29 octobre 2018

HỘI "NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ GS. CHU HẢO"


Bài đầu tiên là một tuyên bố

TUYÊN NGÔN CỦA NHỮNG NGƯỜI CHỌN ĐỨNG VỀ PHÍA ÁNH SÁNG


Tháng 9/2005, NXB Tri Thức được thành lập, với tôn chỉ là cung cấp những tri thức nền tảng quan trọng nhất trong kho tàng tri thức của nhân loại, hỗ trợ và góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới tư duy của các tầng lớp xã hội Việt Nam, và với tầm nhìn là trở thành một nhà xuất bản có những đầu sách chất lượng, là tham chiếu trong việc phổ biến các trào lưu tư tưởng lớn.

Ba tháng sau, các cuốn sách đầu tiên thuộc Tủ sách Tinh hoa Tri thức Thế giới được xuất bản, đó là 'Bàn về tự do' (của John Stuart Mill), 'Tâm lý học đám đông (của Gustave le Bon) và 'Thế giới như tôi thấy' (của Albert Einstein). Các cuốn sách này theo đúng tôn chỉ và tầm nhìn mà NXB Tri Thức đã xác định. Và như tên gọi của tủ sách, chúng thực sự là tinh hoa.



Đến nay, hàng trăm cuốn sách đã được xuất bản, với các tư tưởng mới mẻ, cấp tiến làm thức tỉnh và bừng sáng trí óc của một bộ phận người đọc Việt Nam. Cùng với nhiều nguồn cung cấp tri thức khác, NXB Tri Thức đã góp phần mang đến ánh sáng của sự hiểu biết và đẩy lùi bóng tối của sự vô minh. Nhờ đó, tư duy của các trầng lớp xã hội Việt Nam dần dần tiến bộ và Việt Nam có thêm hi vọng vào tương lai.

Tiếc thay, quá trình mang đến ánh sáng của sự hiểu biết luôn bị cản trở và thách thức bởi các thế lực bóng tối.

Mới đây, GS. Chu Hảo, Giám đốc và là Tổng Biên tập của NXB Tri Thức đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) đề nghị kỷ luật vì NXB Tri Thức đã xuất bản một số cuốn sách "có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm Luật Xuất bản." UBKTTW cho rằng ông đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' và vi phạm, khuyết điểm của ông là rất nghiêm trọng.

Các cuốn sách có nội dung như trên, theo các nguồn tin lề trái, được cho là bao gồm 'Bàn về tự do' – một trong các cuốn sách đầu tiên được xuất bản vừa nêu, và các cuốn sách khác như 'Đường về nô lệ', ‘Chủ nghĩa tự do truyền thống’, 'Bốn tiểu luận về tự do', ‘Chế độ dân chủ: Nhà nước và xã hội’, ‘Khảo luận thứ hai về chính quyền’, v.v, với nội dung chủ yếu là về các giá trị tiến bộ như tự do, dân chủ, pháp trị, và các quyền con người, trong đó có quyền tư hữu.

Như một lẽ tất nhiên, các thế lực bóng tối căm ghét ánh sáng, bởi bóng tối càng yếu khi ánh sáng càng mạnh. Và có bóng tối nào mà chẳng kết tội ánh sáng?

Cái gọi là "vi phạm" và "khuyết điểm" của GS. Chu Hảo chính là ông đã thắp lên ánh sáng trong bóng tối, và ánh sáng ấy dù lan tỏa chầm chậm, song đã làm cho bóng tối lo sợ và tìm cách dập tắt.

Đây là lúc mà những người yêu mến ánh sáng của sự hiểu biết cần phải bày tỏ thái độ và hành động.

Chúng tôi, những người chọn đứng về phía ánh sáng, đồng lòng ủng hộ GS. Chu Hảo cũng như NXB Tri Thức, với những nỗ lực cung cấp những tri thức nền tảng quan trọng nhất cho xã hội Việt Nam.

Chúng tôi, những người chọn chống lại phía bóng tối, đồng lòng lên án UBKTTW vì đề nghị kỷ luật sai trái, với những mưu toan cản trở GS. Chu Hảo và NXB Tri Thức trong việc cung cấp những tri thức nền tảng ấy.

Chúng tôi đồng thời ủng hộ mọi thái độ và hành động lành mạnh nào nhằm tiếp sức cho GS. Chu Hảo và NXB Tri Thức, trong đó có các tuyên bố ra khỏi đảng Cộng sản Việt Nam của TS. Mạc Văn Trang, nhà văn Nguyên Ngọc và các đảng viên khác.

Chúng tôi sẵn lòng tiếp sức cho GS. Chu Hảo và NXB Trí Thức bằng mọi thái độ và hành động lành mạnh có thể, từ nhỏ bé – như trân trọng và tìm đọc các cuốn sách của NXB Tri Thức – đến lớn lao, như chiến đấu để làm cho các tư tưởng mới mẻ và cấp tiến trở nên phổ biến và ngự trị. Và đó là khi ánh sáng đã xua tan bóng tối.


Ngày 28/10/2018,

Những người chọn đứng về phía ánh sáng.