tiu ngỉu về.

- 4/5/2019: đổi chiến thuật! Từ sáng sớm, Giám thị ra LỆNH tổng kiểm tra (nhưng chỉ mỗi buồng mình), có đọc văn bản đàng hoàng, tuyên bố sẽ thu tài liệu để “kiểm duyệt”. Cũng vẫn quay phim liên tục.
Mình: do Trại yêu cầu, tôi buộc phải chấp hành, nhưng sẽ khiếu nại… Có điều tôi đang ốm, không thể tham gia như thường. Thế là nằm. PGT Lực vào. "Xin lỗi tôi đang ốm, xin phép nằm ...". Lực: "được anh cứ nằm, còn anh em nó sẽ tiếp tục...". Vừa nằm vừa nói chuyện với PGT, ... (buồn cười quá, nên cũng đỡ mệt).
Cả chục cán bộ ra vào sùng sục. Lập cái biên bản cũng không nên hồn, phải nhắc, gợi ý chỗ sai lè lè (2 cán bộ không có tên trong "Lệnh" của Giám thị, mà lại có tên trong biên bản, ...), thế là hì hụi chép lại.
Cuống cà kê cả lên vì sống chết gì cũng phải xong trước rạng sáng ngày mai (5/5). 

- Mình đăng ký gọi điện về nhà từ cả tuần rồi, cũng không cho gọi, bảo xong rồi hẵng hay. Tận 6 giờ tối mới xong biên bản, thu hết tài liệu. Mình ghi rõ vào là phản đối …, không công nhận … (*). Tối mịt! "Tôi rất mệt, cần gọi điện báo gia đình mời bác sĩ đi đón cùng ...". Lại viện cớ điện thoại hỏng.

- Sáng 5/5/2019, câu giờ 2 tiếng không mở cửa buồng cho ra, nhắc chuyện gọi điện về, lại giở chiêu bắt đăng ký nội dung gọi vào giấy (chuyện chưa từng có). Bảo "này, các cậu, giờ tôi là người tự do, đâu có chuyện xin xỏ kiểu đó". Lại lập biên bản kề cà, cả đám mặt nhăn như bị... 

- Hôm nay là đúng một tháng rồi, chả có thông tin gì từ Trại 5, hay cái Cục An ninh nội địa cả.

Vậy xin chất vấn bạn:
1. “TẠM GIỮ” tài liệu đến bao giờ, hay là vô thời hạn?
2. Việc “tạm giữ” vậy có vi phạm Điều 46-Trả tự do cho phạm nhân, Luật thi hành án hình sự (“Vào ngày cuối cùng của thời hạn chấp hành án phạt tù, trại giam … hoàn chỉnh thủ tục theo quy định của pháp luật để trả tự do cho phạm nhân”)?
3. Có văn bản pháp quy nào cho phép cơ quan của bạn làm vậy không, hay chỉ có văn bản nội bộ?
4. Cái “Lệnh” nào đó có phải của bạn, hay của cấp dưới?

(Mời xem: 1-Bịa đặt, 2-Quà của ai?)
* Bấm vào văn bản để thấy rõ nội dung: