07 octobre 2020

ĐAU ĐỚN, TỦI THÂN QUÁ

Vu Kim Hanh

Hãy đọc những dòng tin lạnh lùng này: Văn phòng Tỉnh ủy Tuyên Quang yêu cầu đặt 428 bộ trang phục cho đại biểu Đại Hội Đảng với tổng giá là 2,5 tỷ đồng, phải là chất liệu Cashmera của Italy, còn nguyên phụ liệu: Cúc áo, khóa quần, chỉ may thì phải nhập của Đức và chất liệu vải lót phải của Nhật. •

Không kém cạnh, Hà Tĩnh dự chi hơn 2 tỷ đồng mua 700 chiếc cặp Trung Quốc tặng đại biểu dự đại hội đảng bộ tỉnh (tính ra: 500 cái cặp có mã 1168 và 200 cái có mã 1166 đều xuất xứ Trung Quốc). Và Hà Tĩnh đã làm đủ thủ tục gọi thầu, đã có đơn vị trúng thầu với giá mỗi chiếc cặp da 2,9 triệu đồng.


Đó mới chỉ là mấy “cây kim trong bọc” lòi ra tình cờ liên quan chi phí cho Đại hội Đảng các tỉnh. 63 tỉnh thành, với cái đà này, làm sao giảm được nỗi tủi thân của...HÀNG VIỆT đây?

Liệu Tỉnh ủy Tuyên Quang có biết là công ty An Phước-Pierre Cardin đã mở nhà máy và bán sản phẩm trực tiếp ở Đức không, để mà “hạ cố” sử dụng hàng Việt cũng đang được bán ở Đức?

Đại Hội Đảng là nơi bàn chuyện quan trọng dẫn đường phát triển cho dân cho nước, nên đại biểu phải có quần áo xịn, có cặp tốt là phải rồi. Nhưng hỡi ôi, thật đau khi các đại hội Đảng không hề dành cho các công ty Việt Nam chút "xơ múi" nào. Tôi phải dừng lại nỗi niềm đau khổ khi kêu lên, khi nghĩ tới hơn chục năm Bộ Chính Trị vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” mà lúc này, mùa Đại Hội Đảng, khi tổ chức các Đại hội, nơi thể hiện ý chí, tinh hoa lãnh đạo của Đảng mình, các ngài tổ chức cứ khăng khăng phải xài hàng ngoại mới xứng đáng với Đại Hội, mới "thuận" với thị hiếu đại biểu ?

Khi đi vận động cho hàng Việt, các nhà tuyên giáo thường nói: Dùng hàng Việt là bảo vệ việc làm cho người lao động, là ủng hộ xây dựng, bồi đắp nền tảng nền kinh tế nước nhà. Tôi cũng hăng say “tuyên truyền” vậy, gào lên hoặc thủ thỉ bằng mọi cách thuyết phục các bạn trẻ, lớp người tiêu dùng tương lai, hãy ủng hộ hàng Việt, với hi vọng, người trưởng thành, nhất là cán bộ của Đảng thì hiểu sâu rồi và luôn thực hành điều Đảng đang chú tâm vận động, để nêu gương, dẫn dắt dân thường, nhất là lớp thanh niên.

Vậy mà...vậy mà. Các bạn trẻ nghe thuyết phục “Ưu tiên dùng hàng Việt’ trước thực tế đang diễn ra lạnh lùng thế này, thì các bạn ấy có nghĩ là tôi ngây ngô hay dối trá, lừa gạt không vậy trời?

Cách đây 2 hôm, tôi than thở về gói tín dụng 16 ngàn tỷ, suốt sáu tháng không chi được đồng nào giúp cho người lao động làm việc trong các doanh nghiệp Việt đang lao đao vì Covid 19. Có một chủ doanh nghiệp bình luận “Oxy cứ treo trên cao quá”, và vì vậy, doanh nghiệp cứ tự do tắt thở dưới mặt đất.

Giờ thì thực tế đã giải thích và chứng minh rồi nhé. Hàng Việt cứ đợi đấy, nho xanh lắm.