07 octobre 2020

Thái Bình: Dự án trăm tỷ đền bù không thoả đáng, người dân kêu cứu


Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách kiến nghị tại dự án.

Dự án Phát triển nhà ở thương mại khu dân cư giáp khu tái định cư xã Đông Mỹ, TP Thái Bình, với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng nhưng đền bù cho người dân chưa thỏa đáng và người dân kêu cứu vì chủ đầu tư tự ý cho người dùng vũ lực quây tôn, san lấp mặt bằng.

Thời gian vừa qua, Công lý & Xã hội nhận được một số phản ánh và đơn kêu cứu của người dân thôn Tống Thỏ Nam, xã Đông Mỹ, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình về việc đất nông nghiệp của họ bị thu hồi đền bù với giá rẻ mạt, cắt đất lúa của dân để đấu giá, giao đất ruộng cho doanh nghiệp phân lô bán nền.


Hơn 7,1ha đất ruộng bị thu hồi, hàng trăm hộ dân mất sinh kế, khiếu kiện kéo dài, đời sống bất ổn… tất cả xảy ra ở xã Đông Mỹ, TP Thái Bình kể từ khi chính quyền thu hồi đất lúa của dân giao cho Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ phân lô bán nền.

Ngày 20/10/2016, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Văn bản số 3991 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư giáp khu tái định cư xã Đông Mỹ, TP Thái Bình với tổng mức đầu tư là 284.376.000.000 đồng.

Đơn kêu cứu của người dân xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình

Ngày 01/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình ký quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá của Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ (trụ sở tại Hà Nội). Mức đấu giá trúng là 11.000.200 đồng/m2, cao hơn giá khởi điểm 200 đồng/m2.

Một người dân xã Đông Mỹ cho biết, UBND TP Thái Bình nói với người dân là thu hồi đất để làm khu tái định cư với mức giá đền bù là 68 triệu đồng một sào, cộng thêm các khoản hỗ trợ khác thì tính ra một mét đất được đền bù khoảng 200.000 đồng. Nếu quả thực Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích công ích điện đường trường trạm thì người dân không có ý kiến phản đối. Có nhà đã hiến hơn 1.000m2 để làm đường. Thế nhưng UBND thành phố lại thu hồi đất rồi tổ chức đấu giá để giao cho một công ty tư nhân phân lô bán nền với giá thấp nhất khoảng 11 triệu đồng/m2 thì không thể chấp nhận được.

“Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư giáp khu tái định cư xã Đông Mỹ, TP Thái Bình”.

Ông Vũ Tiến Hồng, thôn Tống Thỏ Nam, xã Đông Mỹ cho biết: “Nhà tôi cũng bị thu hồi khoảng 2 sào đất nông nghiệp. Song, chúng tôi không chấp nhận kiểu thu hồi đất với giá rẻ mạt để bán ra thị trường với giá "cắt cổ" 30-40 triệu/m2 như vậy được. Đây rõ ràng không phải là một dự án phát triển  kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng mà là dự án kinh doanh, bán đấu giá sinh lời. Nếu như vậy thì toàn bộ đất của hơn 20 hộ dân chúng tôi không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất. Vì thế chúng tôi không chấp nhận phương án đền bù của UBND thành phố Thái Bình”.

Ông Phạm Đăng Diệp cùng trú tại thôn Tống Thỏ Nam cho hay, điều bất thường là ngày 16/09/2020 khi người dân đang tập trung tại khu đất ruộng của mình thì bất ngờ có hàng chục xe khách Công ty Hoàng Hà đến, tiếp đó có hàng trăm thanh niên từ trên xe hung hăng lao xuống uy hiếp đe dọa người dân chúng tôi. Họ trùm chăn đánh đập, lôi người dân ra ngoài để họ dựng hàng rào quây tôn kín ruộng. Nguy hiểm hơn đám thanh niên này tay cầm bơm kim tiêm để uy hiếp người dân.

“Dân nghèo chúng tôi đòi hỏi quyền lợi chính đáng mà việc này diễn ra trước mắt các đơn vị chức năng mà không hề có động thái can thiệp bảo vệ dân bỏ mặc cho đám người lạ đánh đập chúng tôi hậu quả khiến chị Hiền một người dân ở thôn  phải đi cấp cứu bệnh viện. Tất cả đều được chúng tôi ghi lại bằng điện thoại”, ông Diệp nói.

Hàng trăm thanh niên xăm trổ hung hăng đến uy hiếp đe dọa người dân (ảnh người dân cung cấp).

Còn bà Nguyễn Thị Nền cho biết, nông dân chỉ biết trông vào ruộng vườn, trong khi hoa màu rau quả, cây cối vẫn còn chưa kịp thu hoạch trong đó mà chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng không cho thu hoạch. Trong đó có nhiều phần đất của gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách vợ liệt sỹ.

Phóng viên đã có buổi làm việc với UBND xã Đông Mỹ. Tại buổi làm việc, ông Đặng Ngọc Thái - Chủ tịch UBND xã cho biết, sự việc về nhóm người lạ, xăm trổ như xã hội đen đến uy hiếp người dân là có. Chính quyền xã cũng có ghi nhận ý kiến của người dân về vụ việc này nhưng không có văn bản báo cáo vì thẩm quyền để giải quyết là của cơ quan công an.

Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh trật tự, UBND xã Đông Mỹ đã đề xuất UBND TP Thái Bình tổ chức một buổi đối thoại với số hộ dân không nhận tiền đền bù để giải thích trả lời cho thỏa đáng.

Nhiều đại lý đang rao bán bất động sản tại khu vực.

Qua quá trình tìm hiểu, mặc dù việc xây dựng cơ sở hạ tầng của Dự án Xây dựng khu dân cư, giáp khu tái định cư xã Đông Mỹ vẫn còn ngổn ngang và còn nhiều hộ dân chưa chấp thuận phương án đến bù, nhưng các lô đất tại đây đã được rao bán gần hết. Hiện tại, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ đã cho rao bán rầm rộ trên các trang mạng và các tấm áp phích quảng cáo.

Đối với một dự án mà cơ sở hạ tầng chưa xong, nhiều hộ dân chưa thống nhất phương án bồi thường nhưng Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ vẫn ngang nhiên san lấp mặt bằng phân lô bán nền trên giấy liệu có đúng quy định của pháp luật? Và việc UBND tỉnh Thái Bình thu hồi đất của dân với giá rẻ để giao cho công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ bán với giá cao như vậy là đúng hay sai?

Được biết cũng tại dự án đã có những "lùm xùm" diễn ra khi đây là phiên đấu giá thứ 2. Trước đó ngày 07/8/2019, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 2166/QĐ-UBND, công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất, đồng thời công nhận chủ đầu tư thực hiện Dự án Phát triển nhà ở thương mại tại xã Đông Mỹ, TP. Thái Bình là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại tổng hợp Bảo Ngọc.

Tuy nhiên, chỉ sau đó ít lâu, doanh nghiệp này lại có động thái chủ động xin được hủy kết quả trúng đấu giá, đồng nghĩa với việc chấp nhận mất trắng gần 45 tỷ đồng tiền đặt cọc là điều kiện để được tham dự phiên đấu giá.

Chủ Nhật, 04/10/2020 

Nhóm PV

https://m.conglyxahoi.net.vn/congly-24h/thai-binh-du-an-tram-ty-den-bu-khong-thoa-dang-nguoi-dan-keu-cuu-56991.html?fbclid=IwAR3Pz1XaPjtjL76GgkCjl5g73guJHFK9ZdKXQz4MGR_o-0hUSgG-BhnlyhA